5 วิธีการหา Lead ที่ใช่ ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

Picture of THAITOPSEO
THAITOPSEO
5 วิธีการหา Lead ที่ใช่ ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

เมื่อพูดถึงการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เรียกได้ว่าการหา Lead หรือผู้ที่มีความสนใจและมีโอกาสเป็นลูกค้าของเรานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อความสำเร็จในธุรกิจ ดังนั้นการรู้วิธีหาผู้จะมาเป็นลูกค้าเราที่ตรงกับเป้าหมายจึงเป็นสิ่งที่พลาดไปไม่ได้ เพราะหากว่าตอนนี้คุณไม่รู้ว่าลูกค้าของคุณอยู่ที่ไหน ก็เป็นไปได้ว่าคุณอาจนำ Solution ของธุรกิจไปตอบโจทย์ให้กับผู้คนไม่ได้นั่นเอง โดยวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการหา Lead ที่ใช่ เพื่อให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ” ดังต่อไปนี้

การหา Lead จุดเริ่มต้นที่ใช่ในการทำธุรกิจ

แน่นอนว่าเมื่อเราเริ่มต้นการทำธุรกิจสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรกๆ คือจำเป็นต้องมีลูกค้า ซึ่งหนึ่งในวิธีการหาคนที่จะมาอุดหนุนสินค้าหรือบริการของเราก็ล้วนแล้วแต่มีวิธีการมากมาย โดยเจ้าสิ่งที่เรียกว่าการหา Lead นี่แหละที่จะบอกว่าเราสามารถหาลูกค้ารายแรกและพร้อมจะต่อยอดลูกค้าต่อไปในอนาคตได้ต่อไปได้มากแค่ไหน ซึ่งเราจะมาพูดกันว่าวิธีการหา Lead ที่ได้ผลนั้นทำได้ยังไง

1.Content Marketing สร้างเนื้อหาที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์

1.Content Marketing สร้างเนื้อหาที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์

การทำ Content Marketing ไม่ได้เป็นเพียงการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างการเชื่อมต่อและการสื่อสารกับลูกค้าในรูปแบบที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ ของข้อมูลและสาระน่ารู้ที่สามารถตอบสนองความต้องการและปัญหาที่ลูกค้าเผชิญหน้า โดยความสำคัญก็คือ การรับรู้ถึงความต้องการของลูกค้าได้ด้วย

การสร้างเนื้อหาที่เข้าใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้า ช่วยให้ธุรกิจเราสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแรงและยั่งยืนกับลูกค้า พวกเขาจะรู้สึกถึงความใส่ใจและการเข้าใจที่เรามีให้แก่พวกเขา รวมไปถึงการสร้าง Brand Awareness สามารถช่วยเพิ่มความน่าจดจำของธุรกิจ และปรับเพิ่มความเชื่อมั่นในคุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เรานำเสนอ

การวัดผลของ Content Marketing ก็นับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำ Content Marketing เพื่อตรวจสอบและปรับปรุงประสิทธิภาพของเนื้อหา การวัดผลควรเน้นไปที่จำนวนการเข้าชม, จำนวนการแชร์, และการเข้ามาของ Leads หรือลูกค้าเป้าหมายจากเนื้อหาที่เราสร้าง ซึ่งการใช้วิธีเหล่านี้จะช่วยทำให้เราสามารถที่จะเห็นลูกค้าได้ชัดขึ้น ทั้งจากการเรียกความสนใจไปจนถึงการดึงดูดผู้คนให้เข้ามารับรู้เป้าหมายทางธุรกิจของเรา เป็นอีกหนึ่งการสร้าง Lead ชั้นดีที่จะทำให้เราสามารถได้กลุ่มลูกค้าที่ตรงจุดยิ่งขึ้น

2.การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization

2.การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization

คือการปรับปรุงเว็บไซต์และเนื้อหาเพื่อเพิ่มโอกาสในการปรากฏในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ในตำแหน่งที่สูงขึ้น ทำให้มีโอกาสสูงที่ผู้ใช้จะคลิกเข้ามาดูในเว็บไซต์ของคุณ จึงไม่แปลกเลยที่วิธีนี้จะทำให้คุณสามารถได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลหากพวกเขาค้นพบคุณเป็นอันดับแรก ซึ่งเว็บไซต์ที่ปรากฏในตำแหน่งสูงของผลการค้นหามักถูกเห็นว่ามีความน่าเชื่อถือและมีคุณภาพมากกว่า โดยการทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพเราสามารถที่จะทำได้ดังนี้

  • เน้นการใช้ Keywordsใช้ถูกต้อง – ควรเลือกคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและเนื้อหาของคุณ พร้อมทั้งวิเคราะห์ความยากง่ายในการแข่งขัน
  • การเพิ่มคุณภาพเนื้อหา – เนื้อหาที่มีคุณภาพสูงและเป็นประโยชน์สามารถทำให้ผู้ใช้งานอยู่ในเว็บไซต์ของคุณนานขึ้น
  • การปรับปรุงปัจจัยภายใน – การปรับปรุง external and internal link, เมนู, และโครงสร้างของเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้และเครื่องมือค้นหา

ซึ่งมีรายละเอียดหยิบย่อยอีกมากมายให้คุณได้ทำ แต่ถ้าหากว่าคุณไม่ได้มีเวลามากขนาดนั้น การเลือกบริษัทรับทำ SEO ให้ยื่นมือมาช่วยในเรื่องนี้ ก็เป็นทางออกที่ดีไม่น้อยทีเดียว

