การเขียน Advertorial เป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณให้กับลูกค้าโดยใช้วิธีการที่เนียนและน่าสนใจ ซึ่งเป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าและบริการของคุณได้โดยที่ผู้อ่านอาจไม่ทันได้รู้ตัว (หากคุณเนียนพอ!) ซึ่งในบทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการเขียนบทความโฆษณาให้ลูกค้าไม่รู้สึกอึดอัดหรือกระอักกระอ่วนใจที่จะอ่าน เพื่อช่วยเพิ่มความน่าสนใจ พร้อมเชื่อมั่นทั้งข้อมูลและสินค้าที่คุณเสนอให้กับผู้อ่าน
Advertorial คืออะไร ทำไมถึงสำคัญในปัจจุบัน
Advertorial คือรูปแบบของการโฆษณาที่ผสมผสานระหว่างเนื้อหาข่าวสารหรือบทความแบบที่แฝงไปด้วยสาระสำคัญกับข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการของธุรกิจหรือองค์กร อธิบายง่าย ๆ ก็คือการโฆษณาซึ่งมีลักษณะและรูปแบบเหมือนกับบทความหรือข่าวสารทั่วไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความน่าสนใจและเชื่อมโยงกับผู้อ่าน เพื่อให้พวกเขามีความเชื่อมั่นและสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ถูกโฆษณา
ความสำคัญของบทความโฆษณาในปัจจุบันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการโฆษณาและการตลาด ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีความต้องการที่มากขึ้นในการรับข้อมูลและเนื้อหาที่มีความคุ้นเคยและน่าเชื่อถือ ส่งผลให้โฆษณาแบบดั้งเดิมที่มุ่งเน้นการโปรโมทและการขายโดยตรงอาจไม่ได้ผลอย่างเห็นได้ชัดในบริบทที่ซับซ้อนของตลาดปัจจุบัน
ดังนั้นสิ่งนี้จึงมีบทบาทสำคัญในปัจจุบัน เพราะมีความสามารถในการสร้างความน่าสนใจและความเชื่อมโยงกับผู้อ่าน สามารถสร้างความเชื่อมั่นและความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ถูกโฆษณา และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร้ข้อจำกัด เนื่องจากมีลักษณะเป็นเนื้อหาที่มีความน่าสนใจและเชื่อมโยงเข้ากับความต้องการของผู้บริโภคได้ดี ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างธุรกิจและการขายสินค้าในตลาดที่แข็งแกร่งได้รวมไปถึงส่งผลดีต่อการทำ SEO อีกด้วย
5 จุดโฟกัสการเขียน Advertorial ที่จะทำให้เนียนแบบได้ใจ
เมื่อคุณต้องการเขียน Advertorial เพื่อให้เนียนและได้ใจลูกค้าของคุณ อย่างแรกที่คุณต้องนึกถึงเลยคือ “ให้น้ำหนักด้านประโยชน์ในข้อมูลที่ต้องการนำเสนอ มากกว่าตัวสินค้า” ซึ่งภายใต้เงื่อนไขหรือวิธีการนำเสนอแบบใดก็ตามคุณสามารถใช้วิธีการต่อไปนี้เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและเชื่อมั่นให้กับผู้อ่านของคุณได้ ดังนี้
1. สร้างเรื่องราวที่น่าสนใจ
เรื่องราวเป็นสิ่งที่มีความน่าสนใจและสามารถเชื่อมโยงกับผู้อ่านได้ดี ในการเขียนบทความโฆษณา ให้มีความลื่นไหล คุณควรสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ โดยให้ผู้อ่านรู้สึกถึงความเชื่อมั่นและความน่าสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้น โดยสิ่งหนึ่งที่คุณควรตั้งคำถามก็คือ จะผูกเรื่องเล่าอย่างไร ให้ผู้อ่านรู้สึกอินไปกับมัน โดยเทคนิคนี้อาจต้องหา Insights จากผู้อ่านว่าพวกเขาเจออะไรมาบ้างและพยายามจี้จุด Painpoint เพื่อให้พวกเขาได้ตระหนักว่าจะมีวิธีใดที่สินค้าเหล่านั้นจะช่วยส่งเสริมหรือแก้ไขปัญหาให้พวกเขา
