Local SEO คืออะไร ? กลยุทธ์การทำ SEO ที่ธุรกิจท้องถิ่นไม่ควรมองข้าม

Picture of THAITOPSEO
THAITOPSEO
Local SEO คืออะไร กลยุทธ์การทำ SEO ที่ธุรกิจท้องถิ่นไม่ควรมองข้าม

ในยุคที่ไม่ว่าใครต่างก็ใช้งานอินเทอร์เน็ต และท่องโลกออนไลน์เพื่อค้นหาสิ่งต้องการในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว, ร้านอาหาร, หรือแม้กระทั่งสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเรา ส่วนใหญ่แล้วทุกคนมักจะเลือกเครื่องมือค้นหาอย่าง Google มาเป็นเครื่องมือหลักในการค้นหาเสมอ และเมื่อธุรกิจได้ปรากฏอยู่ในหน้าผลการค้นหา (SERP) เป็นอันดับแรก ๆ มันก็เปรียบเสมือนดั่งการเปิดประตูให้กับโอกาสกับธุรกิจในการเข้าถึงลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายแบบไม่รู้จบ แต่การที่ธุรกิจของคุณจะไปปรากฏในผลการค้นหาที่สูงได้ในหน้าผลการค้นหาของคำที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ของธุรกิจ ต้องพึ่งสิ่งที่เรียกว่า “Local SEO” การทำ SEO รูปแบบหนึ่งที่ธุรกิจท้องถิ่นไม่ควรมองข้าม

และในบทความครั้งนี้เราจะเจาะเฉพาะกันว่าการทำ SEO รูปแบบนี้คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับธุรกิจ และต้องทำอย่างไรบ้างหากธุรกิจต้องการที่จะเริ่มทำและลองทำ

Local SEO คืออะไร ?

Local SEO คืออะไร


Local SEO คือ กระบวนการและกลยุทธ์การทำ SEO รูปแบบหนึ่งที่มุ่งเน้นการปรับปรุงการมองเห็นของเว็บไซต์ธุรกิจในหน้าผลการค้นหาท้องถิ่น เพื่อให้ธุรกิจได้ไปปรากฏเมื่อมีคนมาค้นหาสินค้าหรือบริการในพื้นที่ของคุณ แต่การรับทำ SEO รูปแบบนี้ไม่เพียงแค่เป็นการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับที่สูงในหน้าผลการค้นหาของ Google เท่านั้น แต่มันยังเป็นการสื่อสารกับเครื่องมือ Google ให้เข้าใจด้วยว่าธุรกิจของคุณนั้นอยู่ที่ไหน ทำอะไร และนำเสนอบริการอะไรบ้าง

ยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ง่าย ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้านกาแฟในจังหวัดเชียงราย คุณต้องการให้นักท่องเที่ยวที่มาสำรวจและเดินเที่ยวในจังหวัดเชียงราย ที่กำลังค้นหา “ร้านกาแฟ” แล้วเจอร้านของคุณบนหน้าผลการค้นหา ซึ่งการทำ SEO ในระดับภูมิภาคนี้ มีส่วนช่วยสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ร้านกาแฟและธุรกิจของคุณตรงตามเป้าหมายที่ต้องการได้ โดยการใช้ Longtail Keyword ตัวอย่างเช่น “ร้านกาแฟ เชียงราย ภูชี้ดาว” เป็นต้น ด้วยการใช้ Keyword + กับชื่อสถานที่ของคุณ จะทำให้ธุรกิจของคุณมีโอกาสขึ้นไปแสดงบนหน้าผลการค้นหาของคนในพื้นที่ที่กำลังค้นหาอยู่

ส่วนหนึ่งแล้วการทำ SEO รูปแบบพื้นที่นี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่ง่ายซะทีเดียว เพราะต้องเป็นเว็บไซต์ธุรกิจที่มีสถานที่อยู่จริง ปักหลักบนตำแหน่งที่ชัดเจน และต้องมีความรู้ความเข้าใจในการปรับปรุงเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที หรือสร้างความน่าเชื่อถือในสายตาของ Google หากคุณทำสำเร็จได้ ผลตอบแทนที่ได้จะทำให้คุณพอใจอย่างแน่นอน


ทำไม Local SEO ถึงสำคัญกับธุรกิจ ?

