ลิงก์นับได้เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะพาผู้คนเข้าสู่เว็บไซต์ของเราได้แบบง่ายดาย เพียงแค่กดคลิกก็ไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้ ตัวลิงก์เองก็นับเป็นในปัจจัยที่สำคัญในการทำ SEO ที่คอยมาช่วยเพิ่มยอดเข้าชม (Traffic) และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ และหนึ่งในรูปแบบลิงก์ที่ได้รับความนิยมในสมัยก่อนอย่าง “Reciprocal Links” ลิงก์ที่เชื่อมโยงเว็บไซต์สองเว็บเข้าถึงด้วยกันเอง
แต่ด้วยสิ่งที่เรียกว่า Social Media ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น มีการแชร์ลิงก์ต่าง ๆ จากเว็บไซต์มาลงบนสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อนำทางผู้คนเข้ามาชมเว็บไซต์มากขึ้น จึงเกิดคำถามหนึ่งขึ้นมาว่ารูปแบบลิงก์อย่าง Reciprocal Link ยังจำเป็นอยู่ไหม และยังมีความสำคัญหรือไม่ในยุคที่สื่อโซเชียลมีเดีย ได้เข้ามามีบทบาทในทุก ๆ ด้าน โดยในบทความครั้งนี้ เราจะพาไปคำตอบกันว่ารูปแบบลิงก์นี้ ยังมีความสำคัญและจำเป็นในยุคโซเชียลมีเดียหรือไม่ ?
Reciprocal Links คืออะไร
Reciprocal Link หรือ “ลิงก์ Reciprocal” คือรูปแบบลิงก์ที่ตกลงกันโดยสองเว็บไซต์หรือมากกว่านั้น โดยมีการตกลงกันว่าจะมีการส่งลิงก์ไปยังกันและกัน หรือที่พูดง่าย ๆ คือ “ถ้าคุณให้ลิงก์มาที่เรา เราก็จะลิงก์ไปที่คุณ” ซึ่งในทางปฏิบัติจริงแล้วการแลกเปลี่ยนลิงก์ระหว่างเว็บไซต์แบบนี้จะทำให้ทั้งคู่ได้รับผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย รูปแบบลิงก์นี้นับเป็นหนึ่งในเทคนิคในการทำ SEO (Search Engine Optimization) ที่ใช้มาเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ บวกรวมกับการจัดอันดับของเว็บที่ดีขึ้นได้ในเครื่องมือค้นหาอย่าง Google
หลักการทำงานและประโยชน์ของ ลิงก์ Reciprocal
ลิงก์ Reciprocal หลักการทำงานนั้นไม่ได้ต่างจากลิงก์ทั่วไปเลย คือการเชื่อมโยงระหว่างเว็บไซต์ให้เข้าถึงกันได้ ซึ่งประโยชน์ของลิงก์อย่างที่รู้กันดีว่าในการทำ SEO ลิงก์เป็นตัวช่วยสำคัญในการเพิ่มความน่าเชื่อถือและการจัดอันดับของเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี และยังเป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่เครื่องมือค้นหาอย่าง Google มองเป็นอันดับแรก ๆ นอกจากนี้ลิงก์ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการเป็นเหมือนดั่งประตูที่เชื่อมเว็บไซต์กับผู้คนให้เข้าถึงกันได้ง่ายที่สุด
การมาของ Social Media กับการสร้างลิงก์
ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้าถึงได้ง่าย เข้าถึงได้ทุกคน ทำให้สื่ออย่างโซเชียลมีเดีย (Social Media) เข้ามามีบทบาทและเติบโตอย่างรวดเร็ว จนเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากถึงหลายพันล้านคน ทำให้หลาย ๆ เว็บไซต์ได้เริ่มที่จะนำสื่ออย่างโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในการช่วยให้ผู้คนเข้าถึงเว็บไซต์มากขึ้น โดยการสร้างลิงก์แชร์ที่เชื่อมโยงผู้คนจากโซเชียลมีเดียมาเข้าสู่เว็บไซต์ได้โดยง่าย
แน่นอนว่าการมาของโซเชียลมีเดียไม่ได้เพียงแค่เป็นช่องทางการสื่อสารพูดคุย และแชร์ข้อมูลเท่านั้น แต่ยังทำให้หลาย ๆ เว็บไซต์ไม่ต้องพึ่งพากันเอง และสามารถจัดการสร้างลิงก์เพื่อเรียกผู้คนเข้ามาชมเว็บไซต์ได้ง่ายมากขึ้น โดยการสร้างลิงก์ที่ไม่ต้องพึ่งพาเทคนิคอย่าง Reciprocal Link ในรูปแบบเดิม ที่ต้องไปทำข้อตกลงกับเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องเพื่อแลกเปลี่ยนลิงก์ไปหากันเอง
