การมองเห็นออนไลน์เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะธุรกิจท้องถิ่นอย่าง ร้านอาหาร, ร้านค้า หรือบริการต่าง ๆ ที่ต้องทำการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่องและยากเย็น หนึ่งในวิธีการที่ได้ผลจริงอย่าง Local SEO สิ่งที่จะยกระดับการมองเห็นของธุรกิจท้องถิ่นให้มากขึ้น แต่กระนั้นก็ยังมีหนึ่งในเครื่องมือที่จะมาช่วยเพิ่มการมองเห็นไปได้อีกระดับอย่าง “Citations” ซึ่งในบทความครั้งนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับสิ่งนี้กันว่ามันคืออะไร แล้วมีความสำคัญอย่างไรในการทำ SEO ทำไมถึงได้ยกระดับการมองเห็นของธุรกิจให้มากขึ้นได้
Citations ใน SEO คืออะไร
Citations แปลได้ตรงตัวว่า “การอ้างอิง” แต่ใน SEO จะหมายถึงการอ้างอิงของธุรกิจ / บริษัทบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อธุรกิจ, ที่อยู่ หรือหมายเลขโทรศัพท์ (NAP) การมีแหล่งอ้างอิงของธุรกิจที่ดีบนเว็บไซต์ต่าง ๆ จะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพในการจัดอันดับบนเครื่องมือค้นหาอย่าง Google
นอกจากนี้ Citation ยังนับเป็นปัจจัยสำคัญในการทำ SEO โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อค้นหาในระดับท้องถิ่น (Local SEO) เช่น ธุรกิจร้านอาหารที่ต้องการโปรโมตในชุมชนหรือพื้นที่ตั้งอยู่ เมื่อธุรกิจถูกอ้างอิงตามพื้นที่เว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น ไดเรกทอรี (Directory) ออนไลน์ หรือเว็บไซต์รีวิว มันช่วยให้เครื่องมือค้นหา (Search Engine) ที่เข้ามาเก็บข้อมูลตามเว็บต่าง ๆ มั่นใจได้มากขึ้นว่าเหล่าธุรกิจนั้นมีอยู่จริง ซึ่งส่งผลดีต่อการทำ SEO และการจัดอันดับในหน้าผลการค้นหา (SERP)
Citation ไม่ได้เพียงแค่ช่วยในการเป็นที่อ้างอิงและการปรับปรุงอันดับการค้นหาเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีในการสร้างการเข้าชมและการได้รับลูกค้าใหม่ ๆ เนื่องจากผู้ใช้งานมักใช้ไดเรกทอรี หรือรีวิวออนไลน์ เพื่อค้นหาและตัดสินใจธุรกิจหรือบริการท้องถิ่นที่พวกเขาต้องการได้ จึงกล่าวได้ว่าการมี Citation ที่แข็งแกร่งเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของธุรกิจในปัจจุบันเลยทีเดียว
ประเภทของ Citations
มีเว็บไซต์หลายแห่งที่สามารถลงแหล่งข้อมูลอ้างอิงของธุรกิจได้อยู่มากมาย และหลายประเภท หลายคนในวงการ SEO ยังคงมีการถกเถียงหรือมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประเภทของ Citations ว่าอันไหนดีกว่ากัน อย่างไรก็ตามจะมีประเภทของ Citation ด้วยกันหลัก ๆ อยู่ 2 ประเภทที่คนเราเข้าใจได้ตามเนื้อหา ได้แก่
- Structured Citation
การจดทะเบียนข้อมูลโครงสร้างแบบพื้นฐานและเรียบร้อยที่สุด โดยจะมีการระบุชื่อ, ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ (NAP) ของธุรกิจเอาไว้ ตัวอย่างที่ดีที่สุดของรูปแบบนี้ ได้แก่ รายการในไดเรกทอรีและโปรไฟล์บนสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ข้อมูลของแต่ละธุรกิจ / บริษัทจะถูกแสดงออกมาในลักษณะเดียวกัน
ตัวอย่าง Structured Citation
ที่มา : https://ahrefs.com/blog/local-citations/
- Unstructured citation
การอ้างอิงถึงธุรกิจในบริบทที่ไม่ได้เป็นทางการมากนัก โดยปกติมักจะพบเห็นได้ตามโพสต์บล็อก, โพสต์ในฟอรัม หรือเป็นผลงานที่ถูกกล่าวถึงตามเว็บข่าวสารต่าง ๆ การอ้างอิงประเภทนี้ไม่ได้มีการระบุข้อมูลของธุรกิจ /บริษัทอย่างชัดเจนและเป็นระเบียนเหมือนในไดเรกทอรีเท่าไรนัก แต่เป็นการพูดถึงธุรกิจในบริบทที่แตกต่างผ่านเนื้อหาที่เข้าใจธุรกิจได้มากขึ้นในอีกแง่มุมหนึ่ง
