ในโลกดิจิทัลที่รูปแบบการนำเสนอ Content เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ความสำคัญของเนื้อหาคุณภาพและเป็นประโยชน์ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งจำเป็นทั้งสิ้น ทั้งจากบุคคลที่กำลังมองหาข้อมูลไปจนถึงธุรกิจที่มุ่งหวังที่จะขยายออนไลน์เข้าสู่ระบบ การผลิตเนื้อหาที่ดีจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดตำแหน่งอันดับของเว็บไซต์คุณใน Google ไปโดยปริยาย ซึ่งคำถามที่ว่า ความสำคัญของเนื้อหาเพียงอย่างเดียวส่งผลต่ออันดับบน Google เลยหรือเปล่า?
แน่นอน! เราบอกได้เลยว่ามีส่วนอย่างมาก (หากไม่นับในด้านการทำ Off-page ช่วยอีกแรง) โดยในบทความนี้เราจะมาลองศึกษาความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างเนื้อหาและการจัดอันดับบน Google กันว่ามีหลักการทำงานอย่างไร และอะไรบ้างที่จะเป็นประโยชน์ให้คุณช่วยพัฒนาเนื้อหาให้สมบูรณ์และถูกใจ Google มากยิ่งขึ้นไปอีก
บทบาทของ Content หรือเนื้อหาที่ดีในการทำ SEO
การทำ Content เป็นสิ่งสำคัญและไม่ควรถูกมองข้ามในกลยุทธ์ของการทำ SEO เพราะมีบทบาทที่สำคัญอย่างมากที่เราบอกได้เลยว่า มันจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของคุณได้ปรากฏในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา Search engine เช่น Google ได้มากขึ้น ซึ่งปัจจัยต่อไปนี้คือความสำคัญของการสร้างเนื้อหาที่ดีในบทบาทของการทำ SEO
- เสนอประโยชน์พร้อมความน่าสนใจ: เนื้อหาที่มีคุณภาพและน่าสนใจจะดึงดูดผู้อ่านและผู้เยี่ยมชมให้มากขึ้น นี่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมคืนมาอีกครั้งในอนาคต และเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเครื่องมือค้นหาว่าที่จะระบุว่าเนื้อหาของคุณเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน จึงมีโอกาสที่ search engine จะชอบและพยายามนำเสนอให้กับคนอื่นได้บ่อย
- การเพิ่มคะแนน SEO: การสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและเน้น Keyword ได้อย่างตรงจุดกับเว็บไซต์ของคุณจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดอันดับสูงขึ้นในผลการค้นหา นี่เป็นเป้าหมายหลักของการทำ SEO ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสร้างสรรค์เนื้อหาด้วยการใช้ Keyword ที่เหมาะสมคือจุดหนึ่งที่จะกระตุ้นให้เว็บไซต์ของคุณทะยานขึ้นไปอย่างก้าวกระโดด
- สร้าง Authority: การสร้างเนื้อหาที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมของคุณจะช่วยสร้างความเชื่อถือและเพิ่ม Authority ของเว็บไซต์ของคุณในสายงานนั้น ๆ โดยเรียกได้ว่าการสร้างเนื้อหาที่ดีจะแสดงออกถึงความรู้ ความเป็นมืออาชีพในสายงานของคุณได้อย่างดี
- เพิ่มโอกาสในการแชร์: เนื้อหาของคอนเทนต์ที่มีคุณค่ามักจะได้รับการแชร์บนโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์อื่น ๆ นอกจากนี้ เนื้อหาที่ดียังมีโอกาสที่จะได้รับเชื่อมโยงกลับมาจากเว็บไซต์อื่น ๆ ก่อให้เกิดการสร้าง backlink ตามธรรมชาติ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มคะแนน SEO ได้อีกระดับอย่างถูกต้อง
- การเพิ่ม Traffic: เนื้อหาที่น่าสนใจและมีคุณค่ามากจะดึงดูดผู้คนให้มาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น นี่เป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ให้ โดย Search engine จะพยายามนำเสนอเว็บไซต์ของคุณอย่างอัตโนมัติ เมื่อคุณมีการผลิตเนื้อหาอยู่บ่อยครั้งอย่างสม่ำเสมอ
มีแค่ Content เพียงอย่างเดียวส่งผลต่ออันดับบน Google หรือไม่?
