เพียงแค่รู้จักวิธีการใช้ TIKTOK ก็ช่วยปลดล็อคให้การโปรโมทธุรกิจเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น

THAITOPSEO
THAITOPSEO
TIKTOK 1

สำหรับผู้ที่เข้ามาอ่านบทความของเราทุกท่าน ไหนใครในที่นี้ชอบอัปเดต Content ตัวเองลงบน Tiktok หรือ มีบัญชีสำหรับเอาไว้ใช้ส่อง Content คนอื่นบ้าง เราเชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่ในที่นี้ล้วนมีบัญชี ติ๊กต๊อกกันทั้งนั้น ถึงต่อให้จะไม่มีบัญชี ติ๊กต๊อกแต่เราเชื่อว่าไม่มีใครในที่นี้ไม่รู้จัก ติ๊กต๊อกเพราะนอกจากมันจะเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มาแรงมากแล้ว ประสิทธิภาพของมันยังทำให้การซื้อขายออนไลน์รวมถึงการโปรโมทธุรกิจเป็นเรื่องที่ง่ายมากอีกด้วย บทความเราขอพาผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับโลกแห่ง ติ๊กต๊อกที่จะมา Unlock ความคิดในการโปรโมทธุรกิจของคุณให้เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น ถ้าพร้อมแล้วเราไป Unlock กันเลย

มาทำความรู้จักกับ Tiktok ดาวเด่นดวงใหม่แห่งโลกออนไลน์ ที่กำลังกลายเป็นที่นิยมของผู้คนทั่วโลกกัน

มาทำความรู้จักกับ Tiktok ดาวเด่นดวงใหม่แห่งโลกออนไลน์ ที่กำลังกลายเป็นที่นิยมของผู้คนทั่วโลกกัน



Tiktok คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจากประเทศจีน ก่อตั้งโดย จาง อี้หมิง (Zhang Yiming) วิศกรซอฟแวร์ที่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างความบันเทิงรูปแบบวิดีโอสั้นเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น คลิปเต้นสั้น ๆ, ลิปซิงค์เพลง, สร้าง Content ตลก, การทำ Challenge ต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งวัตถุประสงค์ในการสร้างตรงนี้แหละได้กลายเป็นความโดดเด่นที่ทำให้ ติ๊กต๊อกเติบโตอย่างรวดเร็วแซงหน้า เฟสบุ๊ค, ทวิตเตอร์ และอินสตราแกรม เนื่องจากโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มล้วนมีจุดเด่นและจุดขายที่แตกต่างกัน เช่น เฟสบุ๊คจะเน้นการอัปเดตชีวิตรวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวและเพื่อนที่รู้จักเป็นหลัก, ทวิตเตอร์จะเน้นการพูดคุยในประเด็นเดียวกัน, อิสตราแกรมจะเน้นการสื่อสารผ่านรูปภาพเป็นต้น
โดย ติ๊กต๊อกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน ปี 2016 และได้ทำการตลาดขยายการเติบโตเรื่อยมาจนกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นในปี 2018 และมาดังเปรี้ยงปร้างในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผู้คนทั่วโลกต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้านเป็นหลัก ทำให้เกิดสถาวะเครียดจนต้องหาทางผ่อนคลายตัวเองด้วยการเล่นติ๊กต๊อกเป็นหลัก จนทำให้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมากที่สุดในโลกประจำปี 2022 ไปครอง

พฤติกรรมของผู้ใช้งาน แอปพลิเคชั่น Tiktok ที่จะช่วยปลดล็อคไอเดียในการทำธุรกิจ

พฤติกรรมของผู้ใช้งาน แอปพลิเคชั่น Tiktok ที่จะช่วยปลดล็อคไอเดียในการทำธุรกิจ



หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับแพลตฟอร์ม Tiktok เบื้องต้นแล้ว หัวข้อนี้เราจะพาคุณมาไขรหัสปลดล็อคไอเดีย ในการทำความเข้าใจว่าทำไม๊ทำไม แอปพลิเคชั่นนี้ มันถึงเป็นบันไดขั้นสำคัญที่จะพาธุรกิจของคุณไปฝั่งฝันมากยิ่งขึ้น ถ้าพร้อมแล้วไปรับฟังกันเลย