ทำไม Local SEO ถึงสำคัญกับธุรกิจ


การแข่งขันกันของธุรกิจบนโลกออนไลน์ นับได้ว่าเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดและน่ากลัวเป็นอย่างมาก เพราะทุกธุรกิจต่างก็อยากให้ธุรกิจของตัวเองได้ปรากฏอยู่บนหน้าผลค้นหาของ Google เสมอ เพราะธุรกิจที่ได้อยู่หน้าแรก ๆ ของ Google มักดึงดูดลูกค้าหรือผู้คนเข้ามาเยี่ยมชม จนนำไปสู่การทำยอดขายได้เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าการที่ธุรกิจของคุณจะต้องไปแข่งขันกับธุรกิจอื่น ๆ ทั่วประเทศ หรือทั่วโลกใน Keyword หรือหมวดหมู่เดียวกัน นับเป็นเรื่องยากเลยทีเดียว แต่ไม่ใช่กับการทำ Local SEO ที่เฉพาะเจาะจงพื้นที่โดยเด็ดขาด ด้วยเหตุผลเหล่านี้ที่จะทำให้ธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจท้องถิ่นประสบความสำเร็จได้


1. การแข่งขันในระดับพื้นที่หรือท้องถิ่นน้อยกว่า
การแข่งขันแบบโลกออนไลน์ที่มี Keyword เดียวกันกับทั่วโลก หรือทั่วประเทศ อาจจะเป็นเรื่องยากเลยทีเดียว โดยเฉพาะกับธุรกิจท้องถิ่นที่พึ่งเปิดตัวใหม่ หรือพึ่งเริ่มมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ดังนั้นการทำ SEO แบบนี้จึงเป็นส่วนช่วยสำคัญที่จะทำให้คุณเน้นเฉพาะการแข่งขันในพื้นที่ของคุณเอง ซึ่งจะช่วยลดการแข่งขันภาพรวมให้น้อยลง และเปิดโอกาสให้คุณได้ขึ้นบนหน้าผลการค้นหาท้องถิ่นของ Google ได้ง่ายขึ้น


2. เป้าหมายที่ชัดเจน
การทำ SEO รูปแบบนี้มักมีเป้าหมายที่เจาะจงเฉพาะแบบชัดเจน นั้นคือกลุ่มคนหรือลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่ที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการที่ตนเองต้องการ การเจาะกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะจะมีส่วนช่วยสำคัญในการแปลงผู้เข้าชมมาเป็นยอดขายที่มั่นคงและสูงขึ้นได้


3. การสร้างความน่าเชื่อถือ
การที่ธุรกิจของคุณได้ปรากฏอยู่บนหน้าผลการค้นหาของ Google ที่เกี่ยวกับพื้นที่ท้องถิ่นของตัวเอง มีส่วนช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับผู้คนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ในการเข้ามาใช้บริการและเข้าชมเว็บไซต์ ด้วยข้อมูลที่แสดงชัดเจน และมีตำแหน่งที่อยู่ที่ปรากฏ สามารถเข้าไปใช้บริการได้ทันที ด้วยสิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจและมั่นใจในธุรกิจมากขึ้น


4. ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
แทนที่ธุรกิจท้องถิ่นจะต้องไปแข่งกันบนโลกออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งการเพิ่มยอดเข้าชม การขายสินค้าหรือบริการ การทำ SEO ด้วยวิธีนี้จะช่วยให้คุณโดดเด่นได้ในทันทีในพื้นที่ของคุณ และกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้คนที่อยู่ในพื้นที่นั้นและกำลังค้นหาอยู่