เชื่อได้ว่าการสร้าง Content อย่างเดียวก็มีอิทธิพลต่อการจัดอันดับบน Google อยู่แล้ว ซึ่งไม่ว่าจะมากหรือน้อยเนื้อหาของเราก็จะถูกนำไปเสนอในมุมใดมุมหนึ่งบน Search engine อยู่ดี คำถามก็คือ คุณพอใจหรือเปล่า? ถ้าบทความในเว็บไซต์ที่คุณเขียนจะไปอยู่หน้าหลังที่ไม่ใช่อันดับต้น ๆ … ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เกิดการแข่งขันกันขึ้นมา พร้อมด้วยเทคนิคการทำ SEO หลายอย่างที่จะมาพัฒนา ยกระดับการสร้างสรรค์เนื้อหาให้สูงขึ้นไป อีกทั้งยังมีการจัดการในส่วนของ Off-page ที่ว่าด้วยเรื่องของเทคนิคการ Crawler หรือ Index ข้อมูลอีกมากมาย ที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณไต่ขึ้นมาในอันดับที่ดีกว่าเดิม
ด้วยเหตุนี้จึงตอบได้เลยว่า ลำพังการเสนอเนื้อหาเพียงอย่างเดียว มีผลต่ออันดับใน Google ก็จริง แต่หากอยากได้อันดับที่มีคุณภาพจะต้องใช้เทคนิคอื่น ๆ เข้ามาเสริมพลังด้วยนั่นเอง ซึ่งก็มีอีกหลากหลายวิธีให้เราเลือกที่จะพัฒนาไปตามเส้นทางของการทำ SEO ที่(คาดการณ์กันว่า) ถูกต้องตามหลัก นี่คือเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่เราจะเห็นได้เลยว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็สนุกไม่น้อยเมื่อได้ลองพัฒนาเนื้อหาที่ทั้งถูกใจคนอ่านและบอทไปพร้อมกัน
สิ่งที่ Google คำนึงถึงในการอัปเดตอันดับ Content
เมื่อพูดถึงการคำนึงถึงอันดับสำหรับ Search engine อย่าง Google เกี่ยวกับด้านการทำ Content ย่อมปัจจัยหลายอย่างที่ถูกนำมาใช้พูดถึง และนี่คือสิ่งที่ Google จะบอกคุณว่าทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นความสำคัญ เป็นประเด็นหลักที่จะพลาดไปไม่ได้สำหรับการสร้างเนื้อหา ดังนี้
- คุณภาพและความเป็นประโยชน์ของเนื้อหา
เนื้อหาควรมีคุณภาพและมีการให้ประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน เนื้อหาควรจะตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาของผู้ค้นหาอย่างเหมาะสม นี่คือหัวใจสำคัญที่จะกำหนดว่า ผู้อ่านจะคิดอย่างไรกับเว็บไซต์เลยทีเดียว - การเลือกใช้ Keyword
Keyword ที่เกี่ยวข้องต้องปรากฏในเนื้อหาอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ โดยนักเขียนหรือนักทำ SEO ต้องมีการวางกลยุทธ์หรือใช้เครื่องมือมาแล้วอย่างเหมาะสม ว่าควรใช้ Keyword ใดในการแข่งขันและดูด้วยว่ามีความเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะทำมากแค่ไหน - การเชื่อมโยงของ Links
การมีเชื่อมโยงจากเว็บไซต์อื่นเข้าสู่เนื้อหาของคุณ หรือเรียกอีกอย่างว่าการทำ Backlinks ซึ่งจะเป็น link ที่มีการชี้มายังเว็บของเราว่ามีความน่าเชื่อถือแค่ไหน อีกทั้งการปรับใช้เนื้อหาของเรามีการใช้ External link และ Internal link มากขึ้น (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก) ก็จะเป็นสัญญาณที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและเชื่อมความสำคัญของเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราและแหล่งอื่นเข้าด้วยกันเพื่อให้มีน้ำหนักมากขึ้นอีกด้วย - ประสิทธิภาพการโหลดหน้าเว็บ (Page Speed)
ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ มีผลต่อประสิทธิภาพการทำ SEO และประสิทธิภาพของผู้ใช้งานในการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ Google คงไม่พอใจแน่หากเว็บไซต์ของคุณมีการโหลดหน้าที่ช้าเกินไป ไม่ว่าจะด้วยการจุข้อมูลขนาดใหญ่ หรือมีไฟล์ภาพสุดละเอียด สิ่งเหล่านี้ต้องปรับปรุงและตรงสอบทุกครั้งว่าการโหลดที่ดีจะต้องไม่เกิน 3 วินาทีเสมอ - ประสิทธิภาพบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile-Friendly)
เนื้อหาควรถูกออกแบบให้เหมาะสมสำหรับการแสดงผลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยเนื้อหาที่เป็น responsive และมีประสิทธิภาพบนมือถือสูงก็จะได้รับการประเมินเชิงบวกตามมา - ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (User Experience)
ประสบการณ์การใช้งานที่ดีสามารถมีผลต่อการอัปเดตอันดับ เพราะเว็บไซต์ควรง่ายต่อการนำทางและมีการจัดเรียงเนื้อหาที่เข้าใจได้ทันที หลายคนมักลืมเหตุผลข้อนี้ในเรื่องของการนำเสนอเนื้อหาต่าง ๆ แต่สิ่งนี้เทียบได้กับโครงสร้างของการเขียน ไปจนถึงการนำเสนอต่าง ๆ ที่จะมีผลกระทบต่อผู้ใช้งานอย่างมาก - ความน่าเชื่อถือ
เนื้อหาควรมีแหล่งข้อมูลและแหล่งอ้างอิงที่มีน้ำหนัก เพื่อสร้างความเชื่อถือและมีความเป็น Authority ในสายงานหรือหัวข้อที่เกี่ยวข้อง สิ่งนี้จะช่วยให้ Google สามารถเก็บข้อมูลและอ้างอิงได้ว่ามีการเชื่อมโยงมาจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือ และยืนยันได้ว่าข้อมูลของเรามีความสมบูรณ์ในการนำเสนอ - ปริมาณเนื้อหาและความครอบคลุม
ลำพังคุณภาพของเนื้อหาควรมีปริมาณที่เพียงพอและครอบคลุมตามหัวข้อที่เลือก เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับข้อมูลที่เต็มที่และครอบคลุม แต่ก็ไม่ได้มีการกำหนดอย่างตายตัวว่าต้องเสนออย่างไรหรือจำนวนเท่าไหร่จึงจะเพียงพอ แต่มีเทคนิคหนึ่งอย่างก็คือ คุณสามารถที่จะถ่ายทอดได้อย่างครบถ้วนหรือไม่ และสามารถมั่นใจไปพร้อมกันได้ว่าผู้อ่านหรือผู้ชม จะไม่เบื่อไปเสียก่อน - เนื้อหาที่ไม่ซ้ำกัน
เนื้อหาที่มีการคัดลอกซ้ำจากเว็บไซต์อื่น ๆ หรือภายในเว็บไซต์เดียวกันอาจมีผลกระทบต่อการอัปเดตอันดับอย่างเห็นได้ชัด เพราะ Google คงไม่อยากให้มีการทำซ้ำหรือคัดลอกบทความไม่ว่าจะในกรณีใดก็ตาม - การจัดทำข้อมูลสำหรับ Featured Snippets
การจัดเตรียมเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับ Featured Snippets สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการปรากฏใน “กล่องข้อมูล” ด้านบนของผลการค้นหาได้ ซึ่งเรียกได้ว่าจะช่วยจัด Display พิเศษที่จะทำให้เนื้อหาของเว็บไซต์คุณโดดเด่นขึ้นมาเลยทีเดียว