ความแตกต่างของ Reciprocal Links และลิงก์จาก Social Media
ถึงแม้ทั้งสองวิธีจะเป็นการสร้างลิงก์เพื่อสร้างทางเชื่อมโยงให้ผู้คนเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเรามากขึ้น แต่ทั้งสองอย่างยังมีความแตกต่างที่ยังชัดเจนอยู่ โดยเฉพาะใครที่ทำ SEO จะได้ผลประโยชน์ในส่วนนี้ไปอย่างชัดเจน โดยความแตกต่างระหว่าง Reciprocal Links และลิงก์จากโซเชียลมีเดีย (Social Media) มีดังต่อไปนี้
- ประเภทของลิงก์ : ตัวลิงก์ Reciprocal จะเป็นรูปแบบลิงก์ “Do-Follow” ที่มีผลต่อการจัดอันดับและการทำ SEO โดยตรง ซึ่งแตกต่างกับลิงก์ที่มาจากสื่อโซเชียล ที่มักจะเป็นรูปแบบของ “No-Follow” ที่ไม่ได้มีผลต่อการจัดอันดับบนหน้าผลการค้นหา แต่ในอีกด้านยังช่วยเพิ่มยอดเข้าชม (Traffic) ให้กับเว็บไซต์ได้เหมือนกัน
- ความน่าเชื่อถือ : ตัวลิงก์ Reciprocal จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ทั้งสองฝ่าย เพราะเป็นการลิงก์ไปมาระหว่างกันเอง ทำให้เพิ่มความน่าเชื่อถือได้ ในขณะที่ลิงก์จากสื่อโซเชียลมีเดียจะสร้างความน่าเชื่อถือผ่านรูปแบบการแชร์และ Engagement จากผู้ใช้งานกันเองบนโซเชียลมีเดีย
- วัตถุประสงค์ : ตัวลิงก์ Reciprocal มักจะมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ พร้อมการเพิ่มคะแนนให้การจัดอันดับเว็บไซต์ดีขึ้นบนหน้าผลการค้นหา (SERP) ในขณะที่ลิงก์จากสื่อโซเชียลมีเดียมักจะมีลักษณะและเป้าหมายเพื่อดึงดูดและสร้างความน่าสนใจให้กับผู้คนได้ลองกดคลิกเข้ามาชมหน้าเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มยอดเข้าชม (Traffic)
- การวัดผล : ลิงก์ Reciprocal สามารถวัดผลการทำงานได้จริง ผ่านอุปกรณ์หรือเครื่องมือทางการตลาดและ SEO ว่าช่วยเพิ่มอันดับและความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ได้มากแค่ไหน แต่ตรงกันข้ามกับลิงก์จากโซเชียลมีเดีย ที่ไม่ได้มีผลต่อการทำ SEO โดยตรง แต่วัดผลได้ผ่านเกณฑ์และสถิติของสื่อโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น จำนวนแชร์, ไลค์, การมองเห็น หรือคอมเมนต์
- ความเร็วในการเผยแพร่ : ทั้งสองลิงก์สามารถเผยแพร่ให้เข้าถึงผู้คนได้ แต่ตัวลิงก์ Reciprocal อาจจะต้องใช้เวลาในการเผยแพร่นานกว่า แต่ยังส่งผลดีให้กับการทำ SEO โดยตรง (ถ้าในกรณีที่เว็บไซต์ทั้งสองมีเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกัน) ในขณะที่ลิงก์จากสื่อโซเชียลมีเดียสามารถเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว ผ่านการแชร์หรือส่งต่อของผู้คนในสังคมออนไลน์ แต่ไม่ได้มีผลต่อการทำ SEO โดยตรง
- ระยะเวลาการอยู่ : ลิงก์ Recrprocal มีระยะเวลาการอยู่ที่นานกว่าปกติ เพราะเป็นลิงก์แบบ Do-Follow ที่อยู่กับเว็บไซต์อย่างยั่งยืน (ยกเว้นแต่ลบหน้าเว็บนั้นไป) แต่ตรงกันข้ามกับลิงก์จากโซเชียลมีเดียที่มีอายุการใช้งานสั้น เพราะขึ้นอยู่กับระยะเวลาหรือความนิยมของโพสนั้น ๆ
ประโยชน์ที่ยังคงอยู่ของ Reciprocal Links ในยุค Social Media