  1. ซื้อง่าย จ่ายคล่อง ขอแค่ถูกใจก็พร้อมโอนไวให้เลย
    กลุ่มผู้ใช้งาน ติ๊กต๊อกส่วนมากจะเป็น generation Z หรือชาว Gen Z (บุคคลที่เกิดในปี 1997-2012) เป็นหลัก ซึ่งพฤติกรรมของชาว Gen Z เขาเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทำให้พวกเขามักซื้อของออนไลน์ที่สนองความสุขทางใจเป็นหลัก ถ้าพวกเขาเห็นสินค้าชนิดใดที่มีการโปรโมทที่สร้างความเอนเตอร์เทน หรือ ดึงดูดใจ มันก็เป็นเรื่องง่ายที่เขาจะจ่ายเงินซื้อสินค้าชนิดนั้น

  2. Influencer full ใจ พร้อมโอนให้ ถ้าใจชอบ
    ปัจจุบันการทำการตลาดผ่าน Influencer กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก รวมถึงมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคตอีกด้วย เพราะสมัยนี้ใครๆก็สามารถเป็น lnfluencer ได้ ถ้าใช้สื่อเป็น ซึ่งการเป็น Influencer มันสามารถเกิดง่ายกว่าการเป็นดารา แต่ได้รับความนิยมในแง่ชื่อเสียงจากผู้คนเทียบเท่ากับดารา ซึ่ง ติ๊กต๊อกก็เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับการสร้าง ครีเอทเตอร์ เพื่อที่จะกลายเป็น Influencer ในอนาคต โดย ติ๊กต๊อกเตรียมแบ่งรายได้กว่า 50% จากโฆษณาในแพลตฟอร์ม ให้กับ ครีเอทเตอร์ที่มียอดติดตามสูงกว่า 100,000 คนขึ้นไปจนกลายเป็น Influencer รวมถึงให้รางวัลครีเอเตอร์เป็นตัวล่อตาล่อใจอีกด้วย

  3. รีวิวใช้แล้วดี นาทีนี้ขอบอกต่อ โอนซื้อไม่รอแล้วนะ
    พฤติกรรมของผู้ใช้งาน ติ๊กต๊อกส่วนใหญ่ชื่นชอบที่ครีเอทเตอร์มีการสาธิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ เนื่องจากพวกเขาคาดหวังประสบการณ์ รวมถึงคุณภาพของการใช้สินค้าและบริการนั้นๆ ฉะนั้นถ้ามีการสาธิตว่าสินค้านั้นมีคุณภาพที่ตอบโจทย์ปัญหาที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ได้ สุดท้ายพวกเขาจะยอมจ่ายเงินซื้อสินค้า โดยไม่รออะไรทั้งนั้น

จาก 3 ข้อที่เรายกมานี้มันคือพฤติกรรมของผู้ใช้งานติ๊กต๊อกในปัจจุบัน ที่พร้อมจ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการที่ตอบสนองความชอบหรือสร้างประสบการณ์บางอย่างที่มีคุณค่าให้กับพวกเขา ฉะนั้นการโปรโมทธุรกิจในแพลตฟอร์มนี้มันจึงมีโอกาสสูงที่จะทำให้ธุรกิจของคุณได้รับการตอบรับจากผู้ใช้งานเป็นอย่างดี จนส่งผลให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น

การโปรโมทธุรกิจผ่าน Tiktok มันช่วยปลดล็อคโอกาสให้กับแบรนด์ได้อย่างไร?

การโปรโมทธุรกิจผ่าน Tiktok มันช่วยปลดล็อคโอกาสให้กับแบรนด์ได้อย่างไร?



