การค้นหาสิ่งต่าง ๆ บนเครื่องมือค้นหายอดนิยมอย่าง Google ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนยุคอินเทอร์เน็ตไปแล้ว การเข้าถึงเว็บไซต์เพื่อหาคำตอบหรือสิ่งที่ต้องการ ทำให้หลาย ๆ คนหรือธุรกิจเริ่มสร้างเว็บไซต์เพื่อเข้าถึงผู้คนเหล่านี้ โดยพึ่งพาสิ่งที่เรียกกว่า การทำ SEO (Search engine optimization) ซึ่งเป็นกระบวนการปรับปรุงเว็บให้เป็นไปมิตรกับเครื่องมือค้นหาและผู้ใช้งาน
ซึ่งหนึ่งในเทคนิคที่ได้รับความนิยมในสมัยก่อนที่ช่วยเพิ่มยอดเข้าชมให้เว็บได้เป็นอย่างดี ที่เรียกกันว่า “Doorway page” แต่เทคนิคนี้กลับไม่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน และถูกเตือนว่าไม่ควรนำมาใช้งาน ซึ่งในบทความครั้งนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันว่าเทคนิคนี้คืออะไร ทำงานอย่างไร แล้วทำไมเราถึงไม่ควรนำเทคนิคนี้มาใช้งานอีก
Doorway page คืออะไร
Doorway page หรือในอีกชื่อที่เรียกว่า “Gateway Page” คือเทคนิคการทำ SEO (สายดำ) รูปแบบหนึ่ง โดยการสร้างหน้าเว็บขึ้นมาเพื่อเป็น “ประตู” สำหรับการเข้าและเพิ่มยอดเข้าชมให้เว็บไซต์อื่น ๆ โดยมักจะมีการใช้คำหลัก (Keyword) ที่ได้รับความนิยม หรือมีการค้นหาเป็นจำนวนมาก มาเป็นคำหลักให้กับหน้าเว็บประตูนี้ เพื่อดึงดูดผู้คนให้กดคลิกเข้ามาแล้วถูกพาไปยังเว็บไซต์อื่นได้ในทันที
ทำไมเราถึงไม่ควรใช้งาน Doorway page
การทำ SEO เป็นกระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นมิตรต่อเครื่องมือค้นหา และมอบประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้งาน โดยมีหลักการและเทคนิคต่าง ๆ ที่นำมาใช้เพื่อเพิ่มการเข้าถึงตัวเว็บได้ แต่ไม่ใช่กับทุกเทคนิคที่ถูกต้องและได้รับการยอมรับ หนึ่งในนั้นคือ Doorway page หนึ่งในเทคนิคที่ถูกจัดว่าเป็น SEO สายดำ หรือ Black Hat SEO ซึ่งเป็นการทำ SEO ที่แอบใช้ช่องโหว่ของเครื่องมือค้นหา ไม่มอบประโยชน์อะไรให้แก่ผู้ใช้งาน รวมไปถึงมีโอกาสสูงที่จะถูกเครื่องมือค้นหาอย่าง Google พบเห็นและถูกลงโทษ มาดูกันเลยดีกว่าว่าทำไมเราจึงไม่ควรใช้เทคนนี้ในการทำ SEO
1. เว็บไซต์โดนลดความน่าเชื่อถือ
การใช้เทคนิค Doorway ทำให้ผู้ใช้งานที่กดเข้ามายังหน้าเว็บไซต์รู้สึกได้ทันทีว่าตัวเว็บนี้ไม่มีความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงมีการหลอกลวงผู้ใช้งานให้กดคลิกเข้ามา ลองนึกภาพดูว่าเรากำลังค้นหาอะไรบางอย่าง แล้วเหมือนกับพบคำตอบ แต่เมื่อกดคลิกเข้าไปกลับได้หน้าเว็บที่ไม่เกี่ยวข้อง และไม่มอบประโยชน์อะไรที่เราต้องการเลย เราย่อมรู้สึกได้ทันทีว่าเว็บไซต์นั้นไม่มีความน่าเชื่อถือ จนนำไปสู่การไม่กดคลิกเข้าชม หากเห็นชื่อเว็บไซต์ดังกล่าว
2. สร้างประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดี
ผู้ใช้งานที่กำลังหาอะไรบางอย่างบนเครื่องมือค้นหาบน Google มักมีเป้าหมายที่ต้องการค้นหาสิ่งบางสิ่งบางอย่างที่พวกเขาอยากได้คำตอบอยู่ แต่เมื่อพวกเขาเห็นหน้าเว็บที่เหมือนจะมีคำตอบ แต่เมื่อกดคลิกเข้าไปกลับไม่ได้คำตอบอะไรสักอย่าง ย่อมสร้างประสบการณ์ที่ใช้งานและความรู้สึกที่ไม่ดีให้อย่างแน่นอน ซึ่งมันจะทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกอคติและนำไปสู่การไม่ใช้งานเครื่องมือค้นหา หรือกดคลิกเข้าเว็บไซต์ได้อีกด้วย