การที่สื่อโซเชียลสามารถสร้างลิงก์และสร้างการเชื่อมโยงผู้คนกับเว็บไซต์ได้ง่ายและรวดเร็วกว่า หลายคนจึงคิดว่า Reciprocal Link หรือการแลกเปลี่ยนลิงก์ระหว่างเว็บไซต์ เป็นเทคนิคที่ล้าสมัย และไม่ได้มีความสำคัญอีกต่อไป แต่ในความเป็นจริงแล้วลิงก์ Reciprocal ยังมีประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่มอบให้กับเว็บไซต์ที่ใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ ที่มีผลในด้านการทำ SEO ที่ลิงก์โซเชียลมีเดียทำไม่ได้ หรือการเพิ่มการมองเห็นของเครื่องมือ เพราะลิงก์จากโซเชียลมีเดียวเป็นลิงก์รูปแบบ No-Follow ที่ไม่ได้มีผลต่อเครื่องมือค้นหา ในขณะที่ตรงกันข้ามลิงก์ Reciprocal เป็นรูปแบบลิงก์ Do-Follow ที่เพิ่มการมองเห็นของเครื่องมือค้นหา และทำให้เครื่องมือค้นหาจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณได้
กล่าวได้นัยหนึ่งว่าหากคุณต้องการจะเพิ่มยอดการเข้าถึง (Traffic) ของเว็บไซต์ให้มาก ๆ วิธีการอย่างลิงก์จากโซเชียลมีเดียย่อมได้ผลที่ดีกว่าแน่นอน เพราะสามารถใช้งานและเข้าถึงผู้คนได้อย่างรวดเร็ว ในอีกทางหนึ่งถ้าคุณต้องการเสริมการทำ SEO ของคุณให้มีคุณภาพและครอบคลุม การใช้งานลิงก์ Reciprocal ย่อมตอบโจทย์ที่ดีกว่า เพราะเพิ่มการมองเห็นของเครื่องมือค้นหา และทำให้เว็บไซต์ดูมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นนั้นเอง
ข้อควรระวังในการใช้งาน Reciprocal Links
แม้ตัว Reciprocal Links จะดูมีภาษีและประโยชน์ด้านการทำ SEO ที่ดีกว่าลิงก์จากโซเชียลมีเดียว แต่ในเรื่องของการใช้งานจริงนั้นมีข้อควรระวังหลายอย่างเป็นอย่างมาก อย่างแรกที่เรารู้กันดีว่าเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ให้ความสำคัญกับลิงก์ ไม่ว่าจะเป็น Backlink, Internel link หรือลิงก์ Reciprocal ต้องเป็นรูปแบบลิงก์ที่มีคุณภาพ หรือถ้าพูดให้เข้าใจง่าย ลิงก์เหล่านี้ต้องมีการเชื่อมโยงที่เกี่ยวข้องกัน หากเว็บไซต์มีการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกัน ย่อมส่งผลให้ลิงก์เหล่านั้นไม่มีคุณภาพในทันที นี่คือเรื่องพื้นฐาน ที่นัก SEO ควรให้ความสำคัญ
ดังนั้นการใช้งานลิงก์ Reciprocal ควรเป็นไปด้วยความระมัดระวัง ว่าเราจะตกลงใช้รูปแบบลิงก์นี้กับเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น หากมีลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้อง และมีการลิงก์กันไปมาเอง อาจจะทำให้ผิดกฎและเข้าค่ายฝ่าฝืนข้อห้ามจากทางเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ได้ด้วย
บทสรุป บทบาทของ Reciprocal Links ในยุค Social Media
ถึงแม้การมาของโซเชียลมีเดียจะมีบทบาทสร้างการเข้าถึงให้ผู้คนกับเว็บไซต์ได้ง่ายกว่าเดิม ผ่านการสร้างลิงก์แชร์และส่งต่อ ต่อก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเทคนิคอย่าง Reciprocal Links ยังคงเป็นการสร้างลิงก์ที่มีคุณภาพ และมีผลลัพธ์ทางการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์อยู่ดี เพราะลิงก์ที่สร้างจากโซเชียลมีเดียทำได้เพียงแค่เพิ่มยอดเข้าชม (Traffic) ให้กับเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว แต่ในอีกทางลิงก์ Reciprocal กลับไม่ได้สร้างยอดเข้าชมที่มากเท่ากัน แต่ช่วยเพิ่มให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือในสายตาของเครื่องมือค้นหาอย่าง Google
ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นลิงก์แบบไหน สุดท้ายย่อมขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และเป้าหมายที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องการอยู่ดี ว่าต้องการให้เว็บได้ยอดเข้าชมหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO กันแน่