สร้าง Persona เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำ SEO 

Picture of THAITOPSEO
THAITOPSEO
สร้าง Persona เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำ SEO

การทำ SEO (Search Engine Optimization) กลายเป็นการตลาดออนไลน์หนึ่งที่นักการตลาดให้ความสำคัญกันอย่างมาก เพราะมันทำให้ธุรกิจถูกเห็น และประสบความสำเร็จได้ง่ายมากขึ้น แต่กระนั้นการทำ SEO ก็ยังคงมีการแข่งขันที่สูงมาก เพราะทุกธุรกิจต่างก็ใช้งานกัน รวมไปถึงการทำ SEO ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายสักทีเดียว เพราะนอกจากจะต้องเข้าใจเครื่องมือค้นหา (Search Engine) แล้วยังต้องเข้าใจผู้ใช้งานที่ค้นหาอีกด้วย และหนึ่งในวิธีการที่ทำให้เข้าใจผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็วเลยคือ “Persona” อีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะทำให้การทำ SEO เข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม ซึ่งในบทความครั้งนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ Persona กันว่ามันคืออะไร มีวิธีการทำอย่างไร แล้วทำไมถึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ได้กัน 

รู้จัก Persona กันก่อนว่าคืออะไร

รู้จัก Persona กันก่อนว่าคืออะไร

ก่อนที่จะกล่าวว่า Persona เพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO ได้อย่างไร มาลองทำความรู้จักกับสิ่งนี้ก่อนดีกว่า

Persona คือ ตัวละครผู้ใช้งานเสมือน เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการทำการตลาดทุกรูปแบบ เพราะเครื่องมือตัวนี้จะช่วยให้นักการตลาดเข้าใจถึงมุมมองของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของตัวเองได้อย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นสถิติ, ความสนใจ และพฤติกรรมการใช้งานของพวกเขา ว่าเป็นอย่างไร และเมื่อพบเจอสิ่งไหน พวกเขาจะตอบสนองอย่างไร ด้วยคำตอบเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์นักการตลาดต้องการ เพื่อสร้างแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างครบถ้วน

นอกจากนี้การสร้างผู้ใช้งานเสมือน หรือ Persona สามารถเพิ่มความคุ้มค่าและประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี โดยการเข้าใจถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานของคุณ ว่าพวกเขาคิดเห็นอย่างไรกับการใช้งาน ชอบมากน้อยแค่ไหน คุณสามารถทำความเข้าใจผ่านคำตอบเหล่านี้และทำการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น พร้อมปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสบการณ์ใช้งานของพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่ามันอาจจะส่งผลให้มีผู้ใช้งานเกิดการกลับมาเยี่ยมชมและใช้งานอีกครั้ง

วิธีการสร้าง Persona

เพื่อพัฒนาและสร้างผู้ใช้งานเสมือน Persona มาพัฒนาและใช้งานจริงในแผนการตลาด คุณต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้งก่อนว่าพวกเขาคือใคร มีวัตถุประสงค์และความต้องการอะไร และมีอะไรบ้างที่จะมาเป็นอุปสรรคของพวกเขา ต่อไปนี้คือขั้นตอนและวิธีการสร้างที่เราจะสอนแบบ Step-by-Step