2. ใช้ภาษาที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย
การใช้ภาษาที่ถูกใจกับกลุ่มเป้าหมายจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเชื่อมั่นให้กับผู้อ่านของคุณ คุณ โดยคุณควรรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นใคร ซึ่งการประเมินผู้อ่านหรือกลุ่มเป้าหมายอาจเป็นตัวชี้วัดได้เลยว่าข้อมูลที่คุณเสนอจะมีคลื่นความถี่เดียวกันกับผู้อ่านของคุณมากแค่ไหน และจะเลือกใช้ภาษาที่เข้าใจและถูกใจกับพวกเขา เป็นธรรมดาที่คนส่วนใหญ่ล้วนอยากอ่านหรือได้รับการนำเสนอสิ่งที่อยู่ในความสนใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่การใช้ภาษาที่มีอารมณ์เดียวกันจะช่วยให้ลูกค้า ยินดีที่จะอ่านหรือรับชมการนำเสนอของคุณได้นานขึ้นนั่นเอง
3. เน้นคุณค่าและประโยชน์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการ
ผู้อ่านมักสนใจกับคุณค่าและประโยชน์ที่พวกเขาจะได้รับจากผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ ซึ่งในการเขียนให้เนียนและได้ใจลูกค้าไปพร้อมกัน คุณควรชั่งน้ำหนักระหว่างคุณค่าของเนื้อหาที่เสนอและประโยชน์ที่ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณสามารถนำมาแก้ไขปัญหาให้กับผู้อ่านได้ โดยถือว่าการ “ให้มากกว่ารับ” จะช่วยให้งานเขียนของคุณดูจริงใจและไม่รู้สึกว่าถูกคุกคาม แม้ว่าจะเป็นการเสนอขายโดยตรงในตอนจบก็ตาม
4. อ้างอิงข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ
การอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเชื่อมั่นให้กับผู้อ่านของคุณ คุณสามารถอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น บทความจากเว็บไซต์ที่มีความเชี่ยวชาญ หรือวิจัยที่เกี่ยวข้อง นำมาเสริมความน่าสนใจและความเชื่อมั่นให้กับผู้อ่านของคุณ ซึ่งเราอยากให้รู้ไว้ว่าข้อมูลอ้างอิงเหล่านี้แหละ ที่จะช่วยทำให้บทความของคุณดูมีน้ำหนักและบ่งบอกถึงระดับการเขียนที่ทำการบ้านมาแล้วเป็นอย่างดี
5. ไม่บอกตรง ๆ แต่ให้ข้อมูลชี้นำ
คุณควรสร้างความเชื่อมั่นและความน่าสนใจให้กับผู้อ่านในการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ โดยไม่จำเป็นจะต้องบอกตรง ๆ เพราะธรรมชาติของมนุษย์ ชอบที่จะซื้อมากกว่าถูกขาย หากสมมุติคุณขายน้ำยาปลูกผม คุณอาจเขียนบทความสักชิ้นเกี่ยวกับการให้ความรู้เรื่องการเจริญงอกเงยของเส้นผม หรือปัญหาที่อาจทำให้เกิดผมร่วง และพยายามใช้การชี้นำ เพื่อให้ลูกค้ารู้เองว่า สินค้าที่จะแก้ปัญหาอยู่ที่ตรงนี้แล้ว
ทั้งหมดใน 5 ข้อที่กล่าวมาเรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่เราคัดมาให้เพื่อย้ำเตือนว่า การเสนอโฆษณาในลักษณะนี้ให้ได้ผลดี ปัจจัยที่ควรรู้เลยก็คือ ต้องทำให้ผู้อ่านเปิดใจก่อนเป็นอันดับแรก หากพวกเขาไม่รู้ว่าตัวเอง “กำลังมีปัญหาอะไร” พวกเขาก็คงไม่สนใจทางแก้ไขปัญหา (ตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการ) ซึ่งผู้อ่านอาจได้เพียงแค่ความรู้กลับไปเท่านั้น และปัญหาก็คือการเขียนโฆษณาก็ไม่ได้ทำงานดีเท่าที่ควร ด้วยเหตุนี้เราจึงควรทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้าเห็นว่าสิ่งนี้คือเรื่องที่เกี่ยวพันและสำคัญสำหรับการตัดสินใจให้แก้ไขปัญหาได้ทันที เพื่อจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
