คุณรู้หรือไม่ ? ว่ามีปัจจัยการจัดอันดับของ Google Ranking 2023 มากกว่า 200 รายการ อีกทั้งในปัจจุบันยังมีการอัปเดตเรื่อย ๆ พร้อม Tools หลายตัวที่ทำงานร่วมกันเพื่อคัดกรองเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อให้มาอยู่ในหน้าแรกของ Search engine ให้ได้
ซึ่งแน่นอนว่าการที่ Google เป็น Search engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยครองตลาดไปมากกว่า 90 % คงไม่ต้องบอกเลยว่าทำไมนักการตลาดไปจนถึง SEO Specialist จึงให้ความสำคัญกับมาตรฐานของ Google เป็นหลัก เนื่องด้วยในปัจจุบัน Google มีผู้เยี่ยมชม 89.3 พันล้านครั้งทุกเดือนทั่วโลก จึงเห็นได้ชัดว่าสถิตินี้บ่งบอกถึงความสำคัญแค่ไหนที่ Google เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของคนกว่าครึ่งค่อนโลก
อะไรคือปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับ Google Ranking 2023 ?
เมื่อพูดถึงการจัด Ranking ที่สูงขึ้น เชื่อได้เลยว่าเจ้าของเว็บไซต์ต่างก็ทุ่มเทพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของตัวเว็บไซต์กันอย่างสุดตัว เพื่อให้ตัวเองได้อยู่ในหน้าแรกของ Search engine Google แต่ข่าวร้ายคือเป็นไปไม่ได้ที่ทุกอย่างจะสมบูรณ์แบบจากมุมมองของ Google ดังนั้น เนื่องจากทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทต่าง ๆ ของการบริโภคสื่อเสมอ แต่เชื่อได้ว่า สิ่งที่สำคัญประการเดียวเลยก็คือ “Google จะทำอย่างไร ให้มั่นใจได้ว่าจะเสิร์ฟเนื้อหาที่ถูกต้องที่สุดให้กับผู้ใช้งานได้ถูกต้องที่สุด”
ระบบ Google Ranking 2023 จึงเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสิ่งนี้เพื่อเสนอเนื้อหาที่เข้าเกณฑ์ว่าเหมาะสมที่สุด แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามไม่ใช่ว่าระบบนี้จะไม่มีจุดอ่อนอยู่เลย เพราะคุณจะเห็นได้ว่าการทำ SEO ก็ยังมีทั้งสายขาว (White hat) และสายดำ (Back hat) โดยวิธีการของพวกเขาเหล่านี้ก็ล้วนแล้วแต่เป็นไปเพื่อการดันให้เว็บไซต์ได้ติดอยู่ในหน้าแรกนั้นเองของ Search engine ซึ่งก็มีทั้งวิธีที่ได้ผล (หรือได้ผลเพียงชั่วคราว) และไม่ได้ผลปะปนกันไปตามสถานการณ์ แต่ในท้ายที่สุดแล้วการถูกจัด Ranking ในระยะยาวก็จำเป็นที่จะต้องเล่นตามกฎของ Google อยู่ดี
โดยในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าอะไรคือ 10 ปัจจัยที่มีผลต่อ Google Ranking 2023 ที่คุณไม่ควรพลาด
1. High-quality Content
