การลงโฆษณาบนสื่อโซเชียลมีเดียในปัจจุบันนับเป็นทางเลือกที่ดีในการตลาด นักการตลาดส่วนมากจึงหยิบเลือกมาใช้ เพราะโซเชียลมีเดียในปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานที่เยอะ เข้าถึงได้ง่าย และมีความหลากหลายในเรื่องที่สนใจ แน่นอนว่าหนึ่งในสื่อโซเชียลที่โด่งดัง อย่าง Facebook ก็คงไม่พ้นการต้องมีโฆษณา หลายคนคงรู้กันดีอยู่ว่าการลงโฆษณามีเป้าหมายเพื่อให้ผู้คนได้รู้จัก จดจำแบรนด์ธุรกิจและใช้บริการ แต่อย่างว่าบางครั้งเราก็ไม่รู้เลยว่าโฆษณาของเราจะถูกใจคนดูได้ดีมากน้อยแค่ไหน แล้วต้องทำอย่างไรละ เพื่อให้ผู้ชมของเราถูกใจ และจดจำโฆษณาของเราจนไม่อยากจากเราไปไหน เมื่อกล่าวถึงจุดนี้แล้วก็ต้องขอบอกเพิ่มว่า การลงโฆษณา Facebook มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสเวลา ตามกระแสความนิยมของผู้ใช้งานในโลกโซเชียลมีเดียอยู่เรื่อย การไม่รู้ถึงสิ่งนี้อาจจะเป็นเรื่องไม่ดีในการทำโฆษณาบน Facebook แต่ถึงกระนั้นมีสิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้ไว้ในการลงโฆษณาบน Facebook ให้ดีและได้อย่างเห็นได้ชัด เราควรรู้อะไร และทำอะไรบ้าง เราจึงจะมาบอกถึงการลงโฆษณาบน Facebook ในปี 2023 มีรูปแบบใดบางที่น่าสนใจและมีระบบอะไรบ้างที่ Facebook สามารถให้เราใช้งานได้
1. วิดีโอเหมาะเหลือเกิน กับการลงโฆษณาบน Facebook
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารูปแบบการนำเสนอที่ดีคือการนำเสนอแบบวิดีโอ จึงทำให้การโฆษณาแบบวิดีโอในปัจจุบันถูกนำมาใช้งานในการตลาดเป็นอย่างมาก เพราะการโฆษณาวิดีโอ สามารถบอกเล่าได้หลายอย่างภายในวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าถึงข้อมูลของสินค้า หรือของที่เราต้องการจะนำเสนอ รวมไปถึงข้อมูลแบรนด์หรือธุรกิจของเราให้ผู้ชมได้รู้จักกัน ซึ่งทาง Facebook เอง มีการโฆษณาแบบวิดีโอเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ Facebook ยังได้มีการลงทุนการลงโฆษณาแบบวิดีโอบน Facebook ด้วย Facebook Reel (ระบบวิดีโอสั้น) อีกทั้งยังมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า Facebook มีฐานผู้ใช้งานเรื่องวิดีโอเป็นอันดับสองรองมาจาก Youtube ซึ่งก็ไม่น่าแปลกที่การลงโฆษณาวิดีโอบน Facebook จะได้รับความนิยมและทำให้เข้าถึงผู้ชมได้อย่างมาก
2. วิดีโอสั้นกำลังมาแรงแหกโค้ง กับการลงโฆษณา Facebook
พูดแบบนี้อาจทำให้ดูเวอร์เกินไปหน่อย แต่เราสามารถกล้าพูดได้เต็มปากเลย ว่ารูปแบบวิดีโอสั้นนั้นเริ่มได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากการเข้ามาให้บริการของผู้ให้บริการ Vine (ผู้ให้บริการวิดีโอสั้น) ที่ทำให้ TikTok หนึ่งในโซเชียลมีเดียที่มาใหม่ไฟแรงเป็นที่ยอดนิยมได้ เพราะเนื้อหาภายในวิดีโอสั้นมักจะมีเนื้อหาที่ดูง่าย สั้น และกระชับ ไม่เสียเวลามากในการดู แถมถ้าคุณชอบ คุณจะเสพติดการดูวิดีโอสั้นแบบไม่ยั้ง (เหมือนที่ผู้ใช้งาน TikTok ในปัจจุบันติดกันงอแงมอยู่) ซึ่งรูปแบบวิดีโอสั้นเองก็เริ่มได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหลายแพลตฟอร์มรวมไปถึง Facebook ด้วย ซึ่งทาง Facebook เองก็ได้เปิดตัว Facebook Reel วิดีโอสั้นบน Facebook ไปแล้ว อีกทั้งยังมีการคำนวณไว้ว่า รูปแบบการนำเสนอแบบวิดีโอสั้นจะได้รับความนิยมและเติบโตเพิ่มขึ้นมากไปอีกในการตลาด นี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่อยากแนะนำกับผู้ที่ต้องการลงโฆษณาบน Facebook ว่ารูปแบบวิดีโอสั้น อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการทำโฆษณา
3. สุดยอดตัวช่วยขายในการลงโฆษณาบน Facebook
Facebook ได้มีการพยายามปรับปรุงและรับข้อเสนอเกี่ยวกับการทำระบบร้านค้าใน Facebook มาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งทาง Facebook เอง เดิมก็ได้ทำระบบร้านค้าใน Facebook ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อสินค้าบน Facebook ได้ในทันที อย่างไรก็ดี เมื่อเวลาผ่านไปเส้นแบ่งของคำว่า “การเลือกซื้อออนไลน์บนเว็บไซต์” กับ “การเลือกซื้อบนโซเชียลมีเดีย” ได้เริ่มหายไป Facebook Shop ที่แต่เดิมมีบทบาทหน้าที่ในการจัดการและช่วยให้ธุรกิจ สามารถขายสินค้าผ่านแอป Facebook และ Instagram ก็ต้องเริ่มปรับตัว จนเมื่อไม่นานมานี้ Facebook ได้ประกาศตัวโฆษณาที่มีชื่อว่า “Advantage+” ซึ่งเป็นระบบ AI ที่จะให้แบรนด์ธุรกิจ สามารถทดลองรูปแบบการโฆษณาสินค้าที่จะทำให้เข้าถึงหน้าเว็บไซต์โดยตรงของร้านค้าผ่าน Facebook ซึ่งสำหรับธุรกิจออนไลน์ และธุรกิจค้าปลีกบนเว็บไซต์ก็สามารถมาใช้งาน Advantage+ ตัวนี้ได้ เพื่อให้ขึ้นเป็นร้านค้าและโฆษณาบน Facebook ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้นหากคุณเป็นธุรกิจที่เน้นการขาย ก็ควรมาทำความรู้จักและลองใช้ระบบนี้ให้คุ้นเคยกับมันในลงโฆษณาบน Facebook
จงอยู่เหนือผู้ใดกับการแข่งขันลงโฆษณา Facebook 2023
ในการทำการตลาด ทุกธุรกิจย่อมต้องมีการแข่งขัน เพราะธุรกิจไม่ได้มีธุรกิจเดียวบนโลก หลายธุรกิจที่ต้องเริ่มทำโฆษณา ต้องรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และสามารถให้อะไรกับผู้ชมได้บ้าง เพื่อให้โฆษณาเหล่านี้สามารถสร้างความจดจำและทำให้ผู้ชมรู้จักเราได้ อย่างไรก็ตามทุกการแข่งขันทางกีฬาย่อมมีกฏ แต่กับการแข่งขันทางโฆษณาอาจไม่ได้มีกฏตายตัว แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้และนำมาใช้ เพื่อให้การลงโฆษณาของคุณมีความชัดเจน และสามารถสร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่งได้ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ที่ยิ่งหนักขึ้นไปอีก เพราะนอกจากมีจำนวนผู้ใช้งานที่เยอะ และหลากหลายประเภทแล้ว ยังมีระบบการทำงานภายในของ Facebook ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และหลายคนยังไม่รู้ เพราะแบบนั้นเราจะมาบอกสิ่งที่ควรรู้และทำในการลงโฆษณา Facebook เพื่อให้โฆษณาของคุณสามารถเฉิดฉายอยู่บน Facebook ได้ จนคุณอยู่เหนือผู้ใดในการแข่งขันทางโฆษณา
1. แนวทาง Content ที่แน่นอนในการลงโฆษณา Facebook