5. การตอบสนองที่รวดเร็ว
ในยุคอินเทอร์เน็ต ที่ใครต่างก็รีบค้นหาเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ร้านคาเฟ่ หรือร้านหมูกระทะใกล้ฉัน การทำให้ธุรกิจของคุณได้แสดงบนผลการค้นหาในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องและสามารถไปได้ง่ายและในทันที ย่อมตอบโจทย์สิ่งที่ผู้คนต้องการได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงตำแหน่งที่ชัดเจน สามารถเดินทางไปได้ตามเส้นทางของ Google Map จะช่วยเพิ่มโอกาสในการแปลงเป็นยอดขายได้อย่างรวดเร็ว


วิธีการทำ Local SEO

วิธีการทำ Local SEO


การทำ Local SEO ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากสักทีเดียวถ้ารู้จักวิธีการทำที่ถูกต้อง และมีเครื่องมือที่เหมาะสม ด้วยวิธีที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ จะทำให้คุณสามารถปรับปรุงเว็บไซต์และการทำ SEO ของคุณให้เป็นไปตามหลัก Local ได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

1. ใช้งาน Google My Business

การลงทะเบียนและเริ่มใช้งาน Google My Business คือขั้นตอนแรกและขั้นตอนสำคัญที่สุด เพราะมันจะช่วยให้ข้อมูลธุรกิจของคุณนั้นแสดงผลบนหน้าผลการค้นหาของ Google ไม่ว่าจะรูปภาพ ข้อมูลที่อยู่ รายละเอียดธุรกิจ และรีวิวของลูกค้า ด้วยสิ่งเหล่านี้จะมาช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นการเริ่มใช้งาน Google My Business จะเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้กับการทำ SEO แบบเฉพาะพื้นที่ และสิ่งสำคัญที่อย่าลืม คือการใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน และคอยอัปเดตอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของธุรกิจ เปิดปิดกี่โมง ให้บริการอะไร และปักหมุดตำแหน่งที่อยู่ของธุรกิจบน Google Map ให้ชัดเจนด้วย


2. ใช้งาน Longtail Keyword เกี่ยวกับพื้นที่

การใช้งาน Longtail Keyword ที่เกี่ยวกับพื้นที่ จะเป็นส่วนช่วยขยายเพิ่มเติมให้กับธุรกิจได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น “ร้านกาแฟในสยาม” ที่ช่วยบ่งบอกว่าร้านกาแฟของคุณอยู่ในสยาม ด้วยการใช้ Keyword เกี่ยวกับพื้นที่ รวมเข้ากับ Keyword หลักของธุรกิจคุณ จะทำให้การแสดงผลบนพื้นที่ของผู้ค้นหานั้นง่ายขึ้นเลยทีเดียว


3. ปรับปรุง On-Page ของเว็บไซต์

การจะทำให้อันดับเว็บไซต์ดีขึ้นได้ ปัจจัยหลักก็ยังคงอยู่ที่เว็บไซต์ การปรับปรุง On-Page จึงมีส่วนสำคัญอย่างมาก ในการดันอันดับเว็บไซต์ให้กับธุรกิจบน Google Map และหน้าผลการค้นหา (SERP) โดยเทคนิคการปรับปรุง On-Page ของเว็บไซต์ที่ทางเราแนะนำมีดังนี้

  • ทำ Content ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword : ด้วยการทำ Content ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Keyword ของเว็บไซต์ จะเป็นส่วนช่วยสำคัญอย่างมากให้กับเว็บไซต์ในการผลักดันอันดับให้ดีขึ้นได้ เพราะเว็บไซต์ที่มี Content คุณภาพและเกี่ยวข้องกับ Keyword จะช่วยให้ Google มองว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีประโยชน์และผลักดันอันดับให้ดีขึ้นได้ ยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ง่าย เช่น ธุรกิจของคุณและ Keyword เป็นร้านกาแฟ คุณอาจจะทำ Content ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเครื่องดื่ม หรือให้ความรู้ด้านกาแฟ เป็นต้น