ตัวอย่าง Unstructured citation
ที่มา : https://ahrefs.com/blog/local-citations/
แม้จะมีเว็บไซต์มากมายที่ธุรกิจสามารถลงแหล่งอ้างอิงได้ แต่ไม่ใช่ทุกเว็บไซต์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณเสมอไป นั้นคือเหตุผลที่มีการจำแนกประเภทของ Citation ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านกฎหมาย, ด้านสุขภาพ, อสังหาริมทรัพย์ ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจเลย แต่สำหรับการทำ SEO โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Local SEO แล้ว โดยทั่วไปแล้วจะโฟกัสไปแค่ที่
- Google My Business
- Bing Maps
- Yelp
และถึงแม้บางเว็บไซต์ที่ลงอ้างอิงได้จะมีอำนาจ (Authority) โดเมนที่สูงมาก แต่สิ่งอื่นใดที่ควรโฟกัสคือ ความเกี่ยวข้องกับประเภทและตัวธุรกิจยังคงเป็นสิ่งสำคัญกว่าพลังอำนาจโดเมน นั้นคือเหตุผลที่ธุรกิจควรจดและอ้างอิงข้อมูลในหมวดหมู่ที่เหมาะสมด้วย
ทำไม Citations ถึงมีความสำคัญในการทำ SEO และธุรกิจ
การสร้าง Citations ที่มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องใส่ใจในความสอดคล้องของข้อมูลธุรกิจ ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือไม่สอดคล้องกันอาจจะส่งผลเสียต่อการจัดอันดับ SEO ของธุรกิจได้ นอกจากนี้การเลือกไดเรกทอรีหรือแพลตฟอร์มเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและเหมาะสมกับธุรกิจนั้น ๆ ก็มีความสำคัญด้วยเช่นกัน เพราะตัวข้อมูลอ้างอิงที่ถูกต้องและสอดคล้องกับธุรกิจ จะมอบประโยชน์ให้กับธุรกิจได้อย่างน่าเหลือเชื่อ
- ปรับปรุงอันดับ และเพิ่มความน่าเชื่อถือ
Citations ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการจัดอันดับ SEO โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการค้นหาระดับท้องถิ่น (Local SEO) การที่ธุรกิจท้องถิ่นของคุณได้จดทะเบียนข้อมูลธุรกิจลงในไดเรกทอรีออนไลน์ที่ได้รับความน่าเชื่อถือ จะส่งสัญญาณบอกกับ Google ได้ว่าธุรกิจของคุณนั้นมีอยู่จริง
จำนวนข้อมูลที่ลง ความถูกต้องของข้อมูลในการลง และคุณภาพของไดเรกทอรีออนไลน์มีผลต่อการรับรู้ของ Google เป็นอย่างมาก นี่คือเหตุผลที่ธุรกิจควรจำเป็นต้องใส่ใจในการลงข้อมูลให้ถูกต้อง และสอดคล้องกับธุรกิจของตัวเอง
- ได้ประโยชน์จากไดเรกทอรี (Directory)
อีกหนึ่งประโยชน์ของการสร้าง Citation ที่มักไม่ได้กล่าวถึงเลยคือ บางเว็บไดเรกทอรีออนไลน์ที่ปรากฏขึ้นบนหน้าแรกของผลการค้นหาท้องถิ่น อย่าง Yelp หรือ YellowPages แน่นอนว่าการจะไปแข่งขันกับเว็บไดเรกทอรีเหล่านี้บนหน้าผลการค้นหานั้นเป็นไปไม่ได้ แต่การจะเข้าร่วมเพื่อเพิ่มโอกาสการถูกมองเห็นนั้นเป็นไปได้มากกว่า
- สร้างการเข้าชมผ่านแหล่งอ้างอิง
ผู้ใช้งานหรือผู้ค้นหาบางคนมักใช้ไดเรกทอรีหรือรีวิวออนไลน์เพื่อค้นหาธุรกิจหรือบริการท้องถิ่น การมีแหล่งอ้างอิงอย่าง Citation ในเว็บไซต์ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นไดเรกทอรี่หรือเว็บรีวิวออนไลน์ สามารถนำมาซึ่งการได้รู้จักกับธุรกิจท้องถิ่นให้มากขึ้น และการเข้าชมของลูกค้าใหม่ ๆ ผ่านแหล่งอ้างอิงเหล่านี้ได้
- ช่วยให้เข้าใจธุรกิจมากยิ่งขึ้น
