ในช่วง ปี 2022 ที่ผ่านมาอุตสาหกรรม SEO ต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือด เนื่องจาก Google Algorithm 2023 มีการอัปเดต เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานตลอดเวลา ส่งผลให้การทำ SEO ต้องปรับกลยุทธ์เนื้อหาภายในของเว็บไซต์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้เว็บไซต์ไม่ตกหล่นไปจากอันดับการค้นหาใน Google และเป็นที่แน่ชัดว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรม SEO จะมีแนวโน้มการแข่งขันกันที่ดุเดือดมากขึ้นทุก ๆ ปี ถึงแม้ว่า Google จะไม่ได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับการอัปเดต Algorithm ที่แน่ชัดในปีนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญ ด้าน SEO อย่าง Patrick Reinhart ก็ได้มีการคาดการณ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ดังนี้
1. Google Algorithm จะมีการอัปเดตที่บ่อยมากขึ้น
เนื่องจากต้องการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานจากผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ตลอดเวลา การแข่งขันในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทุกวันนี้ต่างแข่งขันสูงและดุเดือดขึ้นทุกปี ขนาดบริษัท Google ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีโปรแกรม Search Engine ที่แข็งแรง ยากต่อการโค่นล้ม ทุกวันนี้ต่างต้องพยายามพัฒนา Algorithm ตลอดเวลา เพื่อสกัดการเข้ามาของ Chat GPT (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก) ซึ่งในปี 2023 สิ่งที่นักทำ SEO จะต้องพบเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั้นคือ การอัปเดต Algorithm ที่มีถี่และบ่อยมากขึ้น เนื่องจาก Google จะมีการทดสอบระบบจากคนทั่วไป เพื่อนำไปพัฒนา Algorithm ในอนาคตมากขึ้น
2. การอัปเดตนั้น จะเน้นให้ความสำคัญไปที่การค้นหาด้วยภาพ และ วิดีโอมากขึ้น
ทุกวันนี้ Google ต่างเผชิญหน้ากับการแข่งขันรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเพื่อพัฒนา Algorithm ของตนเองให้ตอบโจทย์การค้นหาที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้คน รวมถึงต้องแข่งขันกับบริษัทสองยักษ์ใหญ่ที่มาใหม่แห่งวงการเทคโนโลยีอย่าง Tiktok และ Chat GPT รวมถึงพฤติกรรมของชาว Gen Z ที่ทุกวันนี้นิยมให้ความสำคัญกับการเสพข้อมูลประเภท รูปภาพ และ วิดีโอเป็นหลัก ฉะนั้นการอัปเดต Google Algorithm ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือระบบจะพัฒนา Algorithm ให้ตอบโจทย์การค้นหาด้วยภาพและวิดีโอมากขึ้น ซึ่ง 3 สิ่งที่คุณควรทำ SEO ให้ตอบโจทย์ Algorithm ในอนาคต นั้นคือ
- การให้ความสำคัญกับรูปภาพในเว็บไซต์
- มีการสร้างวิดีโอมาประกอบเพื่อเสริมการอธิบายมากขึ้น
- การให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหา
3. บริษัทจำนวนมากจะให้ความสำคัญกับการใช้เทคนิคมาประยุกต์กับการทำ SEO อย่างจริงจัง
เพื่อให้เว็บไซต์ของตนเองมีความทันสมัย ควบคู่กับ Google Algorithm ที่อัปเดตใหม่ตลอดเวลาปัจจุบันมีบริษัทจำนวนมากต่างให้ความสำคัญในการทำ SEO มากขึ้น เนื่องจากการทำSEO ให้ติดอันดับการค้นหาในเว็บไซต์ มันเป็นวิธีดั้งเดิมในการทำการโฆษณาแบบลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพยาวนาน แต่ปัจจุบันเนื่องจาก Google Algorithm มีการอัปเดตระบบใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับการแข่งขันที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา ส่งผลให้การทำSEO บนเว็บไซต์ต้องมีการอัปเดตข้อมูลเพื่อให้ตอบโจทย์ Algorithm อยู่เสมอ ซึ่งสามสิ่งที่ควรตระหนักของการทำ SEO คือ
3.1 คุณภาพของเว็บไซต์ภายใน ไม่ว่าจะเป็น ระยะเวลาการดาวน์โหลดเนื้อหา , อายุของโดเมน , การวาง Site Structure ภายใน เป็นต้น
3.2 วิธีการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ เช่น การทำ Backlink ,การแชร์เว็บไซต์ของคุณของบนพื้นที่โซเชี่ยลมีเดีย และคุณภาพที่ทันสมัยของเนื้อหาในเว็บไซต์ เป็นต้น
