ในการทำ SEO หนึ่งในวิธีการที่ดีที่จะมาช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและผลักดันอันดับเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดีเลยคือ ลิงก์ (Link) หนึ่งในเครื่องมือที่ผู้ทำ SEO นั้นหยิบมาใช้งานอยู่บ่อยครั้งและหนึ่งในเครื่องมือที่จะมาช่วยสร้างลิงก์อีกรูปแบบหนึ่งที่มีชื่อว่า “Anchor Text” กลายเป็นสิ่งที่ใครหลายคนรู้จัก หรือเคยได้ยินผ่านหูเป็นแน่แท้ แต่เจ้าเครื่องมือตัวนี้คืออะไรกันแน่ มีบทบาทอย่างไรและเสริมประสิทธิภาพในการทำ SEO อะไรได้บ้าง ซึ่งคำถามทั้งหมดนี้บทความของเราจะพาคุณไปทำความรู้จักแบบลึกซึ้ง เพื่อให้คุณได้หยิบใช้งาน และสร้างเส้นทางลิงก์แบบที่มีคุณภาพ
Anchor Text คืออะไร?
Anchor Text หรือข้อความลิงก์ คือคำหรือวลีที่ใช้เป็นตัวเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บอื่น ผ่านข้อความที่มักจะถูกแต่งให้แตกต่างจากข้อความอื่น ๆ เช่น อาจเป็นสีน้ำเงินตัวหนา หรือมีเส้นขีดใต้ เพื่อให้ผู้เข้าชมรู้สึกว่าสามารถกดคลิกได้ การใช้งานข้อความลิงก์ที่มีความชัดเจนและบรรยายได้ดีนั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ใช้งานและการทำ SEO เนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้งานและเครื่องมือค้นหาเข้าใจได้ง่ายว่าเนื้อหาที่ลิงก์ไปเกี่ยวกับอะไรบ้าง
ยกตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังไปยังบล็อกของ THAITOPSEO การใช้งานข้อความลิงก์ที่มีคำบรรยายชัดเจน เช่น “บล็อก THAITOPSEO” จะดีกว่าการใช้ข้อความลิงก์ทั่วไปเช่น “คลิกที่นี่” การเลือกใช้งานข้อความลิงก์ที่บรรยายได้อย่างชัดเจนไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เครื่องมือค้นหา (Search Engine) สามารถเข้ามาเก็บข้อมูลและจัดอันดับเนื้อหาได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำ SEO บนเว็บไซต์ของคุณ
ทำไม Anchor Text ถึงสำคัญในการทำ SEO?
ข้อความลิงก์ (Anchor Text) นับเป็นเครื่องมือหนึ่งสำคัญหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำลิงก์และ SEO เลยทีเดียว เพราะข้อความลิงก์ที่เกี่ยวข้องและบรรยายได้อย่างชัดเจน สามารถช่วยปรับปรุงอันดับเว็บไซต์ของคุณบนหน้า Google ให้ดีขึ้นได้ รวมไปถึงยังช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่ดีของผู้เข้าชมด้วย
เนื่องจากทั้งเครื่องมือค้นหา (Search Engine) และผู้เข้าชมมักใช้ข้อความลิงก์ที่มีความโดดเด่นเพื่อกำหนดเนื้อหาหลักของหน้าเว็บที่ถูกลิงก์ไป ดังนั้นข้อความลิงก์ที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้อัลกอริทึมของ Google เข้าใจโครงสร้างและเนื้อหาของเว็บไซต์ได้มากขึ้น และให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาบนแต่ละหน้าเว็บผ่านข้อความลิงก์ที่เกี่ยวข้องกันได้ด้วย
ตัวอย่างเช่นข้อความลิงก์ที่เขียนว่า “พิซซ่าที่ดีที่สุด” จะบ่งบอกกับ Google และผู้เข้าชมได้รู้ว่าหน้าเว็บที่กำลังจะไปนั้นเกี่ยวกับพิซซ่าที่ดีที่สุด แต่ในทางกลับกันการใช้ข้อความลิงก์แบบทั่วไป เช่น “คลิกที่นี่” ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ และไม่ได้บอกว่าหน้าที่ลิงก์ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร นอกจากนี้ Anchor Text ยังมีบทบาทสำคัญหลายอย่างในการทำ SEO เช่น
- ช่วยในการกำหนดเนื้อหาของหน้าเว็บ: ข้อความลิงก์ช่วยบ่งบอกกับเครื่องมือค้นหาเกี่ยวกับเนื้อหาของหน้าเว็บที่ลิงก์ไปได้ ซึ่งจะทำให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจเนื้อหา พร้อมจัดอันดับในหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องได้ดีขึ้น
- ปรับปรุงคุณภาพของลิงก์: การใช้ข้อความลิงก์ที่เกี่ยวข้องและบรรยายได้อย่างชัดเจนว่าหน้าเว็บที่ลิงก์ไปเป็นเนื้อหาแบบใด ช่วยเพิ่มคุณภาพของลิงก์และทำให้ลิงก์นั้นมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นในสายตาของเครื่องมือค้นหา
- เพิ่มประสบการณ์การใช้งาน: ข้อความลิงก์ที่ชัดเจนและเกี่ยวข้องกับเนื้อหา ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้ง่ายว่าหน้าเว็บที่ลิงก์ไปจะนำไปสู่เนื้อหาแบบไหน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการนำทางผู้ใช้งานไปยังข้อมูลที่พวกเขากำลังสนใจ
- ช่วยในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหา: ข้อความลิงก์เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างหน้าเว็บต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ให้เข้าถึงกันได้มากขึ้น ช่วยให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจโครงสร้างและความสัมพันธ์ของเนื้อหาและหน้าเว็บต่าง ๆ ได้มากขึ้น
รูปแบบของ Achor Text มีอะไรบ้าง?
