ทำการตลาดออนไลน์ ด้วย Website Banner

THAITOPSEO
THAITOPSEO
ทำการตลาดออนไลน์ ด้วย Website Banner

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) นับว่าเป็นรูปแบบการตลาดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยยิ่งเฉพาะอย่างยิ่งการเข้ามาของอินเทอร์เน็ต ที่ทำให้ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาใช้งานในโลกออนไลน์กันมากขึ้น ยุคที่อะไร ๆ ก็มาอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น ผู้คน การพูดคุย ข้อมูลข่าวสาร หรือแม้กระทั่งการทำธุรกิจ การซื้อขายของต่าง ๆ ก็ล้วนมาเป็นออนไลน์กันหมดแล้ว จึงทำให้การตลาดออนไลน์นั้นยิ่งได้รับความนิยม และมีความจำเป็นมากขึ้น

เว็บไซต์นับเป็นหนึ่งในพื้นที่ออนไลน์หนึ่ง ที่ได้รับความนิยมเช่นกัน ทั้งการใช้งานทั่วไป และการใช้งานทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา โปรโมตสินค้าและบริการ และตามเว็บไซต์มักจะมีโฆษณารูปแบบหนึ่งที่ผู้คนเห็นอยู่บ่อยครั้งเวลาท่องโลกเว็บไซต์ ที่เป็นกรอบสี่เหลี่ยมทั้งขนาดเล็ก / ใหญ่ เป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ที่เรียกกันว่า “Website Banner” (เว็บไซต์แบนเนอร์) รูปแบบการโฆษณาที่ไม่ว่าเข้าเว็บไหน ยังไงต้องได้เห็นแน่ และเจ้าเว็บไซต์แบนเนอร์จริง ๆ แล้ว มันคืออะไรกัน มีประโยชน์ใดบ้างจากการใช้งานกับการตลาดออนไลน์ บทความนี้จะพาไปหาคำตอบกัน

Website Banner คืออะไร?

Website Banner คืออะไร


Website Banner (เว็บไซต์แบนเนอร์) คือ รูปแบบโฆษณาหนึ่งของเว็บไซต์ ที่มีลักษณะเป็นกรอบสี่เหลี่ยมหลายขนาด เป็นแนวนอน หรือแนวตั้ง โดยภายในกรอบจะมีรูปภาพ, วิดีโอ หรือภาพ GIF อยู่ด้วย รูปแบบโฆษณานี้มักจะใช้ในการโปรโมตสินค้าและบริการต่าง ๆ ซึ่งจะสร้างความน่าสนใจและดึงดูดให้ลูกค้ามากดคลิกดูได้ ลักษณะการทำงานของเว็บไซต์แบนเนอร์คือ เมื่อคลิกไปที่แบนเนอร์ หรือสี่เหลี่ยมดังกล่าวแล้ว จะมีการพาไปยังเว็บที่เป็นลิงก์ปลายทาง โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นหน้าเว็บไซต์ของธุรกิจนั้น ๆ
นอกจากนี้ตัวเว็บไซต์แบนเนอร์ยังสามารถใช้เพื่อการสื่อสารกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนข่าวสาร หรือโปรโมตส่วนลด โปรโมชั่นต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย


Website Banner กับประโยชน์ทางการตลาดออนไลน์

Website Banner กับประโยชน์ทางการตลาดออนไลน์


เราคงไม่ลืมว่าการตลาดออนไลน์ คือรูปแบบการตลาดที่เน้นการทำการตลาดในโลกออนไลน์ แน่นอนว่าเป้าหมายย่อมต้องเป็นผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ ซึ่งเว็บไซต์เป็นพื้นที่ออนไลน์หนึ่ง ที่มียอดผู้ใช้งาน หรือผู้คนอยู่เป็นจำนวนมาก การจะเข้าไปทำการตลาดจึงยิ่งเหมาะสม และด้วยความเป็น Banner ที่เป็นลักษณะโฆษณาที่อยู่ตามหน้าเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเข้าเว็บแบบใด ก็มักจะเห็นแบนเนอร์เหล่านี้ได้เสมอนี้ จึงทำให้ตัวเว็บไซต์แบนเนอร์ยิ่งมีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นไปอีก นอกจากนี้เว็บไซต์แบนเนอร์ยังมีประโยชน์ทางการตลาดที่มากกว่าแค่การให้ผู้คนได้เห็นด้วย

  • เว็บไซต์แบนเนอร์ช่วยโปรโมตสินค้าและบริการ โปรโมชั่น ส่วนลด หรือรวมไปถึงการแจ้งเตือนข่าวสารใหม่ ๆ จากแบรนด์ธุรกิจได้ง่าย ผ่านรูปภาพ กราฟิกเคลื่อนไหวบนแบนเนอร์