หลังจากที่เราได้พาคุณไปเรียนรู้โอกาสและการเติบโตของ รวมถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานกันแล้ว หัวข้อนี้เราจะมาแชร์ไอเดียให้คุณอ่าน ว่าการโปรโมทธุรกิจผ่านทาง Tiktok มันสร้างโอกาสให้กับแบรนด์ได้มากมายขนาดไหน ถ้าพร้อมแล้วไปฟังกันเลย

  1. ค่าโฆษณาอยู่ในเรทที่ต่ำมาก มันคุ้มค่ามาก ๆ แก่การจ่าย อีกทั้งยังมีประเภทของโฆษณาที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น
    -Brand Takeover : โฆษณาจะแสดงขึ้นมาตอนเปิดแอปสั้น ๆ เพียง 3 วินาที
    -TopView : โฆษณาจะขึ้นในหน้าหลักตั้งแต่เข้าแอป แสดงวิดีโอได้ยาว 60 วินาที
    -In-Feed Ads: รูปแบบโฆษณาจะขึ้นแทรกในฟีดผู้ใช้งาน
    -Hashtag Challenge: โฆษณารูปแบบแคมเปญที่เชิญชวนผู้ใช้งานร่วมกิจกรรม
    -Branded Effect: รูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถเข้ามาสร้างสรรค์ Effect ต่าง ๆ เป็นของตัวเองได้

  2. ให้ความสำคัญกับการครีเอทวิดีโอ
    เพื่อมอบความบันเทิงให้กับผู้ใช้งานซึ่งการรับชมสื่อวิดีโอขนาดสั้นนี่แหละ มันกำลังเป็นพฤติกรรมยุคใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องสร้างสรรค์วิดีโอขนาดยาวเพื่อโปรโมทธุรกิจเหมือนสมัยก่อนแล้ว และไม่ต้องบรรยายสรรพคุณของสินค้าแบบเป็นทางการเหมือนโฆษณาสมัยอดีต เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้งานสื่อในปัจจุบันค่อนข้างจะเบื่อหน่ายกับการขายสินค้าแบบตรงไปตรงมา พวกเขามองว่ามันเป็นการยัดเยียดผลิตภัณฑ์มากเกินไป และพวกเขามีโอกาสที่จะปฏิเสธความสนใจในสินค้าเหล่านั้นค่อนข้างสูง ติ๊กต๊อกเข้าใจพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นอย่างดี จึงพยายามให้ความสำคัญกับการครีเอทวิดีโอที่สร้างประสบการณ์และความบันเทิงให้กับผู้ใช้งานมากเป็นพิเศษ ถ้าธุรกิจของคุณมีการโปรโมทที่ให้ความบันเทิงหรือมอบประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งาน ก็มีแนวโน้มค่อนข้างสูงที่จะได้รับกระแสการตอบรับที่ดีกลับมา (ซึ่งคุณสามารถอ่านเกี่ยวกับความทรงพลังของการทำ content ได้ที่นี่ คลิก)

  3. มี Influencer ที่หลากหลายรวมถึงอัตราค่าจ้างรีวิวสินค้าก็มีราคาไม่แพงมาก
    แพลตฟอร์มติ๊กต๊อกได้กลายเป็นพื้นที่ในการสร้างโอกาสแบบใหม่ให้กับคนธรรมดามากมาย ได้กลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงภายในเวลาข้ามคืน เนื่องจากอุดมการณ์ของแพลตฟอร์มคือการมอบความบันเทิงเป็นหลัก เพียงแค่คุณเต้นไปเต้นมา ขายเสียงหัวเราะให้กับผู้คนส่วนใหญ่ได้ คุณจะกลายเป็นบุคคลที่ป็อปปูล่าร์ได้ไม่ยาก ส่งผลให้เกิด Influencer มากมายในโลกติ๊กต๊อกและด้วยความที่ Influencer มีจำนวนมากและสามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่าย ทำให้เจ้าของธุรกิจมีตัวเลือกการจ้าง Influencer ซึ่งบางครั้งการจ้าง Influencer ในติ๊กต๊อกรีวิวสินค้ามักได้ผลดีกว่าการจ้างดาราที่มีผู้ติดตามมากในไอจีรีวิวสินค้าเสียอีก สมมุติว่าสินค้าของคุณมีงบประมาณในการโปรโมท 10,000 บาท ซึ่งงบประมาณจำนวนนี้ คุณอาจสามารถจ้างดาราที่ได้รับความนิยมพอสมควรรีวิวสินค้าได้แค่ 1 คน ในขณะเดียวกับถ้าคุณเอางบประมาณตรงนี้ไปจ้าง Influencer ในติ๊กต๊อกรีวิวสินค้า คุณสามารถจ้าง Influencer มารีวิวสินค้าให้คุณได้ถึง 10 คนด้วยกัน และยังเป็นการกระจายช่องทางการโปรโมทได้อีกด้วย