ข้อควรระวังในการเขียน Advertorial ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ
การเขียน Advertorial ต่างจากการเขียนเชิงโฆษณาในรูปแบบอื่นค่อนข้างมากทีเดียว เพราะสิ่งที่หลายคนทำมากที่สุด คือการวกกลับเข้ามา “เสนอขาย” ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขากำลังถูกหลอก ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้ขึ้นหรือเกิดน้อยที่สุด เรามีทริคที่จะมาแนะนำเพื่อให้คุณระมัดระวังตัวมากขึ้น ดังนี้
- ห้ามเน้นขายเกินไป : บทความโฆษณาที่ดีควรเน้นการสื่อสารและเชื่อมโยงกับผู้อ่านเพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความเชื่อมั่น ห้ามโฆษณาหรือขายสินค้าโดยตรง โดยไม่สนใจความน่าสนใจของเนื้อหาที่จะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของผู้อ่าน
- หลีกเลี่ยงการใช้ Clickbait : ควรหลีกเลี่ยงการใช้ข้อความที่มีเจตนาที่เพียงแค่เรียกใช้การ Clickbait แทนที่จะเน้นเนื้อหาที่มีความเชื่อมั่นและคุณค่าสำหรับผู้อ่านจริง ๆ เพราะสิ่งนี้แทบไม่ต่างจากการหลอกเอายอดคลิกเท่านั้น
- อย่านำเสนอด้วยความตื่นเต้นมากเกินไป : อย่าใช้กลไกการสร้างความตื่นเต้นหรือกลายเป็นหัวข้อสปอยล์หนัก ๆ เพราะคุณควรเน้นการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องค่อยเป็นค่อยไป และให้ผู้อ่านค่อย ๆ เข้าใจสิ่งที่จะสื่อ
- ห้ามนำเสนอข้อมูลที่ผิด : ควรมีข้อมูลที่ถูกต้องและสอดคล้องกับความเป็นจริง ห้ามใช้ข้อมูลที่ผิดปกติหรือทำให้ผู้อ่านสับสน การตรวจสอบข้อมูลและแหล่งที่มาจึงจำเป็นอย่างยิ่งในขั้นตอนนี้
- อย่าใช้เนื้อหาซ้ำซ้อน : ควรหลีกเลี่ยงการใช้เนื้อหาที่ซ้ำซ้อนกับบทความโฆษณาอื่นที่มีอยู่แล้ว เนื้อหาควรเป็นเอกลักษณ์และมีความน่าสนใจเฉพาะเจาะจง พยายามนำเสนอด้วยข้อมูลที่แปลกใหม่ไม่วกวน
- ห้ามละเมิดลิขสิทธิ์ : ในการเขียนคุณจำเป็นต้องใช้เนื้อหาที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของคนอื่น และไม่ละเมิดเงื่อนไขและข้อกำหนดทางกฎหมาย เพราะนอกจากจะสร้างความไม่น่าเชื่อถือให้กับเนื้อหาของคุณแล้วยังอาจเกิดความยุ่งยากในการดำเนินคดีทางกฎหมายอีกด้วย
โดยการปฏิบัติตามข้อห้ามเหล่านี้ คุณจะสามารถสร้างบทความโฆษณาที่สอดคล้องกับหลัก SEO และมีความน่าสนใจ สร้างเชื่อมั่นต่อผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอย่างไรก็ตามในปัจจุบันการเขียนที่แฝงไปด้วยโฆษณาก็ยังมีลูกเล่นอีกมากมาย ไม่ใช่มีเพียงแค่วิธีนี้เท่านั้นที่จะได้ผลดีเสมอไป ดังนั้นการใช้วิธีอื่นเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดความกลมกลืนที่สุด ก็นับได้ว่าเป็นอีกแผนหนึ่งที่จะทำให้การใช้แผนการใช้บทความโฆษณาของคุณมีความเนียนขึ้นไปอีกขั้นอย่างเป็นธรรมชาติ