Citation ไม่ได้เพียงแค่ช่วยในการเป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลของธุรกิจให้กับเครื่องมือค้นหา (Search Engine) รับรู้และเข้าใจได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้ค้นหาที่กำลังมองหาธุรกิจได้เข้าใจถึงตัวธุรกิจมากขึ้น เพราะข้อมูลอ้างอิงที่แสดงไม่ได้มีเพียงแค่ ชื่อ, ที่อยู่ หรือหมายเลขโทรศัพท์เท่านั้น แต่ยังมีข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกเช่น ธุรกิจทำอะไร, เปิด-ปิดกี่โมง หรือเดินทางไปหาได้อย่างไร (ผ่าน Google Map) ด้วยข้อมูลเหล่านี้ทำให้ผู้ค้นหาเข้าใจธุรกิจได้มากขึ้น
เคล็ดลับการใช้ Citations แบบได้ผลจริงใน Local SEO
การปรับปรุงและใช้งาน Citations สำหรับ Local SEO ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันยากจนเกินไปถึงขั้นทำไม่ได้ แน่นอนว่าผลลัพธ์ทีได้จากการใช้งานจะคุ้มค่าอย่างแน่นอน และนี่คือเคล็ดลับในการปรับปรุงและใช้งาน Citation แบบได้ผลจริง
- ค้นหาเว็บไซต์ Citation ที่เกี่ยวข้องและเหมาะสม
ไม่ใช่ทุกเว็บไซต์หรือไดเรกทอรีที่จะเหมาะสมกับธุรกิจของคุณเสมอไป บางเว็บอาจจะมีอำนาจ (Authority) โดเมนที่สูง หรือมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก แต่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องหรือไม่ได้เป็นกลุ่มลูกค้าของคุณเลย พยายามหลีกเลี่ยงเว็บไซต์เหล่านี้ไว้ก่อน และเลือกแต่เว็บไซต์หรือไดเรกทอรีที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย หรือมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เพื่อเพิ่มการเข้าชมที่ตรงเป้า และให้ข้อมูลกับเครื่องมือค้นหา (Search Engine) ได้เข้าใจได้ถูกจุด
- รักษาความสอดคล้องของข้อมูลธุรกิจเอาไว้
ทุกข้อมูลที่คุณลงไว้ตามเว็บหรือไดเรกทอรี ควรรักษาความสอดคล้องเอาไว้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ, ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ (NAP) เพราะการใช้งาน Citation ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องและเหมือนกันในทุกเว็บไซต์ ข้อมูลที่ไม่เหมือนหรือไม่สอดคล้องอาจจะสร้างความสับสนให้กับกลุ่มลูกค้า และส่งผลเสียต่อการนำข้อมูลไปจัดอันดับบนการทำ SEO ได้เช่นกัน
- จัดข้อมูลพิเศษเพิ่มใน Citation
ข้อมูลของธุรกิจที่คุณจะนำไปลงในเว็บไดเรกทอรีหรือรีวิวออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องมีเพียงแค่ข้อมูลจำพวก ชื่อธุรกิจ ที่อยู่ หรือหมายเลขโทรศัพท์ (NAP) เท่านั้น พยายามรวบรวมข้อมูลชุดพิเศษที่จะทำให้ลูกค้าเห็นภาพธุรกิจของคุณชัดเจนขึ้น เช่น เวลาทำการ, รูปภาพหน้าร้าน, รีวิวของลูกค้า และลิงก์ไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของคุณ ด้วยสิ่งนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าธุรกิจดูน่าเชื่อถือ และเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม
บทสรุป Citation คู่หู่การทำ Local SEO
การใช้ Citations คู่กับการทำ Local SEO ได้กลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการมองเห็นและความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจท้องถิ่น หลักการใช้งานของ Citation ที่ดีคือการลงข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ และสอดคล้องกัน ไม่ว่าคุณจะลงผ่านเว็บไซต์ไดเรกทอรีหรือรีวิวออนไลน์ นอกจากนี้การเพิ่มคำอธิบายหรือข้อมูลเพิ่มเติมของธุรกิจใน Citation ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสการมองเห็นของธุรกิจท้องถิ่นได้มากกว่าเดิม และที่สำคัญที่สุดคือการเลือกไดเรกทอรีหรือเว็บไซต์ที่เหมาะสมและเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณด้วย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการทำ Local SEO