Anchor Text คืออะไร รู้จักไว้เพื่อสร้างข้อความลิงก์ที่ดี

Picture of THAITOPSEO
THAITOPSEO
Anchor Text คืออะไร รู้จักไว้เพื่อสร้างข้อความลิงก์ที่ดี

ในการทำ SEO หนึ่งในวิธีการที่ดีที่จะมาช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและผลักดันอันดับเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดีเลยคือ ลิงก์ (Link) หนึ่งในเครื่องมือที่ผู้ทำ SEO นั้นหยิบมาใช้งานอยู่บ่อยครั้งและหนึ่งในเครื่องมือที่จะมาช่วยสร้างลิงก์อีกรูปแบบหนึ่งที่มีชื่อว่า “Anchor Text” กลายเป็นสิ่งที่ใครหลายคนรู้จัก หรือเคยได้ยินผ่านหูเป็นแน่แท้ แต่เจ้าเครื่องมือตัวนี้คืออะไรกันแน่ มีบทบาทอย่างไรและเสริมประสิทธิภาพในการทำ SEO อะไรได้บ้าง ซึ่งคำถามทั้งหมดนี้บทความของเราจะพาคุณไปทำความรู้จักแบบลึกซึ้ง เพื่อให้คุณได้หยิบใช้งาน และสร้างเส้นทางลิงก์แบบที่มีคุณภาพ

Anchor Text คืออะไร?

Anchor Text หรือข้อความลิงก์ คือคำหรือวลีที่ใช้เป็นตัวเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บอื่น ผ่านข้อความที่มักจะถูกแต่งให้แตกต่างจากข้อความอื่น ๆ เช่น อาจเป็นสีน้ำเงินตัวหนา หรือมีเส้นขีดใต้ เพื่อให้ผู้เข้าชมรู้สึกว่าสามารถกดคลิกได้ การใช้งานข้อความลิงก์ที่มีความชัดเจนและบรรยายได้ดีนั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ใช้งานและการทำ SEO เนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้งานและเครื่องมือค้นหาเข้าใจได้ง่ายว่าเนื้อหาที่ลิงก์ไปเกี่ยวกับอะไรบ้าง

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังไปยังบล็อกของ THAITOPSEO การใช้งานข้อความลิงก์ที่มีคำบรรยายชัดเจน เช่น “บล็อก THAITOPSEO” จะดีกว่าการใช้ข้อความลิงก์ทั่วไปเช่น “คลิกที่นี่” การเลือกใช้งานข้อความลิงก์ที่บรรยายได้อย่างชัดเจนไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เครื่องมือค้นหา (Search Engine) สามารถเข้ามาเก็บข้อมูลและจัดอันดับเนื้อหาได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำ SEO บนเว็บไซต์ของคุณ

ทำไม Anchor Text ถึงสำคัญในการทำ SEO?

ทำไม Anchor Text ถึงสำคัญในการทำ SEO

ข้อความลิงก์ (Anchor Text) นับเป็นเครื่องมือหนึ่งสำคัญหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำลิงก์และ SEO เลยทีเดียว เพราะข้อความลิงก์ที่เกี่ยวข้องและบรรยายได้อย่างชัดเจน สามารถช่วยปรับปรุงอันดับเว็บไซต์ของคุณบนหน้า Google ให้ดีขึ้นได้ รวมไปถึงยังช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่ดีของผู้เข้าชมด้วย

เนื่องจากทั้งเครื่องมือค้นหา (Search Engine) และผู้เข้าชมมักใช้ข้อความลิงก์ที่มีความโดดเด่นเพื่อกำหนดเนื้อหาหลักของหน้าเว็บที่ถูกลิงก์ไป ดังนั้นข้อความลิงก์ที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้อัลกอริทึมของ Google เข้าใจโครงสร้างและเนื้อหาของเว็บไซต์ได้มากขึ้น และให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาบนแต่ละหน้าเว็บผ่านข้อความลิงก์ที่เกี่ยวข้องกันได้ด้วย

ตัวอย่างเช่นข้อความลิงก์ที่เขียนว่า “พิซซ่าที่ดีที่สุด” จะบ่งบอกกับ Google และผู้เข้าชมได้รู้ว่าหน้าเว็บที่กำลังจะไปนั้นเกี่ยวกับพิซซ่าที่ดีที่สุด แต่ในทางกลับกันการใช้ข้อความลิงก์แบบทั่วไป เช่น “คลิกที่นี่” ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ และไม่ได้บอกว่าหน้าที่ลิงก์ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร นอกจากนี้ Anchor Text ยังมีบทบาทสำคัญหลายอย่างในการทำ SEO เช่น

