ยุคที่ธุรกิจมีรูปแบบการขายออนไลน์ที่มากขึ้น เป็นผลเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดอย่าง Covid-19 การขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้ดีในรูปแบบไลน์ มันกลายเป็นเรื่องปกติในตอนนี้ไปแล้ว แต่หากการขายสินค้าและบริการแบบเดียวกัน มีมากเกินไปในท้องตลาดจะเป็นเช่นไร การแข่งขันที่สูงมากขึ้นเพื่อให้ธุรกิจตัวเองอยู่รอด หรือยอมแพ้แล้วปล่อยไปตามโอกาสที่ขายได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบใด สุดท้ายลูกค้า จะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการอยู่ดี ถ้าหากเป็นแบบนั้นควรทำอย่างไรดีละ? แน่นอนว่าในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในโลกออนไลน์ ย่อมมีวิธีที่เอาตัวรอดไปได้ นั้นก็คือ “การสร้างแบรนด์” ให้กับธุรกิจของคุณนั้นเอง แล้วการสร้างแบรนด์คืออะไรกันละ มันจะช่วยอะไรกับธุรกิจเราได้บ้าง เรามาหาคำตอบในบทความนี้กันเลยดีกว่า
การสร้างแบรนด์คืออะไร?
การสร้างแบรนด์ เป็นรูปแบบการตลาดแบบหนึ่ง ที่นิยมอย่างมากในยุคสมัยที่มีการแข่งขันระหว่างธุรกิจประเภทเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ ซึ่งการสร้างแบรนด์ใช้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจ ทำให้ลูกค้าสามารถจดจำธุรกิจของคุณได้ภายใต้แบรนด์ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของสินค้า และธุรกิจของเราผ่านแบรนด์ได้อีกด้วย ซึ่งการสร้างแบรนด์ในมุมมองลูกค้า จะช่วยทำให้ธุรกิจ หรือสินค้าของคุณนั้นแตกต่างและมีความโดดเด่นเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น ๆ หากให้เห็นภาพตัวอย่างที่ชัดหน่อย เช่น หากเรากำลังมองหาซื้อกาแฟ ลูกค้าส่วนมากมักจะเลือกร้านกาแฟที่มี Logo แบรนด์ธุรกิจแสดงให้เห็นชัดเจนมากกว่าร้านทั่วไปที่ไม่มีแบรนด์ เพราะแบรนด์ทำให้พวกเขารู้สึกว่าธุรกิจนี้มีความน่าเชื่อถือ และอุ่นใจในการเลือกซื้อได้ระดับหนึ่ง ยิ่งเป็นแบรนด์ดัง ๆ ยิ่งได้รับความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นไปอีก
นอกจากนี้แบรนด์ยังช่วยทำให้ลูกค้ารับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจ และสินค้าของเราด้วย ตัวอย่างเช่น แบรนด์ของ Starbuck ทำให้เรานึกถึงร้านกาแฟ เป็นต้น นี้จึงเป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ไม่ควรละเลยกับการสร้างแบรนด์ ในยุคดิจิทัล ที่มีการแข่งขันทางการค้าขายออนไลน์สูงมาก และการสร้างแบรนด์ ควรเป็นสิ่งแรกเลยที่ควรโฟกัสในการเริ่มทำธุรกิจ
การสร้างแบรนด์ช่วยอะไรได้บ้าง?
นักการตลาดคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าแบรนด์ เป็นเสมือนภาพลักษณ์ตัวแทนของธุรกิจและสินค้าที่สำคัญ เนื่องจากแบรนด์เป็นตัวช่วยเสริมสร้างการรับรู้ธุรกิจของคุณให้กับลูกค้าได้ อีกทั้งแบรนด์ยังมีส่วนช่วยในการแสดงความคิด บุคลิกภาพของธุรกิจและสินค้าให้กับลูกค้าได้อย่างเด่นชัด นอกจากนี้เราสามารถนำแบรนด์มาช่วยเสริมในกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารับรู้และจดจำแบรนด์ของเราได้ และเมื่อพวกเขาจำแบรนด์คุณได้ พวกเขาจะไว้วางใจ และบอกต่อกันในหมู่ลูกค้าเอง ดังนั้นเรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง ที่การสร้างแบรนด์จะช่วยธุรกิจของคุณ
- ช่วยทำให้ลูกค้าได้รู้จักธุรกิจมากขึ้น
เหตุผลสำคัญอย่างแรก ๆ และชัดเจนที่สุดของการสร้างแบรนด์คือ เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักธุรกิจและสินค้าของเรามากขึ้น หากธุรกิจของเรามีการสร้างแบรนด์ที่ชัดเจนและดี แบรนด์จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จัก และพูดต่อกันในหมู่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น ธุรกิจที่ไม่มีการสร้างแบรนด์ที่ดี จะทำให้ลูกค้าไม่รู้จักธุรกิจและสินค้า และไม่อยู่ในการจดจำใด ๆ ของลูกค้า ด้วยเหตุนี้ การสร้างแบรนด์จึงมักมาพร้อมความเสี่ยง และจำเป็นต้องทำอย่างละเอียด เพื่อให้ผู้คนสามารถที่จะเข้าใจในเป้าหมายหรือปรัชญาของธุรกิจร่วมด้วย
- เพิ่มการรับรู้ของลูกค้าได้มากขึ้น
ธุรกิจหรือสินค้าที่มีแบรนด์ดีและโดดเด่น คือ ธุรกิจที่สสร้างการรับรู้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน ธุรกิจที่เข้าใจว่าสินค้าและธุรกิจของตัวเองต้องการอะไร มีข้อดีอะไรบ้าง และลูกค้าต้องการอะไร หากเข้าใจได้ดีธุรกิจจะสร้างแบรนด์ที่สื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ได้ชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น นี่คือเหตุผลที่เราต้องตะโกนออกไปว่าเราคือใคร และต้องการทำอะไรกับสังคม
- เพิ่มความน่าเชื่อถือของธุรกิจ
แบรนด์นับเป็นเสมือนภาพลักษณ์ของธุรกิจหรือสินค้า หากแบรนด์มีรูปลักษณ์ที่ดูดี มีความเป็นมืออาชีพ จะช่วยส่งเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจหรือสินค้าได้มากขึ้น แต่ธุรกิจที่มี แบรนด์ดูไม่เรียบร้อยหรือมีลักษณะไม่ชอบตามกฎหมาย ปฏิกิริยาของลูกค้า ที่ได้เห็นจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือและการตัดสินใจอย่างมาก นี่จึงเป็นเหตุผลที่พฤติกรรมของแบรนด์ (ไปจนถึงคนในองค์กร) มักสะท้อนภาพลักษณ์ของธุรกิจได้อย่างแจ่มชัด
- สร้างความรักภักดีของลูกค้าได้
ยุคที่มีการซื้อขายออนไลน์มากขึ้น การสร้างแบรนด์นอกจากจะช่วยทำให้ลูกค้ารับรู้เกี่ยวกับธุรกิจและสินค้าของเราแล้ว แบรนด์ยังมีส่วนสำคัญในการช่วยให้ลูกค้ามีความรักภักดีกับธุรกิจเราได้มากขึ้น เพราะปัจจุบันลูกค้ามีพฤติกรรมซื้อสินค้า หรือบริการกับแบรนด์ธุรกิจเดิม ๆ ที่เมื่อพวกเขาซื้อมาแล้วพึงพอใจ ดังนั้นการสร้างแบรนด์จะช่วยเสริมการจดจำ และทำให้ลูกค้ามีความรักภักดีกับธุรกิจเราได้อย่างแน่นอน มันคือหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจ สามารถเติบโตต่อไปได้ในระยะยาว
- เสริมให้โฆษณาทำได้ง่ายขึ้น
ยุคดิจิทัล ธุรกิจออนไลน์จะไม่สามารถไปได้ไกล หากไม่มีโฆษณารวมอยู่ด้วย เพราะการสร้าง แบรนด์และโฆษณาเป็นของที่เหมือนเกิดมาคู่กัน หากคุณต้องการมีโฆษณาที่ดีสำหรับธุรกิจ คุณก็จำเป็นต้องสร้างแบรนด์ให้ดีก่อน เพราะเมื่อคุณทำโฆษณา แบรนด์จะมีส่วนช่วยให้ลูกค้าได้รับรู้ และจดจำเกี่ยวกับธุรกิจของคุณภายใต้แบรนด์ธุรกิจได้ การโฆษณาที่ไม่ดีคือโฆษณาที่แบรนด์ ไม่สามารถแสดงอะไรเกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้เลย ด้วยเหตุนี้การโฆษณาจึงเป็นศาสตร์ที่ต้องวางแผนอย่างรอบคอบ และพร้อมที่จะสื่อสารออกไปอย่างมีชั้นเชิง
เหตุผลสำคัญของการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล
การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในยุคดิจิทัล ที่มีการแข่งขันทางการตลาดออนไลน์ที่สูงมาก และการเข้าถึงลูกค้าก็ดูเป็นไปได้ยากขึ้น ดังนั้นการสร้างแบรนด์จึงถือเป็นตัวช่วยในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การบอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจและสินค้า การสร้างความน่าเชื่อถือ การทำให้ลูกค้าได้รับรู้และจดจำ อีกทั้งอาจมีกลุ่มลูกค้าที่อยากรู้เกี่ยวกับธุรกิจของเรามากขึ้น ภายใต้แบรนด์ที่แสดงให้เห็น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นทางเชื่อมให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ในยุคที่ลูกค้ามักซื้อสินค้าหรือบริการผ่านธุรกิจที่ตัวเองไว้วางใจแล้ว แบรนด์ก็ยิ่งเป็นส่วนช่วยสำคัญ ในการสร้างความจดจำและทำให้ลูกค้ามีความรักภักดีกับธุรกิจของเราด้วย จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสร้างแบรนด์เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ ในยุคดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูง
การสร้างแบรนด์ที่ดี ต้องเป็นอย่างไร?