คุณอาจเคยได้ยินคำว่า “Content is King” โดยสิ่งนี้คือประเด็นที่ Google ให้ความสำคัญอย่างมาก หากคุณสามารถสร้างเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใคร สดใหม่ และเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ Google ก็จะจัดอันดับเนื้อหานั้นให้สูงขึ้นในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERPs) ที่สำคัญย้ำเตือนอีกครั้งว่า Google ให้ความสำคัญกับเนื้อหามากเป็นพิเศษ ไม่ว่าหน้าเว็บของคุณจะสวยงามเพียงใด หากเนื้อหาของคุณไม่มีการส่งมอบคุณค่าที่มากพอ คุณก็คาดหวังที่จะอยู่ในอันดับ Google Ranking 2023 ที่สูงขึ้นกว่านี้ไม่ได้เช่นกัน
2. Backlink
หลังจากคุณภาพของเนื้อหาแล้ว ปัจจัยอันดับถัดไปที่สำคัญของ Google คือ Backlink ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่ออัลกอริทึมการจัดอันดับของ Google ทั้งยังมีความสำคัญต่อการทำ SEO ของเว็บไซต์คุณอย่างคาดไม่ถึง เปรียบเสมือนคะแนนเรียกความเชื่อมั่นเพื่อยืนยันว่าเว็บไซต์คุณน่าเชื่อถือ โดยยิ่งมีคะแนน Backlink มากเท่าไหร่ Google ก็จะให้ความสำคัญกับการ Ranking เว็บไซต์คุณมากเท่านั้น
3. Search Intent and Content Relevancy
ปัจจัยการจัดอันดับที่สำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับ Google คือเนื้อหาของคุณตรงกับจุดประสงค์ในการค้นหาของผู้ใช้มากน้อยแค่ไหน จุดประสงค์ในการค้นหาเป็นเพียงคำที่อธิบายถึงสิ่งที่ผู้ใช้งานพยายามจะค้นหาเท่านั้น โดยอธิบายให้เห็นภาพง่าย ๆ ว่า หากคุณต้องการค้นหาคำว่า “หมอนยางพารา” คุณอาจเจอกับ content เสริมขึ้นมาเกี่ยวข้องกันเป็น “หมอนยางพาราเพื่อสุขภาพ” “หมอนยางพาราสำหรับคนเป็นภูมิแพ้” ซึ่งสิ่งนี้คือ Content Relevancy ที่เชื่อมโยงให้เราเข้าใจระหว่างการทำ Content ที่เชื่อมโยงเข้ากับวิถีชีวิตของมนุษย์โดยตรง สิ่งสำคัญก็คือต้องจับคู่จุดประสงค์ในการค้นหาและสร้างประเภทเนื้อหาที่เหมาะสม ซึ่งการที่เว็บไซต์ออกแบบมาเพื่อรองรับในเรื่องนี้จะเป็นสิ่งที่ Google ชอบมาก ๆ
4. Website Loading Speed
ในเดือนพฤษภาคม ปี 2021 Google ทำให้ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ (Page Speed) เป็นส่วนหนึ่งของ Core Web Vitals ซึ่งมีความสำคัญในการประเมินคะแนนของ Google Ranking 2023
โดยในแง่ของการใช้งาน “ความเร็ว” คือตัวตัดสินว่าผู้ใช้งานจะอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของคุณต่อหรือไม่ เคยมีการค้นคว้าแล้วว่า ผู้ใช้งานจะอยู่บนหน้าเว็บภายใน 3-5 วินาทีเท่านั้น! หากคุณอยากที่จะคว้าผู้ใช้งานไว้ได้ การปรับปรุงเว็บไซต์ให้โหลดเร็วขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณควรให้ความสำคัญ โดยคุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเร็วโหลดหน้าเว็บ (Page Speed) ได้ที่นี่
5. Mobile Friendliness
อีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญในยุคปัจจุบันที่ผู้คนต่างมีสมาร์ตโฟนใช้กันอย่างแพร่หลาย ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งนี้แทบกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ไปแล้ว นับตั้งแต่ Google ให้ความสำคัญกับการค้นหาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ในปี 2019 สิ่งสำคัญคือเว็บไซต์ของคุณต้องตอบสนองบนหน้าจอทุกขนาดเพื่อให้ทำงานได้อย่างเหมาะสมที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ Google ใช้เว็บไซต์ของคุณในเวอร์ชัน Desktop เพื่อจัดทำ Indexing แต่ในตอนนี้ Google ได้เปลี่ยนมาทำ Indexing บนเวอร์ชันมือถือด้วยเช่นกัน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เว็บไซต์ของคุณเองก็ควรต้องทำงานบนมือถือให้ได้อย่างราบรื่นที่สุด เพื่อให้ Google มองว่าคุณสนใจผู้ใช้งานในทุก ๆ ส่วน
6. Domain Authority (DA)
เป็นเมตริกที่ให้คะแนนความเชี่ยวชาญของเว็บไซต์คุณในหัวข้อต่าง ๆ และความสามารถในการจัดอยู่ในอันดับของ Search engine ถูกคิดค้นโดยบริษัท Moz ซึ่งจะให้คะแนนจาก 1 ไปจนถึง 100 ยิ่งคะแนน Domain ของคุณสูงเท่าใด แสดงว่าโอกาสในการถูกจัดอันดับบน Google ก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น โดยปัจจัยการให้คะแนนของ DA จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ
- Domain Popularity – ความนิยมของเว็บไซต์เรา สามารถดูได้จากลิงก์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์เรา (Backlink) ซึ่งจะช่วยเพิ่มค่า Page Authority ให้กับหน้าเว็บไซต์ของเรานั่นเอง
- Domain Size – หมายถึง จำนวนลิงก์หรือหน้าเว็บไซต์ของเราที่ Search engine ได้ Index เจอบ่อย ๆ ซึ่งจะช่วยยืนยันได้ว่าเว็บไซต์ของเราเป็นที่รู้จักมากน้อยแค่ไหน
- Domain Age – คือจำนวนอายุของ Domain ที่เปิด ยิ่งนานคุณภาพก็จะยิ่งน่าเชื่อถือ (เป็นเพียงปัจจัยส่วนหนึ่งเท่านั้น) โดย Google จะมีการตรวจสอบคุณภาพเชิงลึกเข้าไปด้วยเสมอ ดังนั้นปัจจัยนี้จึงเป็นตัววัดความเปลี่ยนแปลงในระยะต่าง ๆ เช่นกัน ว่าเว็บของเรามีการปรับปรุงอะไร พัฒนาในจุดไหนเพื่อให้รับกับมาตรฐานของ Google
แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า DA ของคุณจะมากหรือน้อยแค่ไหน สิ่งที่ต้องทำอย่างแท้จริงเลยก็คือการสร้าง Content ที่มีคุณภาพ เพื่อโฟกัสกับเว็บไซต์นั้นให้ได้มากที่สุด ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้เกิด Organic traffic และสร้างความลื่นไหลในการดึงดูดคนเข้ามาให้เว็บไซต์ได้เอง
7. Keyword Optimization
การปรับปรุง Keyword ให้สามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพ คือสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันหากอยากเพิ่ม Ranking ให้สูงขึ้น ลองดูหัวข้อต่อไปนี้เพื่อสำรวจว่าคุณใช้ Keyword แทรกอยู่ในหัวข้อเหล่านี้หรือไม่?