  • Internal Link : การสร้าง Link เพื่อเชื่อมโยงหน้าเว็บเพจในเว็บไซต์ เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้กับการทำ On-Page และยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ของหน้าเว็บเพจให้ Google เข้าใจได้ด้วยเช่นกัน

  • การแสดงผลที่ดีและ Friendly : ผู้คนมักใช้โทรศัพท์หรือสมาร์ตโฟนในการค้นหาเสมอ ดังนั้นการที่เว็บไซต์ของคุณมีการแสดงผลที่ดี และหลากหลายตามเครื่องมือที่ใช้งาน อย่าง Mobile Friendly จะเป็นส่วนช่วยสำคัญในการดึงดูดและเพิ่มการเข้าถึงให้กับธุรกิจของคุณเลยทีเดียว

  • ใส่รายละเอียดบน Local Lacation ให้ครบและชัดเจน : การใส่รายละเอียดของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเปิดกี่โมง ที่อยู่ของธุรกิจ ข้อมูลติดต่อ และตำแหน่งบน Google Map ให้ครบและชัดเจนบนหน้าเว็บไซต์ เป็นส่วนสำคัญที่พลาดไม่ได้เด็ดขาด


4. ปรับปรุง Off-Page ของเว็บไซต์

นอกจาก On-Page แล้ว ส่วนสำคัญของการทำ SEO อีกด้านที่ขาดไม่ได้เช่นกันเลยคือ Off-Page ซึ่งการปรับปรุง Off-Page ตามวิธีที่ทางเราแนะนำมีดังนี้

  • Social Media : หากธุรกิจของคุณมี Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, IG หรือ TikTok การแชร์แผนที่และเชื่อมโยง Backlink มายังเว็บไซต์ จะเป็นตัวช่วยเสริมให้ผู้คนได้เข้าถึงธุรกิจของคุณได้มากขึ้น

  • เว็บไซต์ช่วยรีวิว : การให้เว็บไซต์ช่วยรีวิวธุรกิจคุณ ก็สิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน ด้วยการให้เว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือมาช่วยรีวิวธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทให้เป็นที่รู้จัก และฝากลิงก์ที่อยู่ของธุรกิจบน Google Map ไว้ จะเป็นส่วนช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์และการทำ SEO


ประโยชน์ของ Local SEO สำหรับธุรกิจ

ประโยชน์ของ Local SEO สำหรับธุรกิจ


ในยุคที่ไม่ว่าธุรกิจใด ๆ ล้วนต้องแข่งขันกันเพื่อให้ได้เป็นที่ 1 และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของตัวเองได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว กลยุทธ์อย่างการทำ SEO จะมีประโยชน์อย่างมากกับธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจท้องถิ่นที่มีการขายสินค้า หรือให้บริการต่าง ๆ และนี่คือประโยชน์ที่ธุรกิจจะได้รับจากการใช้กลยุทธ์นี้

เพิ่มความประจำในท้องถิ่น

การทำ SEO รูปแบบนี้นับเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณได้ปรากฏและแสดงผลบนหน้าการค้นหาเท่านั้น แต่มันยังช่วยทำให้ลูกค้าและผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ได้เห็นธุรกิจของคุณได้ง่ายมากขึ้น จนนำไปสู่การสร้างการเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยม ที่ผู้คนสามารถส่งต่อหรือบอกต่อกันปากต่อปากได้ และยิ่งไปกว่านั้นคือ ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ ด้วยการแสดงข้อมูลที่ชัดเจน ดูมีความเป็นมืออาชีพ