แน่นอนว่าการสร้างแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจหรือสินค้าใด ๆ เพราะเป็นเสมือนหน้าตาแสดงให้ลูกค้าได้รับรู้ว่าเราทำอะไร และเป็นอย่างไร แต่หากเราสร้างแบรนด์ที่ไม่ดีขึ้นมา นอกจากจะทำให้ลูกค้าไม่รู้ว่าเราทำอะไรแล้ว ยังเกิดผลเสียอย่างชัดเจนในเรื่องการจดจำธุรกิจและสินค้าอีกด้วย เพราะฉะนั้นเราจะมาบอกเล่าการสร้างแบรนด์ที่ดีว่าควรต้องทำอย่างไร และควรจะเป็นยังไง
- จุดเด่น รู้ให้ชัดว่าเรามีดีอะไร
การสร้างแบรนด์ที่ดี อย่างแรกที่เราควรต้องรู้คือ การวิเคราะห์และทำความเข้าใจกับธุรกิจ หรือสินค้าของเราก่อนว่ามีข้อดีอะไร ข้อเสียอะไรบ้าง อะไรที่โดดเด่นแตกต่างกับคู่แข่งคนอื่น เพื่อที่จะนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ในการสร้างแบรนด์ที่ดี และถูกใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา ซึ่งก่อนอื่น เราอาจจะต้องทำความเข้าใจจุดแข็ง เพื่อให้รู้ว่าเราสามารถนำไปสร้างโอกาสใดได้บ้าง
- กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ช่วยให้สร้างแบรนด์ที่ดีได้
การศึกษากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ช่วยให้เราสามารถนำเสนอสินค้าได้อย่างเหมาะสม และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ยิ่งเรารู้ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นเท่าไร ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้าเป็นใคร อายุเท่าไร ชอบอะไร สิ่งเหล่านี้ล้วนสามารถนำมาเป็นข้อมูลในการสร้างแบรนด์ที่ดี และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ด้วย นอกจากนี้การที่เรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร จะทำให้เราติดต่อสื่อสารกับลูกค้าผ่านแบรนด์ได้ อย่างตรงใจมากยิ่งขึ้น
- ศึกษาคู่แข่ง ก่อนเริ่มเป็นเรื่องที่ดีเสมอ
หลักการทำการตลาดทั่วไป การศึกษาคู่แข่งนับเป็นเรื่องพื้นฐานทั่วไปอยู่แล้ว ยิ่งกับยุคดิจิทัล ที่มีการแข่งขันทางการตลาดที่สูงแล้ว การศึกษาคู่แข่งย่อมเป็นเรื่องที่ดีเสมอ ตัวอย่างเช่น เราศึกษา แบรนด์ธุรกิจของคู่แข่งที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกันว่า แบรนด์ของคู่แข่งทำออกมาเป็นอย่างไร สามารถเล่าเรื่องราวและสร้างการจดจำให้ลูกค้าได้หรือไม่ ตรงไหนดีหรือตรงไหนไม่ดี มีอะไรโดดเด่น เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้มาแล้ว เราสามารถนำมาปรับปรุงแก้ไข และเสริมสร้างการสร้างแบรนด์ที่ดีให้กับสินค้า และธุรกิจของเราได้
- สโลแกนที่โดดเด่น และบ่งบอกตัวเองชัดเจน
การกำหนดสโลแกนนับเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการสร้างแบรนด์ที่ดีเช่นกัน การสร้างแบรนด์ที่ดี ควรต้องมีสโลแกนที่บ่งบอกธุรกิจและสินค้าของเราผ่านตัวแบรนด์ได้ และแตกต่างกับคู่แข่งอย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น หากสินค้าคุณเป็นน้ำส้มแท้ ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่ง คุณสามารถนำจุดนี้มาเป็นสโลแกนในการสร้างแบรนด์และออกแบบ Logo แบรนด์ที่ดีได้ นอกจากนี้สามารถบอกความเป็นชัดเจนเพียงหนึ่งเดียวของธุรกิจ ให้แตกต่างกับคู่แข่งคนอื่นได้อีกด้วย