รูปแบบของ Anchor Text ที่มักพบเห็นได้ในการใช้งานต่าง ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 7 ประเภทดังต่อไปนี้
- Branded
รูปแบบของข้อความลิงก์ที่แบรนด์ใช้ข้อความลิงก์เป็นชื่อแบรนด์แบบไม่มีคำเพิ่มเติมใด ๆ มักเป็นชื่อร้าน, ชื่อบริษัท หรือชื่อแบรนด์โดยตรง ข้อความลิงก์รูปแบบนี้มักจะประโยชน์กับแบรนด์ในการเป็นแหล่งอ้างอิงที่มา หรือลิงก์ย้อนกลับ (Backlink) ไปยังหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์โดยตรง ยกตัวอย่างเช่น Thaitopseo หรือ Pizza Hut - Brand + Keyword
รูปแบบข้อความลิงก์จะประกอบไปด้วยชื่อแบรนด์ธุรกิจของคุณ (หรือวลีของแบรนด์) พร้อมด้วยคำค้นหาหลัก (Keyword) เพิ่มเติมเข้าไปด้วย เพื่อขยายความตัวชื่อแบรนด์ให้เข้าใจได้มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ดูแลการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ผ่าน “บริษัท Digital Marketing THAITOP SEO” ตรวจเช็กคุณภาพ Backlink ของคุณด้วย “Semrush’s Backlink Analytics tool” - Exact Match
ข้อความลิงก์ที่บ่งบอกแบบชัดเจน หรือมักใช้คำค้นหาหลัก (Keyword) แบบตรงตัว เป็นรูปแบบข้อความลิงก์ที่มักถูกนำมาใช้งาน เพราะมันช่วยผลักดันอันดับให้เว็บไซต์ที่ทำ SEO ได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น การลิงก์ไปยังหน้ารับทำ SEO ผ่านข้อความลิงก์ “รับทำ SEO” แต่ในขณะเดียวกันรูปแบบข้อความลิงก์นี้ก็จะผลเสียได้เช่นกัน หากมีนำมาใช้งานจนมากเกินไป เพราะจะถือว่าเป็นการสแปมคีย์เวิร์ด - Partial Match Keyword
ข้อความลิงก์แบบ Partial Match จะประกอบไปด้วยคีย์เวิร์ดของหน้าเว็บที่ต้องการจะลิงก์ไปหา และเสริมด้วยคำ วลี หรือข้อความ เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ และสอดคล้องกับเนื้อหาบนหน้าเว็บ เช่น หากใช้คีย์เวิร์ดว่า “การทำ SEO” รูปแบบข้อความลิงก์ Partial Match ก็อาจจะเขียนได้ว่า การทำ SEO สายขาวแบบปลอดภัย, 11 DIY คู่มือการทำ SEO ด้วยตัวเอง, ทำให้เว็บติดหน้าแรก Google ด้วยการทำ SEO - Naked Link
ข้อความลิงก์แบบ Naked link คือการนำ URL ของหน้าเว็บไซต์มาใส่ลงบนเนื้อหาได้เลย ไม่ได้มีการแทรกหรือดัดแปลงแต่อย่างใด ยกตัวอย่างเช่น https://www.thaitopseo.co.th/ - Generic
Generic เป็นข้อความลิงก์แบบทั่วไปที่พบเห็นได้บ่อย ไม่ได้มีการใช้งานคีย์เวิร์ดหรือคำใด ๆ มาเป็นจุดอ้างอิง ผู้ใช้งานจะต้องอ่านเนื้อหาหรือข้อความโดยรอบก่อน ถึงจะรู้ว่าลิงก์ที่กำลังจะไปนั้นมีเนื้อหาแบบใด ตัวอย่างข้อความลิงก์ Generic ที่พบเห็นได้บ่อย เช่น คลิกที่นี่ / Click here, คลิก / Click,ดูเพิ่มเติม, Enter - Images
Anchor Text รูปแบบนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับข้อความ หรือ Text ใด ๆ เลย แต่จะเป็นข้อความลิงก์ที่ไปอยู่ในรูปแบบของ Alt text ที่ใส่ในรูปภาพต่าง ๆ และทำหน้าที่เป็นข้อความลิงก์ในภาพนั้น ๆ และถึงแม้ภาพจะไม่โหลด แต่ก็ยังสามารถกดที่ข้อความลิงก์เพื่อเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บที่ลิงก์ได้โดยตรง