เพิ่มยอดเข้าชมแบบเฉพาะ

ไม่ได้เพียงแค่เพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์แบบทั่วไปเท่านั้น แต่การใช้งานกลยุทธ์ Local นี้จะทำให้ธุรกิจสามารถดึงดูดและเพิ่มยอดผู้ชมแบบเฉพาะ หรือเป้าหมายที่ต้องการได้มากยิ่งขึ้น ทำให้การตลาดที่คุณวางแผนไว้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพิ่มโอกาสในการแปลงเป้าหมายเป็นยอดขายได้ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ร้านหมูกระทะ ก็จะได้ลูกค้าเฉพาะที่ชื่นชอบการกินหมูกระทะในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

การเพิ่มยอดขาย

การที่มีผู้คนได้รู้จักเว็บไซต์ธุรกิจผ่านหน้าผลการค้นหามากขึ้น จะช่วยเพิ่มโอกาสในการนำไปสู่การปิดยอดขายได้ ยิ่งผู้คนเห็นมากเท่าไร โอกาสในการทำยอดขายก็ยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เพราะการที่เว็บไซต์ธุรกิจได้แสดงบนหน้าผลการค้นหาหน้าแรก ๆ ของท้องถิ่น จะเป็นเหมือนดั่งการเชิญชวนให้ผู้คนได้เข้ามาดู และเมื่อพวกเขาสนใจ ก็ไม่ยากเลยที่จะทำการเพิ่มยอดขายได้ผ่านการขายสินค้าและบริการ


ความท้าทายในอนาคตของการทำ Local SEO

ความท้าทายในอนาคตของการทำ Local SEO


การทำ SEO ในระดับภูมิภาคหรือในกลุ่มเฉพาะขนาดเล็ก เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นจากธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การได้ปรากฏอยู่บนหน้าผลการค้นหาท้องถิ่นของ Google ถือว่าเป้าหมายสู่ความสำเร็จหนึ่งที่ธุรกิจต้องการ แต่ถึงแม้วิธีการนี้จะได้รับความนิยมมากแค่ไหนก็ตาม ก็คงไม่พ้นความท้าทายที่กำลังจะมาในอนาคตได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมของ Google เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้งง่าย ๆ ทำให้การทำ SEO ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว ให้สอดคล้องกับสิ่งที่ Google ต้องการ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google My Business หรือพฤติกรรมของผู้ใช้งาน สิ่งเหล่านี้ได้กลายเป็นความท้าทายในการรักษาอันดับของธุรกิจ ดังนั้นในอนาคต คุณควรเตรียมตัวพร้อมรับสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน เพื่อให้เว็บไซต์และธุรกิจของคุณยังแสดงผลได้ดี และสำเร็จตามเป้าหมายที่ต้องการแบบเช่นเคย


บทสรุป : กลยุทธ์ที่เปลี่ยนแปลงการแข่งขันธุรกิจในยุคดิจิทัล

Locaal SEO ได้กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ไม่สามารถมองข้ามได้สำหรับธุรกิจในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะธุรกิจท้องถิ่นที่ต้องการเพิ่มโอกาสในการมองเห็นให้กับลูกค้าหรือผู้คนที่กำลังค้นหาในพื้นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร, ร้านค้า หรือบริการต่าง ๆ การทำ SEO รูปแบบนี้จะช่วยให้ธุรกิจแสดงผลบนหน้าผลการค้นหา Google ได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องแข่งขันกับใครมาก เจาะเฉพาะพื้นที่ของตัวเอง และเพิ่มโอกาสในการแปลงผู้คนเป็นยอดขายได้ง่ายกว่าเดิม ในยุคที่ไม่ว่าธุรกิจไหนต่างก็แข่งขันกันอย่างรวดเร็วและเพิ่มมากขึ้นนี้การทำ SEO ได้กลายเป็นเครื่องมือและกลยุทธ์ที่ดีที่สุด ที่จะตอบโจทย์ทางการตลาด และเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จของธุรกิจท้องถิ่น

Search
Categories