  • ช่วยในการกำหนดเนื้อหาของหน้าเว็บ: ข้อความลิงก์ช่วยบ่งบอกกับเครื่องมือค้นหาเกี่ยวกับเนื้อหาของหน้าเว็บที่ลิงก์ไปได้ ซึ่งจะทำให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจเนื้อหา พร้อมจัดอันดับในหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องได้ดีขึ้น
  • ปรับปรุงคุณภาพของลิงก์: การใช้ข้อความลิงก์ที่เกี่ยวข้องและบรรยายได้อย่างชัดเจนว่าหน้าเว็บที่ลิงก์ไปเป็นเนื้อหาแบบใด ช่วยเพิ่มคุณภาพของลิงก์และทำให้ลิงก์นั้นมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นในสายตาของเครื่องมือค้นหา
  • เพิ่มประสบการณ์การใช้งาน: ข้อความลิงก์ที่ชัดเจนและเกี่ยวข้องกับเนื้อหา ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้ง่ายว่าหน้าเว็บที่ลิงก์ไปจะนำไปสู่เนื้อหาแบบไหน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการนำทางผู้ใช้งานไปยังข้อมูลที่พวกเขากำลังสนใจ
  • ช่วยในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหา: ข้อความลิงก์เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างหน้าเว็บต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ให้เข้าถึงกันได้มากขึ้น ช่วยให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจโครงสร้างและความสัมพันธ์ของเนื้อหาและหน้าเว็บต่าง ๆ ได้มากขึ้น

รูปแบบของ Achor Text มีอะไรบ้าง?

รูปแบบของ Achor Text มีอะไรบ้าง?

รูปแบบของ Anchor Text ที่มักพบเห็นได้ในการใช้งานต่าง ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 7 ประเภทดังต่อไปนี้

  1. Branded
    รูปแบบของข้อความลิงก์ที่แบรนด์ใช้ข้อความลิงก์เป็นชื่อแบรนด์แบบไม่มีคำเพิ่มเติมใด ๆ มักเป็นชื่อร้าน, ชื่อบริษัท หรือชื่อแบรนด์โดยตรง ข้อความลิงก์รูปแบบนี้มักจะประโยชน์กับแบรนด์ในการเป็นแหล่งอ้างอิงที่มา หรือลิงก์ย้อนกลับ (Backlink) ไปยังหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์โดยตรง ยกตัวอย่างเช่น Thaitopseo หรือ Pizza Hut
  2. Brand + Keyword
    รูปแบบข้อความลิงก์จะประกอบไปด้วยชื่อแบรนด์ธุรกิจของคุณ (หรือวลีของแบรนด์) พร้อมด้วยคำค้นหาหลัก (Keyword) เพิ่มเติมเข้าไปด้วย เพื่อขยายความตัวชื่อแบรนด์ให้เข้าใจได้มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ดูแลการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ผ่าน “บริษัท Digital Marketing THAITOP SEO” ตรวจเช็กคุณภาพ Backlink ของคุณด้วย “Semrush’s Backlink Analytics tool”
  3. Exact Match
    ข้อความลิงก์ที่บ่งบอกแบบชัดเจน หรือมักใช้คำค้นหาหลัก (Keyword) แบบตรงตัว เป็นรูปแบบข้อความลิงก์ที่มักถูกนำมาใช้งาน เพราะมันช่วยผลักดันอันดับให้เว็บไซต์ที่ทำ SEO ได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น การลิงก์ไปยังหน้ารับทำ SEO ผ่านข้อความลิงก์ “รับทำ SEO” แต่ในขณะเดียวกันรูปแบบข้อความลิงก์นี้ก็จะผลเสียได้เช่นกัน หากมีนำมาใช้งานจนมากเกินไป เพราะจะถือว่าเป็นการสแปมคีย์เวิร์ด
  4. Partial Match Keyword
    ข้อความลิงก์แบบ Partial Match จะประกอบไปด้วยคีย์เวิร์ดของหน้าเว็บที่ต้องการจะลิงก์ไปหา และเสริมด้วยคำ วลี หรือข้อความ เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ และสอดคล้องกับเนื้อหาบนหน้าเว็บ เช่น หากใช้คีย์เวิร์ดว่า “การทำ SEO” รูปแบบข้อความลิงก์ Partial Match ก็อาจจะเขียนได้ว่า การทำ SEO สายขาวแบบปลอดภัย, 11 DIY คู่มือการทำ SEO ด้วยตัวเอง, ทำให้เว็บติดหน้าแรก Google ด้วยการทำ SEO
  5. Naked Link
    ข้อความลิงก์แบบ Naked link คือการนำ URL ของหน้าเว็บไซต์มาใส่ลงบนเนื้อหาได้เลย ไม่ได้มีการแทรกหรือดัดแปลงแต่อย่างใด ยกตัวอย่างเช่น https://www.thaitopseo.co.th/
  6. Generic
    Generic เป็นข้อความลิงก์แบบทั่วไปที่พบเห็นได้บ่อย ไม่ได้มีการใช้งานคีย์เวิร์ดหรือคำใด ๆ มาเป็นจุดอ้างอิง ผู้ใช้งานจะต้องอ่านเนื้อหาหรือข้อความโดยรอบก่อน ถึงจะรู้ว่าลิงก์ที่กำลังจะไปนั้นมีเนื้อหาแบบใด ตัวอย่างข้อความลิงก์ Generic ที่พบเห็นได้บ่อย เช่น คลิกที่นี่ / Click here, คลิก / Click,ดูเพิ่มเติม, Enter
  7. Images
    Anchor Text รูปแบบนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับข้อความ หรือ Text ใด ๆ เลย แต่จะเป็นข้อความลิงก์ที่ไปอยู่ในรูปแบบของ Alt text ที่ใส่ในรูปภาพต่าง ๆ และทำหน้าที่เป็นข้อความลิงก์ในภาพนั้น ๆ และถึงแม้ภาพจะไม่โหลด แต่ก็ยังสามารถกดที่ข้อความลิงก์เพื่อเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บที่ลิงก์ได้โดยตรง