แนวทางในการทำโฆษณาที่ชัดเจนในแต่ละเรื่องคือ Content ที่มีการกำหนดทิศทางและเป้าหมายที่ต้องการจะเป็น ซึ่งการกำหนด Content เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างแรก เราจึงหยิบเรื่องนี้มาบอกเป็นหัวข้อแรกกันเลย คุณอาจกำลังสงสัยว่า Content แบบใดกันที่จะทำให้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชม ลูกค้า และสามารถทำให้เขาชอบและจดจำแบรนด์ธุรกิจของเราได้ แน่นอนเราเองก็บอกคุณไม่ได้เช่นกัน เพราะความต้องการของผู้ชมก็มีหลายแบบ และขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจของคุณ แต่ในการทำแต่ละโฆษณาของคุณต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนเพื่อให้ได้ในเป้าหมายที่คุณต้องการ เช่น คุณทำธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง Content โฆษณาคุณก็ต้องชัดเจนในเรื่อง การดูแลสัตว์เลี้ยง, อาหารสัตว์ ทำให้ผู้มารับชมโฆษณาของคุณได้รับทั้งประโยชน์และยังสามารถติดตามคุณต่อ อย่างไรก็ดีแค่ Content ที่ให้ประโยชน์อย่างเดียวอาจจะดูน่าเบื่อไป ยิ่งโดยเฉพาะในสื่อโซเชียลมีเดีย Facebook ที่มีเรื่องความสนุก เฮฮาและผ่อนคลายกันเป็นหลัก ดังนั้นคุณก็จะต้องมีสิ่งที่ควรโฟกัสเพิ่มในการทำ Content โฆษณาบน Facebook ก็คือการเพิ่มเอาความสนุก พร้อมสร้างความสุขให้ผู้ชม อีกทั้งยังคงเป้าหมายเดิมของการโฆษณาคือการการจดจำให้พวกเขาได้ โดยที่ยังไม่หลุดในแนวทาง Content ที่คุณต้องการจะทำ หากคุณทำได้จริง คุณก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วในการลงโฆษณาบน Facebook
2. เจาะกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นไปอีก กับการลงโฆษณา Facebook
หลังจากการกำหนดแนวทาง Content ชัดเจนแล้ว คุณรู้อยู่แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายคุณเป็นใคร แต่อย่างไรก็ดี แค่กลุ่มเป้าหมายหลักของคุณอาจยังคงไม่พอ คุณต้องหากลุ่มเป้าหมายที่ใกล้เคียงเพื่อทำให้โฆษณาของคุณเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นไปอีก แน่นอนว่าการลงโฆษณาบน Facebook ก็ได้มีระบบที่ช่วยเจาะจงกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว แต่ถึงกระนั้นเราก็ต้องมาวิเคราะห์เพิ่มเติมอยู่ดีว่าควรเจาะกลุ่มเป้าหมายใดเพิ่มบ้าง เพื่อให้ Facebook สามารถนำโฆษณาไปแสดงกับกลุ่มเป้าหมายนั้นได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณเปิดร้านอาหารสัตว์เลี้ยง กลุ่มเป้าหมายหลักคุณชัดเจนคือ “กลุ่มคนเลี้ยงสัตว์” แต่การเจาะจงแค่นี้อาจจะทำให้คุณได้กลุ่มเป้าหมายไม่มากพอ คุณต้องตีความและขยายกรอบให้มากขึ้น หากคุณทำได้ก็จะได้ กลุ่มคนรักสัตว์, กลุ่มคนรักธรรมชาติ ที่ไม่จำกัดแค่กลุ่มคนเลี้ยงสัตว์เลี้ยง แต่ได้กลุ่มคนที่ชื่นชอบอะไรเกี่ยวกับสัตว์มาเพิ่ม การทำแบบนี้ก็จะทำให้คุณได้กลุ่มเป้าหมายที่มีผู้คนมากขึ้น และทำให้การลงโฆษณาของคุณเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นเช่นกัน
3. ลองใช้ตัวช่วยเพื่อการลงโฆษณา Facebook ดีขึ้น
แน่นอนว่า Facebook เองก็เข้าใจผู้ที่ต้องการลงโฆษณาบน Facebook เป็นอย่างดี จึงได้มีการทำตัวระบบเพิ่มเติมและช่วยเหลือให้กับผู้ลงโฆษณาในการช่วยทำให้โฆษณาของคุณเข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น ยิ่งถ้าหากคุณทำธุรกิจการค้าขาย คุณต้องมีหน้าร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นแบบออฟไลน์หรือออนไลน์ก็ตาม เพราะฉะนั้นเราขอแนะนำให้คุณใช้ตัวช่วยเสริมใน Facebook ที่มีชื่อว่า “Advantage+” แน่นอนว่าตัวช่วยนี้เราได้กล่าวถึงไปก่อนหน้านี้แล้ว มันเป็นระบบที่จะทำให้การลงโฆษณาบน Facebook แบบร้านค้าได้ดีขึ้น และนอกจากนี้ระบบยังมีความเป็น AI ที่สูงที่จะช่วยให้โฆษณาของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เรากำหนดไว้เบื้องต้นได้อีกด้วย เพราะแบบนั้นหากคุณต้องการให้โฆษณาบน Facebook ของคุณ ให้เข้าถึงผู้คนได้เยอะขึ้น พร้อมทั้งประสบความสำเร็จ เราเลยแนะนำให้คุณใช้ตัวช่วยนี้อย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อให้ธุรจิงและการโฆษณาบน Facebook ของคุณเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นกว่าเดิม