- Title Tags
- Meta description
- Image Alt Text
- Anchor Text
- LSI (Latent Semantic Indexing)
- URL
สิ่งสำคัญก็คือให้หลีกเลี่ยงการใช้ Keyword Stuffing อย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้ผู้อ่านเกิดความรำคาญแล้วยังถูก Google มองว่าเป็นสแปม (Spam) อีกด้วย ในทางกลับกันหากคุณใช้ Keyword ไปในทางที่ดีก็จะช่วยให้คุณสามารถคว้า Ranking อันดับสูง ๆ ได้ไม่ยากเช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่การวางกลยุทธ์ของคุณแล้วว่าจะสู้ด้วยวิธีไหน
8. Website Structure
อีกหนึ่งปัจจัยชั้นยอดที่มีผลต่อ User experience (UX) โดยตรงเนื่องจากมีผลต่อเรื่องของการค้นหา ความเร็วการโหลดของหน้าเว็บไซต์ เปรียบเสมือนกับการที่เราจัดข้าวของอย่างเป็นระเบียบก็สามารถหาของได้อย่างรวดเร็วเวลานำมาใช้งาน อีกทั้งการออกแบบ Sitemap มาแล้วอย่างดี จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณสร้างพื้นที่การนำเสนอ Content ออกมาได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการ Crawling และ Indexing ที่ส่งผลกับ Search engine ของ Google อีกด้วย
9. Website Security
ความปลอดภัยของเว็บไซต์ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับของ Google โดยเรียกได้ว่าเป็นอีกข้อกำหนดที่ใหญ่ก็ว่าได้ สิ่งสำคัญก็คือต้องแน่ใจว่าเว็บไซต์ของคุณใช้โปรโตคอล “HTTPS” เนื่องจากสิ่งนี้จะถูกใช้เพื่อเข้ารหัสข้อมูลระหว่างเว็บไซต์ของคุณและเบราว์เซอร์ของผู้ใช้โดย Asymmetric Algorithm ซึ่งมีความปลอดภัยสูง โดยในปี 2014 Google ยืนยันว่าเรื่องนี้ถูกนำมาเป็นปัจจัยสำหรับการจัดอันดับ หากเว็บไซต์ของคุณไม่มีการรับรอง SSL และยังคงใช้ HTTP ใน URL ตอนนี้ก็เป็นสัญญาณที่ดีที่จะเริ่มหันมาเปลี่ยนเป็น HTTPS
10. On-page Experience
ปัจจัยสุดท้ายที่เราจะพูดถึงก็คือ “ประสบการณ์บนหน้าเว็บของผู้ใช้” โดยเมตริกเหล่านี้จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมแก่ Google เกี่ยวกับประสบการณ์การใช้งานของผู้เยี่ยมชม โดยจะแบ่งออกเป็น 3 เกณฑ์ที่สำคัญดังนี้
- CTR (click-through-rate) – เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่คลิกลิงก์เว็บไซต์ของคุณใน Search engine ยิ่งมีค่าเมตริกมากเท่าไหร่ยิ่งดี
- Bounce Rate – อัตราการกดเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์หน้าเดียวและปิดหน้าเว็บไซต์ไปในทันที ค่าเมตริกที่สูงในหน่วยนี้ไม่ใช่เรื่องดี เพราะ Google จะมองว่าหน้านั้นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ค้นหา และจะลดอันดับของหน้านั้นลง
- Dwell Time – วัดระยะเวลาที่ผู้เข้าชมอยู่ในไซต์ของคุณ ยิ่งใช้เวลาอยู่กับหน้าเว็บไซต์สูง Engagement ก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น Google จะตีความเมตริกนี้ว่าเนื้อหาของคุณมีความเกี่ยวข้องสูงสำหรับผู้ใช้และจะผลักดันเนื้อหาให้เข้าถึงได้มายิ่งขึ้น
Google Ranking 2023 ของจริงเริ่มต้นจากตรงนี้ !
ทั้ง 10 ปัจจัยสำหรับการจัดอันดับ “Google Ranking 2023” เป็นเพียงแค่เนื้อหาบางส่วนที่มีความครอบคลุมในวงกว้างเท่านั้น หากมองในแง่ดีสิ่งนี้คือเรื่องที่เราคัดมาให้คุณแล้ว ว่าควรโฟกัสและให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ แต่อย่าลืมว่ายังมีอีกมากกว่า 200 ปัจจัยที่รอให้คุณออกไปค้นหาและลงมือทำ มีแต่จะต้องเดินหน้าลุยลูกเดียวเท่านั้น ถ้าหากอยากให้เว็บไซต์ที่ทำ SEO ของคุณพุ่งทะยานไปมากกว่าเดิม และติดอันดับหน้าแรกของทาง Google