  • ช่วยสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ธุรกิจ (Brand Awareness) ได้เป็นอย่างดี เพราะตัวแบนเนอร์สามารถใส่ Logo บริษัทลงไปได้ และด้วยความเป็นเว็บไซต์แบนเนอร์ ไม่ว่ายังไงเข้าเว็บไซต์ไหนก็ต้องเห็นแบนเนอร์เหล่านี้แน่นอน แล้วเมื่อลูกค้าเห็นเข้าบ่อย ๆ ลูกค้าจะเกิดการจดจำแบรนด์ธุรกิจเราได้ง่ายขึ้น

  • ช่วยเพิ่มยอด Traffic ของเว็บไซต์ผ่านแบนเนอร์โฆษณาได้ ถึงแม้วิธีการนี้จะไม่ได้เพิ่มได้ดีเท่าวิธีการตลาดออนไลน์อื่น ๆ แต่เรียกได้ว่าเป็นผลพลอยได้จากเว็บไซต์แบนเนอร์ได้เช่นกัน


ด้วยประโยชน์เหล่านี้ถือว่าดีสำหรับแบรนด์ธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะในโลกออนไลน์ที่ธุรกิจมีการแข่งขันสูงนี้ ใครสร้างจุดยืน สร้างความประทับใจและสร้างการจดจำได้ดีเท่าไร ยิ่งได้เปรียบเท่านั้น แต่ทั้งนี้การจะให้ได้ประโยชน์เหล่านี้มาได้ผ่านการใช้เว็บไซต์แบนเนอร์ ก็จำเป็นต้องทำแบนเนอร์ให้ดีด้วยเช่นกัน ไม่งั้นการใช้แบนเนอร์ที่ไม่ดีมาโฆษณาอาจจะได้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามได้


การทำ Website Banner ที่ดีกับขนาดแบนเนอร์ที่คุณควรรู้จัก

การทำ Website Banner ที่ดีกับขนาดแบนเนอร์ที่คุณควรรู้จัก


ดังที่กล่าวไปว่าเว็บไซต์แบนเนอร์ควรต้องทำให้ดี ถึงจะได้ประโยชน์และผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และเว็บไซต์แบนเนอร์ที่ดีควรเป็นอย่างไร คำตอบง่าย ๆ เลยคือ ควรมีลักษณะ สีสันที่กลมกลืนกับเว็บไซต์ ไม่ใช้รูปแบบที่ดูเด่นจากเว็บมากจนเกินไป จนทำให้เกิดความขัดแย้งกับภาพลักษณ์ของหน้าเว็บ และทั้งนี้เนื้อหาที่แสดงบนแบนเนอร์ไม่ควรมีมากจนเกินไป หากมีก็ต้องเรียงให้ดูมีความเป็นศิลปะ สั้น กระชับ และอ่านง่าย
โดยนอกจากนี้ตัวแบนเนอร์เองยังมีหลายขนาด หลายรูปแบบ โดยมีขนาดที่ทางเราจะแนะนำเป็นดังนี้


ขนาด 300 x 250 Pixel (Medium Rectangle)

ขนาดแบนเนอร์ที่เกือบเรียกได้ว่าเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีขนาดที่ไม่เล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไป สามารถแสดงผลได้ดีทั้งบนหน้าจอคอมพิวเตอร์และหน้าจอมือถือ ด้วยเอกลักษณ์ที่มีความเป็นเหลี่ยมเกือบเท่ากันนี้ ทำให้สามารถนำเนื้อหามาวางได้หลากหลายรูปแบบ และหากนำไปวางไว้อยู่ทางขวาของหน้าจอ จะถือว่าดีมาก

300-x-250-px

ตัวอย่างขนาด 300 x 250 Pixel
ที่มา: dimensions


ขนาด 320 x 50 Pixel (Mobile Leaderboard)

ขนาดแบนเนอร์ของการแสดงผลเว็บไซต์บนหน้ามือถือที่ถือว่าดีมาก ด้วยการอยู่ด้านล่างหน้าจอ และมีความเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอน ทำให้สามารถใส่รูปภาพ หรือเนื้อหาได้เยอะ แถมด้วยตำแหน่งที่อยู่ด้านล่างหน้าจอที่ไม่สร้างความน่ารำคาญให้แก่ผู้เข้าชมจนเกินไปอีก

320 x 50 px

ตัวอย่างขนาด 320 x 50 Pixel
ที่มา: dimensions


ขนาด 160 x 600 Pixel (Wide Skyscraper)

ขนาดแบนเนอร์ที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้ง มักถูกนิยมใช้ในเว็บไซต์ข่าว หรือเว็บไซต์ที่มีการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ แบนเนอร์ขนาดนี้สามารถใส่เนื้อหาเข้าไปได้แบบไม่แน่นตา และตัวแบนเนอร์เองก็ไม่ได้สร้างความรำคาญตาให้แก่ผู้เข้าชมมากนัก

160-x-600-px

ตัวอย่างขนาด 160 x 600 Pixel
ที่มา: dimensions


ขนาด 728 x 90 Pixel (Leaderboard)

ขนาดแบนเนอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากบนการแสดงผลหน้าจอ Desktop คอมพิวเตอร์ ด้วยตัวแบนเนอร์ที่มีขนาดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอน และอยู่บนสุดของหน้าจอ จะสร้างการมองเห็นแรกของการเข้าชมเว็บไซต์ได้ง่าย ซึ่งเหมาะมากในการจะสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)

728 x 90 px

ตัวอย่างขนาด 728 x 90 Pixel
ที่มา: dimensions


แน่นอนว่าตัวขนาดแบนเนอร์ยังมีอีกหลายขนาด หลายรูปแบบ ตามการแสดงผลบนอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น

  • ขนาด 250 x 250 Pixel (Square Pop-Up)
  • ขนาด 240 x 400 Pixel (Vertical Rectangle)
  • ขนาด 336 x 280 Pixel (Large Rectangle)
  • ขนาด 180 x 150 Pixel (Rectangle)
  • ขนาด 300 x 100 Pixel (3:1 Rectangle)
  • ขนาด 720 x 300 Pixel (Pop-Under)
  • ขนาด 120 x 600 Pixel (Skyscraper)
  • ขนาด 300 x 600 Pixel (Half Page Ad)


ซึ่งถ้าจะให้ดี ควรเลือกใช้รูปขนาดที่เหมาะกับเนื้อหาที่ต้องการจะแสดงด้วย เพื่อให้แบนเนอร์เหล่านี้ไม่ได้สร้างความรำคาญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์
แต่หากอ้างอิงตามมุมมองของผู้ใช้งานแล้ว ตัวเนื้อหาบนเว็บไซต์แบนเนอร์ก็ไม่ค่อยมีใครอ่านสักเท่าไรนัก หรือพูดง่าย ๆ ว่าผู้เข้าชมเว็บไซต์ไม่ได้ให้ความสนใจในรายละเอียดเนื้อหาที่ปรากฏอยู่บนแบนเนอร์ สิ่งที่พวกเขาจะให้ความสนใจคือภาพรวมของแบนเนอร์ ว่าสามารถดึงดูด หรือสร้างการจดจำให้พวกเขาได้ดีมากแค่ไหน


Website Banner กับข้อเสียในปัจจุบัน

Website-Banner-กับข้อเสีย


ในเชิงความคิดเห็นของผู้เขียน ถึงแม้ตัว Banner จะมีความสำคัญ และสร้างประโยชน์เชิงทางการตลาดได้ดี แต่ด้วยความที่เข้าถึงง่ายทั้งด้านการใช้ และการทำ จึงทำให้โฆษณาเว็บไซต์แบนเนอร์นั้นเห็นได้บ่อยตามการใช้งานของเว็บไซต์ แต่ด้วยความที่เข้าถึงง่ายนี้ จึงทำให้หลายแบรนด์ธุรกิจหันมาใช้งานเว็บไซต์แบนเนอร์กันเป็นอย่างมาก จนเรียกได้ว่ามีล้นตลาด หรือล้นพื้นที่เว็บไซต์
เมื่อมันมีล้นหรือมีมากจนเกินไป แทนที่จะทำได้ทำประโยชน์เชิงทางการตลาด กลับกลายเป็นการสร้างความน่ารำคาญให้แก่กลุ่มเป้าหมาย หรือกลุ่มผู้เข้าชมมากกว่า ตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายเลยคือ เว็บไซต์ดูการ์ตูน หรือเว็บไซต์ดูหนังออนไลน์ ที่มีป้ายโฆษณาแบนเนอร์แบบแน่น เรียกได้ว่ามีจนสร้างความรำคาญตา มากกว่าสร้างการจดจำได้ ด้วยเหตุผลนี้จึงอาจทำให้ตัวเว็บไซต์แบนเนอร์อาจจะถูกมองในแง่ร้ายในมุมมองของใครบางคนได้


บทสรุป Website Banner กับการใช้งานทางการตลาดออนไลน์

Website Banner คือรูปแบบโฆษณาหนึ่งที่ถูกใช้งานทางการตลาดออนไลน์ เป็นโฆษณาลักษณะแบนเนอร์อยู่ตามหน้าเว็บไซต์ ซึ่งข้อดีหนึ่งของตัวเว็บไซต์แบนเนอร์คือ ใช้งานง่าย และเข้าถึงผู้คนได้ง่าย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตัวเว็บไซต์แบนเนอร์นั้นสามารถสร้างประโยชน์เชิงทางการตลาดได้เป็นอย่างดี วิธีทางการตลาดที่ดี คือสามารถสร้างความประทับใจ และสร้างการจดจำได้ โดยเฉพาะการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ธุรกิจ (Brand Awareness) แต่ถึงกระนั้นการใช้งานเว็บไซต์แบนเนอร์ ควรต้องทำแบนเนอร์ให้ดีด้วยเช่นกัน เพื่อให้ได้ประโยชน์และผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

Search
Categories