เทคนิคการใช้งาน Anchor Text เพื่อให้ได้ลิงก์ที่มีคุณภาพ
เมื่อไรก็ตามที่คุณต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือ และเพิ่มอันดับให้กับเว็บไซต์ที่ทำ SEO ลิงก์นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ถูกหยิบมาใช้งานอยู่บ่อยครั้ง เพราะลิงก์สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บ และทำให้เครื่องมือค้นหา (Search Engine) อย่าง Google เข้าใจโครงสร้างและเนื้อหาภายในเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น
แน่นอนว่า Anchor Text หรือข้อความลิงก์ ก็นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือยอดนิยมที่นำมาสร้างลิงก์เพื่อเชื่อมโยงหน้าเว็บเพจภายในเว็บไซต์ให้เข้าถึงกันได้มากกว่าเดิม และถ้าต้องการให้ Anchor Text เหล่านี้ทำหน้าที่ลิงก์ให้มีคุณภาพ การปฏิบัติตามเทคนิคดังต่อไปนี้ก็จะช่วยได้เช่นกัน
- ใช้คำที่เกี่ยวข้องและชัดเจน: ทุกการใช้งานข้อความลิงก์ ควรเลือกใช้คำที่บรรยายเนื้อหาของหน้าเว็บที่ลิงก์ไปได้อย่างชัดเจน ว่าหน้าที่กำลังจะไปมีเนื้อหาแบบไหนรออยู่ และเนื้อหาที่ลิงก์ไปนั้นเกี่ยวข้องกับเนื้อหาหรือไม่
- สร้าง Anchor Text ให้หลากหลาย: การใช้คำหรือคีย์เวิร์ดเดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้การทำ SEO ดูไม่เป็นธรรมชาติ และยังเสี่ยงเข้าขั้นการสแปมได้ ดังนั้นควรเลือกใช้คำที่หลากหลายในการทำ Anchor Text
- หลีกเลี่ยงการใช้ข้อความลิงก์แบบ Excat Match มากเกินไป: เพื่อหลีกเลี่ยงสัญญาณเตือนและบทลงโทษจาก Google ควรใช้ข้อความลิงก์แบบ Exact Match อย่างพอดีและไม่มากเกินไป เพราะข้อความลิงก์แบบ Exact Match คือการนำคีย์เวิร์ดมาเป็นลิงก์ การสร้างมากเกินไปจะทำให้ดูเหมือนคุณสแปมคีย์เวิร์ด
- ให้ความสำคัญกับคุณภาพเนื้อหาโดยรวม: แม้ข้อความลิงก์จะช่วยนำไปสู่หน้าเว็บที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องและชัดเจนได้ แต่ก็ควรให้ความสำคัญกับเนื้อหาโดยรวมหรือบริบทของ Anchor Text ด้วยเช่นกัน ว่ามีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ลิงก์ไปหรือไม่
การปรับใช้เทคนิคเหล่านี้อย่างเหมาะสมจะช่วยให้การใช้งาน Achor Text ในการทำ SEO ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งผลดีต่อการจัดอันดับของเว็บในหน้าผลการค้นหาอย่างแน่นอน
บทสรุป Anchor Text
สรุปได้ว่า Anchor Text ทำหน้าที่เป็นเสมือนดั่งประตูของลิงก์ (Link) ไม่ว่าจะ Backlink หรือ Internal Link และเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการทำ SEO ที่มีบทบาทในการบ่งชี้และบอกเนื้อหาของหน้าเว็บที่ลิงก์ไป การเลือกใช้งานอย่างเหมาะสมช่วยให้เพิ่มความเกี่ยวข้องในแต่ละหน้าเว็บภายในเว็บไซต์ และยังช่วยเพิ่มคุณภาพของลิงก์ให้มากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อการเพิ่มความน่าเชื่อถือ, การจัดอันดับในเครื่องมือค้นหาบน Google และเพิ่มประสบการณ์ใช้งานของผู้เข้าชมให้มากขึ้นได้