4. อดทนรอ อย่ารีบ กับการทำโฆษณา Facebook
เมื่อใดก็ตามที่คุณได้เริ่มทำโฆษณาลงบน Facebook แล้ว คุณก็จะได้รับการตอบรับอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง ไม่ว่าจะแบบที่ดีหรือแย่ แต่ถึงแบบนั้นเราแนะนำว่าอย่ารีบที่จะเปลี่ยนการโฆษณาแบบกระทันหัน (ในกรณีที่รับรู้ว่าได้เสียงตอบรับที่แย่) เพราะเนื่องจากระบบโฆษณาของ Facebook มีการเก็บข้อมูลของผู้ชมโฆษณาของเรา มาแสดงให้เราดู ว่าผู้ชมเป็นคนที่ชอบอะไร สนใจสิ่งใดอยู่ แต่ถ้าหากคุณทำการเปลี่ยนหรือยกเลิกโฆษณาแบบกระทันหัน Facebook จะไม่เก็บข้อมูลส่วนนั้นมาแสดงให้เราได้ดู การไม่รู้ข้อมูลเหล่านี้จากผู้ชมโฆษณา หรือผู้ใช้งานบน Facebook ย่อมทำให้เราเสียเปรียบเป็นอย่างมากในทางการตลาด และการกำหนดทิศทาง Content โฆษณาครั้งถัดไป ผมถึงได้อยากแนะนำและย้ำเตือนว่าให้อดทนรอ อย่าเร่งรีบ เพราะข้อมูลจากผู้ชมเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้โฆษณาบน Facebook ของคุณประสบความสำเร็จ
5. ปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย และเข้ากับการลงโฆษณาบน Facebook
หลังจากเราได้ข้อมูลจากโฆษณาอันก่อนๆ แล้วว่า ผู้ชมที่เข้ามารับชมโฆษณาของเรา เป็นกลุ่มเป้าหมายที่สนใจ ชอบและไม่ชอบอะไรบ้าง เราสามารถนำมาประยุกต์และปรับในการลงโฆษณาในครั้งถัดไปได้ ซึ่งการลงโฆษณาบน Facebook นั้นสามารถทำได้หลากหลาย และมีรูปแบบการนำเสนอที่เยอะเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ดี Facebook มีระบบที่จะช่วยทำให้คุณทำให้โฆษณา มีการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพในแบบของตัวมันเอง เพื่อจะเข้าหาผู้ชม ถึงแบบนั้นมันคงอาจจะยังไม่มากพอ เพราะการปล่อยให้ AI ระบบ Facebook มาจัดการ บางครั้งอาจจะไม่ได้ผลมากเท่าที่คุณต้องการ ซึ่งแน่นอนว่ารูปแบบของ Facebook ในการโฆษณา จะมีการปรับเปลี่ยนทุกปี เพราะฉะนั้นคุณควรจะตามศึกษาดูด้วย ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เพื่อให้การนำเสนอโฆษณาเป็นไปในแบบที่เราต้องการจะให้เป็นและเหมาะกับ Facebook ในตอนนั้น นอกจากนี้คุณควรดูว่าการโฆษณาของคุณมีความทันสมัย เข้ากับกระแสความนิยมของผู้คนในตอนนั้น อีกคงยังความเป็นแนวทาง Content ของตัวเองหรือไม่
สรุป
มาจนสุดทางของบทความแล้ว คุณคงได้อ่านข้อมูลจนจบอยู่แล้วเมื่ออ่านถึงจุดนี้ บทความนี้คงช่วยให้การโฆษณาของคุณก็จะสามารถมัดใจผู้คนไม่ให้จากเราไปไหนได้ในระดับหนึ่ง แต่ถึงแบบนั้น ข้อมูลที่ทางเรานำเสนออาจจะไม่ได้บอกในสิ่งที่คุณต้องการ แต่มันเป็นเรื่องพื้นฐานและข้อมูลที่คุณควรจะรู้ในการทำโฆษณาบน Facebook เพราะไม่ฉะนั้นแล้ว คุณจะไม่สามารถทำให้โฆษณาของคุณออกมาดีได้บน Facebook และโฆษณาที่ไม่ดีพอในการนำเสนอจะทำให้ผู้คนจำใจต้องยกมือโบกลาจากเราไป