  1. กำหนดเป้าหมาย : กำหนดวัตถุประสงค์ในการสร้างบุคคลเสมือนของคุณก่อน อย่างแรกเลยคือคุณต้องรู้ตัวเองก่อนว่าต้องการอะไรจากกลุ่มเป้าหมาย และจะนำไปใช้ในกิจกรรมไหน หรือแค่ต้องการที่จะเข้าใจพวกเขาเพื่อปรับแผนการตลาด 
  1. สำรวจและเก็บข้อมูล : ทำการสำรวจและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของคุณผ่านวิธีการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น แบบสอบถาม, บทสัมภาษณ์ หรือข้อมูลสถิติ เพราะวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน
  1. ระบุเป้าหมายร่วม : เมื่อคุณได้ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายแบบโดยรวมมาแล้ว ขั้นถัดไปคือการระบุลักษณะทั่วไปของกลุ่มเป้าหมายว่ามีจุดใดที่ร่วมกันบ้าง เช่น พฤติกรรม, แรงจูงใจ หรือวัตถุประสงค์
  1. เริ่มสร้างโปรไฟล์ Persona : ใช้ข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการสำรวจ วิเคราะห์และสรุปเพื่อสร้างโปรไฟล์บุคคลเสมือนขึ้นมา ไม่ว่าจะชื่อ, อายุ, ตำแหน่งงาน และรายละเอียดส่วนตัวอื่น ๆ ที่แสดงถึงความเป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณ นอกจากนี้การใช้รูปภาพมาประกอบบุคคลเสมือนจะทำให้ดูมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น
  1. ระบุเป้าหมายและความต้องการของบุคคล : ระบุเป้าหมายและความต้องการของบุคคลเสมือนของคุณที่สร้างขึ้นมา เช่น พวกเขามีเป้าหมายอะไร ต้องการอะไร มีปัญหาอะไร และพยายามแก้ปัญหาอย่างไร อะไรที่ทำให้พวกเขาสนใจ และอะไรที่ทำให้พวกเขารู้สึกไม่พอใจ 
  1. เริ่มทดลองใช้งาน : เมื่อสร้างและใส่ข้อมูลบุคคลเสมือนจนครบถ้วนแล้ว ก็ได้เวลาสร้างสถานการณ์ที่แสดงให้เห็นว่า Persona ของคุณมีปฏิสัมพันธ์อย่างไร พวกเขามีปัญหาอะไร และพวกเขาชื่นชอบในจุดใด ไม่พอใจในจุดใด
  1. ปรับแต่ง Persona : ทำการตรวจสอบว่าบุคคลเสมือนที่คุณสร้างและนำมาใช้งานได้ให้ข้อเสนอหรือความคิดเห็นใหม่ ๆ หรือไม่ รวมไปถึงทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่าบุคคลเสมือนที่นำมาใช้งานของคุณสอดคล้องกับความเป็นตัวแทนของกลุ่มเป้าหมายของคุณหรือไม่ ถ้าไม่ก็ทำการปรับแต่ง แก้ไขให้ใกล้เคียงถึงที่สุด เพื่อให้ได้ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่สมจริงที่สุด ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้จริง

Persona สามารถทำประโยชน์ต่อ SEO ได้อย่างไรบ้าง ?

Persona สามารถทำประโยชน์ต่อ SEO ได้อย่างไรบ้าง?

เมื่อเข้าใจถึงภาพรวมของ Persona แล้วว่าคืออะไร รวมไปถึงวิธีการสร้าง ทีนี้มาลองดูกันเลยดีกว่า บุคคลเสมือนที่สร้างขึ้นจะสามารถทำประโยชน์อะไรให้แก่ SEO ได้บ้าง

แต่ทั้งนี้ขอให้จำไว้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเต็มไปด้วยผู้คนที่จะกลายเป็นลูกค้าได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพิจารณาว่า บุคคลเสมือนที่คุณสร้างขึ้นมา สามารถนำมาใช้ในแผนการทำ SEO ของคุณได้จริงหรือไม่ เพื่อให้คุณได้ผลประโยชน์สูงที่สุดในการทำ SEO และบรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการจะหาจากกลุ่มเป้าหมาย

Keyword Research

การสร้างบุคคลเสมือนขึ้นมาจะช่วยให้คุณเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ทำให้คุณสามารถค้นหา Keyword ที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างเช่น มีผู้คนสนใจที่จะค้นหาอะไรบางอย่างเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือ พวกเขาอาจจะไม่ได้เลือกค้นหาแค่ “โทรศัพท์มือถือ” แต่อาจจะเลือกการค้นหาที่เป็นสเปคสูงและเปรียบเทียบกันได้ เช่น “iPhone vs Samsung”

Persona อาจจะไม่ได้ถูกนำมาใช้ในขั้นตอนแรก ๆ ของ Keyword Research แต่มักจะมาอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อพิสูจน์ว่า Keyword ที่คุณได้เลือกนำมาใช้งานนั้นตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้หรือไม่ แม้จะไม่ได้ช่วยการทำ SEO โดยตรง แต่ก็ทำให้รู้ว่าเนื้อหาควรเป็นไปในทิศทางใด และมี Keyword ไหนที่สามารถหยิบขึ้นมาใช้งานได้อีก

Content Strategy

เมื่อผ่านขั้นตอน Keyword Research มาได้เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือการวางกลยุทธ์ทางเนื้อหา (Content Strategy) ขั้นตอนนี้นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของกระบวนการทางการตลาดและการทำ SEO เลยก็ว่าได้

เพราะการสร้างเนื้อหา (Content) ที่ตรงกับความต้องการและความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและน่าสนใจสำหรับผู้ใช้งาน ทำให้เพิ่มโอกาสที่เนื้อหานี้จะถูกแชร์หรือบอกต่อได้มากขึ้น รวมไปถึงเป็นการเพิ่มยอดเข้าชม (Traffic) ให้กับเว็บไซต์ได้อย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้การใช้งานบุคคลเสมือนมาทดสอบหน้าเว็บของคุณก็ทำได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลว่า พวกเขากดเข้าหน้าเว็บใด, อยู่บนหน้าเว็บใดนานที่สุด ,มีอัตราการคลิกบนหน้าเว็บเท่าไร และหน้าเว็บใดได้รับความสนใจมากที่สุด ด้วยข้อมูลเหล่านี้จะทำให้คุณสามารถปรับปรุงและสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายได้ขึ้นไปอีกขั้น