  4. ไม่ต้องรอเล่นกับกระแสตลอดเวลา เพราะคุณสามารถเป็นผู้นำกระแสได้ด้วยตัวเอง
    ข้อได้เปรียบของติ๊กต๊อก นอกจากจะเปิดโอกาสให้ Content ของคุณสามารถเล่นกับกระแสได้อย่างต่อเนื่องจนสามารถติดเทรนด์คลิปไวรัลแล้ว ติ๊กต๊อกยังเปิดโอกาสให้คุณสามารถสร้างกระแส โดยการทำ Challenge Campaign สำหรับการเป็นผู้นำกระแสได้อีกด้วย เพื่อร่วมสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานให้เข้ามาร่วมสนุกกับแคมเปญของคุณได้ รวมถึงยังเป็นกลยุทธ์ในการโปรโมทธุรกิจของคุณได้อย่างดีเยี่ยม

และนี่ก็เป็น 4 กลยุทธ์การโปรโมทธุรกิจผ่าน ติ๊กต๊อกซึ่งเรามองว่าในอนาคตมีโอกาสเติบโตไปได้มากกว่านี้ เพราะอุดมการณ์ของแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก คือมอบความบันเทิงเป็นหลัก ซึ่งความบันเทิงเป็นสิ่งที่ให้ความสุขแก่มนุษย์ และมนุษย์ยินดีจ่ายเพื่อได้มันมา นอกจากนี้ยังเชื่อมปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนให้สามารถเข้าถึงกันง่ายขึ้น สนุกร่วมกันมากขึ้น เพื่อเชื่อมโยงไปสู่การสร้างประสบการณ์ร่วมกัน ซึ่งมันคล้ายกับอุดมการณ์ของ Google ที่เน้นคุณภาพ ซึ่งการมอบประสบการณ์อันมีค่าร่วมกัน มันคือความสุขร่วมสมัยของมนุษย์ ที่ทำให้เราอยากจดจำ หรือ อยากกลับเข้ามาร่วมสร้างประการณ์ด้วยกันอีกครั้ง

สรุป การใช้ Tiktok ในการปลดล็อคการโปรโมทธุรกิจให้เป็นเรื่องง่าย

ติ๊กต๊อก ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรงมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีการชูจุดเด่นคือการมอบความบันเทิงผ่านวิดีโอสั้นเป็นหลัก ทำให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้ง่าย สิ่งนี้แหละทำให้ติ๊กต๊อกแมสในหมู่คน Gen Z อย่างมาก ซึ่งพฤติกรรมการใช้จ่ายของคน Gen Z มักมีพฤติกรรมที่โอนไว โดยยึดจากความถูกใจ, การดึงดูดผ่าน Influencer และประสบการณ์การใช้งานผ่านการรีวิวสินค้าเป็นหลัก คุณในฐานะเจ้าของธุรกิจสามารถโปรโมทสินค้าได้ด้วยการ ยิงโฆษณาในติ๊กต๊อกด้วยราคาต้นทุนที่ถูก, ครีเอทวิดีโอเพื่อมอบความบันเทิงให้กับผู้ใช้งาน, จ้าง Influencer เพื่อโปรโมทสินค้า และ สามารถสร้าง Challenge Campaign สำหรับกลายเป็นผู้นำเทรนด์กระแสให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย และนี่ก็เป็นโลกแห่งติ๊กต๊อกที่เรียกได้ว่า เป็นสื่อโซเชียลแบบใหม่ ล้ำสมัยที่จะมาช่วย Unlock ให้การทำธุรกิจของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น

Search
Categories