3. บ่งบอกว่าเว็บไซต์ไม่มีคุณภาพ
เว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่ใช้เทคนิค Doorway มักจะเป็นเว็บไซต์ที่ไม่ได้เน้นคุณภาพ หรือไม่ได้มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มากนัก ซึ่งทำให้พวกเขาไม่มียอดการเข้าชม จนต้องหันมาใช้เทคนิคนี้เพื่อดึงผู้คนให้เข้ามายังเว็บไซต์ของตน ดังนั้นสันนิษฐานได้เลยว่าเว็บไหนที่มีการใช้เทคนิคนี้ เว็บไซต์นั้นมักจะไม่มีคุณภาพเสมอ (แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดเช่นกัน)
4. ลดการจัดอันดับเว็บไซต์
เทคนิค Doorway ได้ถูกทาง Google มองว่าเป็นเทคนิคที่ไม่มีประโยชน์ เพราะอย่างแรกไม่ได้มอบประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้งาน ตามหลักการที่เครื่องมือค้นหาต้องการ ดังนั้นเว็บไซต์ไหนที่มีการใช้เทคนิคนี้ ถึงแม้ช่วงแรกจะได้ยอดเข้าชมเว็บที่รวดเร็ว แต่ก็จะเสี่ยงถูกลดอันดับเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน
5. เสี่ยงถูก Google ลงโทษ
อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ว่าเทคนิคนี้ถูก Google มองว่าเป็นเทคนิคที่ไม่มีประโยชน์และแอบใช้ช่องโหว่ที่ไม่เป็นธรรมกับเครื่องมือค้นหาและผู้ใช้งาน จึงทำให้กลายเป็นหนึ่งในเทคนิคการทำ SEO แบบสายดำ ซึ่งหากเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ตรวจพบได้ อาจจะไม่ได้โดนแค่ลดการจัดอันดับเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังเสี่ยงถูกลงโทษอยางหนัก จนแบนไม่ให้ปรากฏบนหน้าผลการค้นหา (SERP) ไปอีกได้เลย
วิธีสังเกตว่าเว็บไหนมี Doorway page
เวลาเราค้นหาบางอย่างบน Google คงไม่มีใครหรอกที่อยากเข้าเว็บไซต์แล้วไปพบเจอเว็บที่ใช้เทคนิค Doorway page แล้วนำพาไปสู่หน้าเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้อง จนเกิดความรู้สึกไม่พอใจ และเกิดประสบการณ์ใช้งานที่ไม่ดี ดังนั้นการรู้วิธีสังเกตว่าเว็บไซต์ไหนใช้เทคนิคนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ถ้าอยากใช้งานเครื่องมือค้นหาและค้นพบแต่เว็บที่มีคุณภาพ โดยวิธีสังเกตมีดังนี้
1. เนื้อหาซ้ำซ้อน และไม่มีคุณภาพ
หากคุณพบว่าเว็บไซต์ที่เข้าชมไม่ว่าหน้าไหน ๆ ก็มีเนื้อหาที่คล้ายคลึงกัน รวมไปถึงมีการเปลี่ยนแปลงคำหลัก (Keyword) เล็กน้อย แต่กลับไม่ได้มอบประโยชน์อะไรให้แก่ผู้อ่าน ให้สันนิษฐานได้เลยว่าเว็บไซต์นั้นมีการใช้เทคนิค Doorway
2. มีการเปลี่ยนเส้นทางโดยอัตโนมัติ
ถ้าคุณเข้าเว็บไซต์สักหน้าใดหน้าหนึ่งแล้วถูกนำพาไปยังหน้าเว็บอื่นในทันที โดยที่คุณยังไม่ได้คลิกอะไรเลย และหน้าเว็บเพจที่ถูกพาไปกลับพบว่ามีเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือไม่ได้มอบประโยชน์ในสิ่งที่คุณต้องการ สิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่าเว็บนั้นมี Doorway
3. มีการสแปม Keyword มากเกินไป
เว็บไซต์ไหนที่มีการใช้ Keyword มากเกินไป จนเรียกได้ว่าสแปม เราอาจสันนิษฐานได้ว่าเว็บนั้นมีการใช้งาน Doorway เพื่อเว็บไซต์ที่ใช้เทคนิคนี้จำเป็นต้องขึ้นอันดับหน้าผลการค้นหาเป็นอันดับแรก ๆ เพื่อดึงดูดให้ผู้คนเข้าไป และพาไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์ที่ใช้ Doorway page มีแต่เว็บไซต์ไม่มีคุณภาพจริงหรือ ?