กล่าวได้ว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้การทำ SEO ของคุณดีมากขึ้น และเพิ่มโอกาสในการปรากฏบนหน้าผลการค้นหาของ Google ได้ขึ้นไปอีกขั้น

Link Building

Persona ไม่ได้เพียงแค่ช่วยเหลือการค้นหา Keyword หรือการสร้างเนื้อหา (Content) เท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้กับกลยุทธ์การสร้างลิงก์ (Link) ขึ้นมาได้ ผ่านการเข้าใจอย่างลึกซึ้งของกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าชม ไม่ว่าจะเป็น ความต้องการ, ความสนใจ และพฤติกรรมการกดคลิกผ่านลิงก์ต่าง ๆ 

การสร้างลิงก์ที่มีคุณภาพคือการเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องและมีความน่าเชื่อถือต่อเนื้อหา ผลิตภัณฑ์ บนเว็บไซต์ของคุณ ด้วยการใช้บุคคลเสมือนเข้ามาทดลองใช้งานเว็บไซต์ของคุณ จะทำให้คุณสามารถระบุประเภทของเว็บไซต์และเนื้อหาที่มีความน่าสนใจของพวกเขาได้ และนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างลิงก์ที่เหมาะสม

ตัวอย่างเช่น หากกลุ่มเป้าหมายของคุณสนใจในด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย คุณอาจจะเน้นสร้างลิงก์จากบล็อกสุขภาพและการออกกำลังกายที่มีชื่อเสียง หรือมีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้พวกเขามองว่าเว็บของคุณตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้แบบครบจบ 

นอกจากนี้คุณยังสามารถสร้างเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงกับความต้องการและความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น “10 กิจกรรมง่าย ๆ เพื่อรักษาสุขภาพที่บ้าน” หรือ “5 อาหารเสริมที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง” เป็นต้น

ข้อควรระวังในการใช้งาน Persona

ข้อควรระวังในการใช้งาน Persona

แม้การใช้งาน Persona จะเป็นหนึ่งในวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดและการเข้าใจถึงกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง แต่กระนั้นก็ยังควรต้องระวังการใช้งานด้วยเช่นกัน เพื่อให้เครื่องมือตัวนี้ยังสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์ที่ดี

  • ข้อมูลที่ถูกต้อง : ข้อมูลต่าง ๆ ที่คุณนำมาใช้งานในการสร้างบุคคลเสมือนจริง ควรเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและมีความน่าเชื่อถือ ไม่ควรนำข้อมูลเลื่อนลอยที่คิดขึ้นมาเองมาใช้งานเด็ดขาด ควรใช้ข้อมูลที่ได้ผ่านการเก็บสำรวจและวิเคราะห์มาแล้ว
  • ไม่ควรเทียบเท่ากับผู้ใช้งานจริง : แม้ตัว Persona จะขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องมือที่สร้างบุคคลเสมือนขึ้นมา แต่ก็ไม่ควรนำมาเปรียบเทียบกับผู้ใช้งานจริง ๆ เพราะผู้ใช้งานจริงมีความเป็นมนุษย์ที่มีความคิดมากมาย และแตกต่างกันไป อาจจะมีการใช้งานที่แตกต่างจากบุคคลเสมือน การพึ่งบุคคลเสมือนมากเกินไป อาจจะทำให้กลยุทธ์ทางการตลาดที่จะใช้งานนั้นไม่ถูกต้อง
  • ไม่ควรใช้เกินไป : ควรเลือกใช้งานบุคคลเสมือนที่เกี่ยวข้องและมีความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายของคุณจริง ๆ อย่าใช้จนมากเกินไป เพราะมันอาจทำให้คุณหลงผิดในการวางแนวทางและแผนการตลาดต่าง ๆ ได้

บทสรุป Persona เครื่องมือที่นำมาใช้ได้จริงใน SEO

สรุปแล้วการใช้ Persona เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้การทำ SEO ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย หรือผู้เข้าชมของคุณ การได้เข้าใจถึงกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้คุณเลือกคำหลัก (Keyword) มาใช้งานได้อย่างตรงจุดผ่าน Keyword Research 

และสามารถสร้างเนื้อหา (Content) ที่มีคุณค่า ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน 

ดังนั้น หากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จในการทำ SEO และการวางกลยุทธ์การตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องมือบุคคลเสมือนนี้จะเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรละเลย และควรนำมาใช้งานเสมอ เพื่อให้เข้าใจถึงมุมมองของกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ใช้งานของคุณ

Search
Categories