เทคนิคการใช้งาน Anchor Text เพื่อให้ได้ลิงก์ที่มีคุณภาพ

เทคนิคการใช้งาน Anchor Text เพื่อให้ได้ลิงก์ที่มีคุณภาพ

เมื่อไรก็ตามที่คุณต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือ และเพิ่มอันดับให้กับเว็บไซต์ที่ทำ SEO ลิงก์นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ถูกหยิบมาใช้งานอยู่บ่อยครั้ง เพราะลิงก์สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บ และทำให้เครื่องมือค้นหา (Search Engine) อย่าง Google เข้าใจโครงสร้างและเนื้อหาภายในเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น

แน่นอนว่า Anchor Text หรือข้อความลิงก์ ก็นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือยอดนิยมที่นำมาสร้างลิงก์เพื่อเชื่อมโยงหน้าเว็บเพจภายในเว็บไซต์ให้เข้าถึงกันได้มากกว่าเดิม และถ้าต้องการให้ Anchor Text เหล่านี้ทำหน้าที่ลิงก์ให้มีคุณภาพ การปฏิบัติตามเทคนิคดังต่อไปนี้ก็จะช่วยได้เช่นกัน

  • ใช้คำที่เกี่ยวข้องและชัดเจน: ทุกการใช้งานข้อความลิงก์ ควรเลือกใช้คำที่บรรยายเนื้อหาของหน้าเว็บที่ลิงก์ไปได้อย่างชัดเจน ว่าหน้าที่กำลังจะไปมีเนื้อหาแบบไหนรออยู่ และเนื้อหาที่ลิงก์ไปนั้นเกี่ยวข้องกับเนื้อหาหรือไม่
  • สร้าง Anchor Text ให้หลากหลาย: การใช้คำหรือคีย์เวิร์ดเดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้การทำ SEO ดูไม่เป็นธรรมชาติ และยังเสี่ยงเข้าขั้นการสแปมได้ ดังนั้นควรเลือกใช้คำที่หลากหลายในการทำ Anchor Text
  • หลีกเลี่ยงการใช้ข้อความลิงก์แบบ Excat Match มากเกินไป: เพื่อหลีกเลี่ยงสัญญาณเตือนและบทลงโทษจาก Google ควรใช้ข้อความลิงก์แบบ Exact Match อย่างพอดีและไม่มากเกินไป เพราะข้อความลิงก์แบบ Exact Match คือการนำคีย์เวิร์ดมาเป็นลิงก์ การสร้างมากเกินไปจะทำให้ดูเหมือนคุณสแปมคีย์เวิร์ด
  • ให้ความสำคัญกับคุณภาพเนื้อหาโดยรวม: แม้ข้อความลิงก์จะช่วยนำไปสู่หน้าเว็บที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องและชัดเจนได้ แต่ก็ควรให้ความสำคัญกับเนื้อหาโดยรวมหรือบริบทของ Anchor Text ด้วยเช่นกัน ว่ามีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ลิงก์ไปหรือไม่

การปรับใช้เทคนิคเหล่านี้อย่างเหมาะสมจะช่วยให้การใช้งาน Achor Text ในการทำ SEO ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งผลดีต่อการจัดอันดับของเว็บในหน้าผลการค้นหาอย่างแน่นอน

บทสรุป Anchor Text

สรุปได้ว่า Anchor Text ทำหน้าที่เป็นเสมือนดั่งประตูของลิงก์ (Link) ไม่ว่าจะ Backlink หรือ Internal Link และเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการทำ SEO ที่มีบทบาทในการบ่งชี้และบอกเนื้อหาของหน้าเว็บที่ลิงก์ไป การเลือกใช้งานอย่างเหมาะสมช่วยให้เพิ่มความเกี่ยวข้องในแต่ละหน้าเว็บภายในเว็บไซต์ และยังช่วยเพิ่มคุณภาพของลิงก์ให้มากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อการเพิ่มความน่าเชื่อถือ, การจัดอันดับในเครื่องมือค้นหาบน Google และเพิ่มประสบการณ์ใช้งานของผู้เข้าชมให้มากขึ้นได้

Search
Categories