3.3 กำหนด Algorithm เป้าหมายสำหรับพัฒนาปรับปรุงเนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณให้สอดรับกับหลักการทำงานของ Algorithm นั้น
4. Google Analytics 4 จะมีบทบาทมากขึ้น
Google ได้ออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่าวันที่ 1 กรกฎาคม 2023 จะมีการใช้ Google Analytics 4 (GA4) มาแทนที่ Universal Analytics GA4 ที่ถูกออกแบบใหม่จะเข้ามาทำให้การอัปเดต Google Algorithm ในปีนี้ มีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้น ซึ่งจุดเด่นของ Google Analytics 4 จะถูกออกแบบมาเพื่อวัดผลข้อมูล ดังต่อไปนี้
- รวบรวมข้อมูลทั้งจากเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้น
- เก็บข้อมูลตามสถานการณ์แบบ Real-Time แทนการเป็นข้อมูลแบบ เซสชัน (Session) เหมือนสมัยก่อน
- ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวในการเข้าใช้งานเว็บไซต์ และเก็บข้อมูลการวัดที่ไม่ใช่แบบคุกกี้เหมือนในอดีต
- ระบบสามารถคาดการณ์แนวโน้มของข้อมูลได้โดยไม่ต้องมีโมเดลที่ซับซ้อน
- ระบบจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลผสานรวมกับแพลตฟอร์มสื่อโดยตรง เพื่อกระตุ้นให้คนมีการใช้ Google Analytics 4 ทำงานมากขึ้น
ฉะนั้นสามารถสรุปได้ว่า Google Analytics 4 ที่จะออกมาใหม่ในอนาคต จะมีรูปแบบการเก็บข้อมูลที่วิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น รวมถึงแนวโน้มการเก็บข้อมูลจะเน้นข้อมูลแบบ Real – Time แต่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าแนวโน้มของ Google Algorithm ในปีนี้จะถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการนิยมค้นหาด้วย รูปภาพ วิดีโอ ภาษา รวมถึงการชอปปิ้งสินค้าที่กำลังเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน รวมถึงในอนาคตอีกด้วย
แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่การคาดการณ์สำหรับปี 2023 เท่านั้น สุดท้ายสิ่งที่ Google ยังคงให้ความสำคัญในการจัดอันดับเว็บไซต์คงหนีไม่พ้น คุณภาพของเนื้อหาในเว็บไซต์ และ การสร้างประสบการณ์ที่คุ้มค่าให้กับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เป็นต้น โดยสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด Patrick Reinhart ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ยังคอยย้ำอีกว่า บริษัทส่วนใหญ่ไม่ควรให้ความสำคัญกับ Metaverse มากจนเกินไป เพราะสิ่งนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ความจริงได้ ว่ามันจะเกิดขึ้นจริงในอนาคต
สรุป การคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของ Google Algorithm ในปี 2023
ท่ามกลางการแข่งขันของอุตสาหกรรม SEO ที่สูงขึ้นทุกปี ส่งผลให้การทำ SEO ต้องปรับตัวให้เท่าทันกับการอัปเดตที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เว็บไซต์ของคุณได้ตกหล่นจากอันดับการค้นหา ท่ามกลางรายละเอียดที่มากขึ้น ถึงแม้ว่า Google จะยังไม่มีการประกาศเกี่ยวกับ Algorithm ที่อัปเดทใหม่ในปีนี้ แต่ทางด้านของ Patrick Reinhart ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ก็ได้คาดการณ์แนวโน้มของ Algorithm ไว้ทั้งหมดว่า
- Google Algorithm จะมีการอัปเดตที่บ่อยมากขึ้น เพื่อทดสอบระบบจากคนรุ่นใหม่ สำหรับนำไปพัฒนา Algorithm ในอนาคต
- การอัปเดตนั้น จะเน้นให้ความสำคัญไปที่การค้นหาด้วยภาพ และ วิดีโอมากขึ้น
- บริษัทจำนวนมากจะให้ความสำคัญกับการใช้เทคนิคมาประยุกต์กับการทำ SEO
- การอัปเดต Google Algorithm ในปี 2023 มีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้น
ทั้งหมดคือสัญญาณแห่งการปรับตัวที่เราบอกได้เลยว่านักทำ SEO ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง เพราะนี่จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ ที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจและพัฒนาการทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น