สำหรับใครที่อ่านมาถึงจุดนี้แล้ว คงสงสัยแน่ว่าเทคนิค Doorway page มีแต่เว็บที่ไม่มีคุณภาพใช้งานกันหรือเปล่า ? คำตอบคือ ไม่ได้เสมอไปว่าเว็บไซต์ที่ใช้เทคนิคนี้จะเป็นเว็บที่ไม่มีคุณภาพเสมอไป เทคนิค Doorway เป็นเพียงหนึ่งในเทคนิคการทำ SEO ที่มีจุดประสงค์ในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม การใช้เทคนิคนี้มักจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเว็บนั้นต้องการเพิ่มยอดเข้าถึงอย่างมาก โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้ใช้งานจนอาจก่อให้เกิดประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดี และความรู้สึกไม่พอใจ
แต่ไม่ได้หมายความว่าเว็บไซต์ที่ใช้เทคนิค Doorway จะเป็นเว็บที่ไม่มีคุณภาพเสมอไป ยังมีเว็บที่ใช้เทคนิคนี้และยังมีคุณภาพอยู่ด้วยเช่นกัน (ไม่มากก็น้อย) อย่างไรก็ดีข้อควรระวังในการใช้เทคนิคนี้ยังคงเหมือนเดิม เพราะเทคนิคนี้หากเว็บไซต์ไม่ได้มีเนื้อหาที่มีคุณภาพ หรือมอบประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้งานจริง จะเสี่ยงถูก Google ลงโทษและอาจแบนได้
บทสรุป Doorway page เทคนิคที่เสี่ยงโดน Google ลงโทษ
Doorway page เป็นหนึ่งในเทคนิคการทำ SEO ที่มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสในการแสดงผลบนเครื่องมือค้นหา Google เพื่อดึงดูดผู้คนให้กดเข้าเว็บแล้วพาไปยังหน้าเว็บที่ต้องการ แต่ในขณะเดียวกัน มันเป็นเทคนิคที่ถูกจัดว่าเป็น “Black Hat SEO” หรือ SEO สายดำ ซึ่งเป็นการทำ SEO แบบไม่ถูกต้อง รวมไปถึงไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานและเครื่องมือค้นหา การใช้เทคนิคนี้อาจทำให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสปรากฏบนหน้าแรกของผลการค้นหาได้มากขึ้น และเพิ่มยอดเข้าถึงของเว็บได้อย่างรวดเร็วในระยะสั้น แต่ในระยะยาว มันเสี่ยงที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณโดน Google ลงโทษ ทำให้การจัดอันดับลดลง หรือถูกลบออกจากผลการค้นหาเลย
นอกจากนี้เทคนิค Doorway ยังสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับผู้ใช้ เนื่องจากเมื่อผู้ใช้คลิกเข้าไป ยังเว็บไซต์ พวกเขาอาจถูกนำไปยังเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือไม่ตรงกับความต้องการ ซึ่งส่งผลให้เว็บไซต์ที่ใช้เทคนิคนี้ไม่ได้รับความน่าเชื่อถือ สรุปแล้ว แม้ว่าเทคนิค Doorway จะเป็นเทคนิคที่ดูเหมือนจะเป็นประโยชน์ในระยะสั้น แต่เมื่อพิจารณาในระยะยาว ความเสี่ยงที่จะโดน Google และเครื่องมือค้นหาอื่นๆ ลงโทษ ทำให้เว็บไซต์ของคุณเสียชื่อเสียง และสูญเสียผู้ใช้ เป็นเหตุผลที่ควรหลีกเลี่ยงการใช้เทคนิคนี้