- ออกแบบ Logo แบรนด์ให้สอดคล้องกับธุรกิจและสินค้าของเรา
แน่นอนว่าการสร้างแบรนด์ที่ดีต้องมี Logo ประจำแบรนด์ที่เป็นรูปลักษณ์แสดงให้เห็นชัดเจน แต่การสร้าง Logo แบรนด์ที่ดีต้องสอดคล้องกับธุรกิจและสินค้าด้วย เพราะอย่าลืมว่าแบรนด์เป็นเสมือนหน้าตาที่แสดงให้ลูกค้ารับรู้ว่าธุรกิจเราเป็นแบบไหน สินค้าอะไร การออกแบบ Logo แบรนด์ที่ไม่สอดคล้องกับธุรกิจและสินค้า นอกจากจะทำให้แบรนด์คุณไม่ได้รับการจดจำแล้ว ยังบอกเล่าเรื่องอะไรกับลูกค้าไม่ได้เลย นอกจากนี้การออกแบบ Logo แบรนด์ที่ดีควรเป็นอะไรที่ง่ายต่อการจดจำ ไม่มีรายละเอียดที่มากจนเกินไป เป็นสิ่งที่เห็นเพียงแค่แวบเดียวและสามารถจดจำได้
- สร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์ของเราได้อย่างน่าจดจำ
การสร้างแบรนด์ที่ดีนอกจาก Logo ที่จดจำง่ายและบอกเล่าถึงธุรกิจและสินค้าได้ดีแล้ว การสร้าง Content ที่เป็นเรื่องราวให้กับแบรนด์ ก็มีส่วนช่วยเสริมการจดจำให้ดีขึ้นด้วย ยกตัวอย่าง ไทยประกันชีวิต มีการสร้าง Content เรื่องราวแสนเศร้า ที่สะท้อนคุณค่าของชีวิตผู้คน และยังบอกเล่าเกี่ยวกับแบรนด์ธุรกิจของตัวเองได้อย่างชัดเจน จึงทำให้ผู้คนจดจำได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นการสร้าง Content ที่เป็นเรื่องราวให้กับแบรนด์ (สามารถอ่าน “พลังของ SEO Content นั้นมหาศาลแค่ไหน” ได้ที่นี่ คลิก) ก็นับเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์เราได้ง่ายขึ้น
สุดท้ายแล้ว การสร้างแบรนด์นับเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญ และควรเริ่มเป็นอย่างแรกในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัล ที่มีการซื้อขายออนไลน์ และการแข่งขันที่สูงมาก แน่นอนว่าการสร้างแบรนด์ที่ดีคือ การบอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจว่าเป็นอย่างไร ขายสินค้าหรือบริการอะไร และทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์ธุรกิจเราได้อย่างชัดเจน และอีกอย่างยุคปัจจุบัน ลูกค้ามีพฤติกรรมการกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการแบบเดิมมากขึ้น หากสินค้าและบริการนั้นให้ความพึงพอใจที่มากพอกับลูกค้า แบรนด์จะเป็นส่วนช่วยให้ลูกค้าจดจำและมีความรักภักดีกับธุรกิจของเราได้มากขึ้นด้วย
แต่อย่างไรก็ดี การสร้างแบรนด์ที่ดีควรต้องรู้จักธุรกิจ และสินค้าของตัวเองเป็นอย่างดี รู้กลุ่มเป้าหมายลูกว่าเป็นใคร ต้องการอะไร มิฉะนั้นเราจะไม่สามารถสร้างแบรนด์ที่ดีที่เล่าอะไรได้ และยังทำให้ลูกค้าไม่จดจำเกี่ยวกับธุรกิจและสินค้าได้เลย