ทั้งหมดนี้คือภาพรวมที่เราเข้าใจกันดีว่าเป็นสิ่งที่ Search engine อย่าง Google จะให้คะแนน แต่บอกได้เลยว่าหากเราเจาะลึกลงไปในรายละเอียดก็จะมีเทคนิคที่ต้องคำนึงตามมาอีกมากมาย ที่จะทำให้เจ้า Google นั้นสามารถพึงพอใจได้มากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นเราจึงเห็นได้เลยว่าการรับทำ SEO ให้กับหนึ่งเว็บไซต์นั้นมีเรื่องจุกจิกที่ต้องคำนึงถึงมากมาย ที่ไม่ใช่อาศัยเพียงแค่การทำ Content อย่างเดียว แต่ต้องดูด้วยว่าสิ่งที่นำเสนอนั้น มีความเหมาะสมตามหลักการทำ SEO หรือไม่ ที่จะช่วยให้เนื้อหาของคุณสามารถส่งตรงถึงผู้อ่านได้ถูกใจที่สุด
สรุป: การมุ่งสู่อันดับที่ดี ต้องไม่ได้มีดีแค่การนำเสนอ Content
เนื้อหาเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญและส่งผลต่ออันดับบน Google อย่างแน่นอน สิ่งนี้คือเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ การสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า น่าสนใจ และเชื่อมโยงกับหัวข้อหลักของเว็บไซต์เป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับสูงในผลการค้นหาของ Google ด้วยเหตุนี้แล้วหากคุณกำลังพยายามที่จะทำการตลาดออนไลน์ การเริ่มด้วยการพัฒนาเนื้อหาที่มีคุณภาพสามารถเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความเข้าใจให้กับผู้อ่าน จะทำให้เว็บไซต์ของเรามีตัวตนต่อลูกค้าอย่างเห็นได้ชัด เมื่อผู้อ่านรับรู้ถึงคุณค่าของเนื้อหาคุณ พวกเขามีความเชื่อมั่นและยินดีที่จะแชร์เนื้อหาของคุณต่อไป
แต่เมื่อไหร่ที่คุณต้องการความทรงพลังในการไต่ขึ้นไปสู่การจัดอันดับอีกขั้นบน Search engine สิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมเลยก็คือเรื่องของการทำ SEO ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณได้อยู่ในอันดับที่ดีกว่า ซึ่งจำเป็นต้องพึ่งพาปัจจัยอื่นอีกมากมาย เพื่อจะทำให้คุณเก็บรายละเอียดได้ทุกเม็ดตามสิ่งที่ Google ชอบและง่ายในการ Index ข้อมูล
เพราะลำพังเพียงการเสนอเนื้อหาอย่างเดียว อาจบอกอะไรไม่ได้นัก แต่การพยายามสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและน่าสนใจจะสร้างความสัมพันธ์ที่เสริมสร้างความเชื่อมั่นในเว็บไซต์ของคุณได้ในระยะยาว โดยการเชื่อมโยงเนื้อหาต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันเป็นกลุ่มก้อนจะช่วยให้ Google เข้าใจว่าเนื้อหาของคุณควรวางไว้ในจุดใดและเลือกเสนอให้กับ User ได้ตรงจุดมากขึ้น และทั้งหมดนั้นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงเลือกเสนอเนื้อหาแบบขอไปทีไม่ได้ เพราะถ้าหากเรา “หวังผลต่อการจัดอันดับ” แบบจริงจัง การวางโครงสร้างที่ดีมาก่อนจะเป็นบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งกับเว็บไซต์ของเรานั่นเอง