3.Email Marketing สร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนผ่านอีเมล

3.Email Marketing สร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนผ่านอีเมล

แม้ Email Marketing จะดูเป็นเรื่องล้าหลัง แต่เชื่อได้เลยว่ามีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน เพราะมันไม่ได้เป็นเพียงการสื่อสารข่าวสารหรือโปรโมชันเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความสัมพันธ์และหา lead สำหรับธุรกิจ เนื่องจากมันเกี่ยวข้องโดยตรงกับการขยายฐานลูกค้าผ่านการสมัครสมาชิกข่าวสารหรือสิ่งเสนอของที่เว็บไซต์ของคุณ โดยคุณสามารถรวบรวมอีเมลของผู้ที่สนใจในธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ของคุณ เพื่อส่งข้อมูลและเสนอข้อเสนอต่อไป เมื่อมีโปรโมชันหรือสินค้าใหม่ การแจ้งผ่านอีเมลสามารถกระตุ้นลูกค้าเก่าและใหม่ในการซื้อสินค้าหรือบริการ ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน สามารถส่งเนื้อหาที่มีคุณค่าและประโยชน์ต่อลูกค้า เช่น บทความ, คำแนะนำ, หรือข้อเสนอพิเศษ ทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกเห็นแลและเชื่อมั่นในแบรนด์ของคุณได้ดีทีเดียว

4.Social Media Marketing สร้างเครือข่ายและเชื่อมต่อกับลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดีย

4.Social Media Marketing สร้างเครือข่ายและเชื่อมต่อกับลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดีย

การทำ Social Media Marketing หรือ การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย กลายเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจทุกรูปแบบ เพราะตัวโซเชียลมีเดียเองก็เป็นสื่อยอดนิยมที่มีคนใช้งานมากมาย ซึ่งสามารถให้ธุรกิจสร้างเครือข่ายและเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น โดยเราสามารถทำได้ดังนี้

  • ให้ความสำคัญกับภาพและวิดีโอ: ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่นำเสนอผ่านภาพและวิดีโอที่มีคุณภาพจะสามารถดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่าตัวอักษรเพียงอย่างเดียว เพราะจะสื่อสารกับผู้คนได้ง่ายกว่า
  • ใช้เรื่องราวที่น่าสนใจ: การสร้างเนื้อหาที่มีเรื่องราวน่าสนใจและเกี่ยวข้องกับลูกค้า สามารถสร้างความประทับใจและประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์ได้
  • จัดการเนื้อหาให้เหมาะกับผู้ชม: ทำการวางแผนเนื้อหาคือสิ่งที่พลาดไม่ได้ โดยเราต้องรู้ว่าใครจะมาอ่าน content ของเรา และในเเต่ละเดือน มีความหลากหลายอะไรบ้างในการสร้าง content เพื่อตอบสนองต่อความสนใจของลูกค้า
  • สร้างการเชื่อมโยงกับลูกค้า: เราสามารถใช้ไอเดียสร้างสรรค์ในส่วนนี้ได้ไม่ว่าจะเป็น ให้สัมภาษณ์กับสิ่งที่ลูกค้าสนใจ หรือสร้างกิจกรรมที่ทำให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วม ทำให้เกิดการเชื่อมโยงที่แข็งแรงกับแบรนด์ สิ่งนี้จะช่วยสร้างความเหนียวแน่นในแบรนด์ต่อผู้คนได้ดีทีเดียว

5.PPC Advertising ใช้พันธมิตรในการสร้างโฆษณา

5.PPC Advertising ใช้พันธมิตรในการสร้างโฆษณา

การโฆษณาแบบ PPC (Pay-Per-Click) หรือการโฆษณาที่ชำระตามจำนวนคลิก เป็นเครื่องมือที่ให้ธุรกิจสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงประเด็น ด้วยการรับประกันว่าค่าโฆษณาจะถูกเรียกเก็บเฉพาะเมื่อมีผู้ที่สนใจจริง คลิกเข้าไปที่โฆษณาโดยจะแบกออกเป็นข้อดีก็คือ เราจะได้ผู้ที่สนใจบริการของเราโดยตรง อีกทั้งยังสามารถใช้วัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย ดังนั้นหากคุณมีเงินทุนที่มากพอ การลงทุนกับ PPC Advertising อาจเป็นคำตอบที่ดี

มีข้อกังวลเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นก็คือ คุณสามารถที่จะใช้งานมันได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพหรือไม่เท่านั้น ซึ่งก็จำเป็นต้องการใช้ประสบการณ์พอสมควร หรือในท้ายที่สุด คุณอาจจะต้องจ้างนักยิง Ads เพื่อทำให้แคมเปญมีความสมบูรณ์มากขึ้น

สรุป : การหา Lead เป็นเพียงก้าวแรกของการทำธุรกิจ

การหา Lead ที่ใช่สำหรับธุรกิจประสบความสำเร็จคือเรื่องที่สำคัญ และอย่างที่รู้กันว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย บางครั้งเราอาจจำเป็นต้องมีการทดลองตลาด ด้วยวิธีการต่าง ๆ มากมายกว่าจะได้เห็นถึงผลลัพธ์ที่พึงพอใจ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา คือแนวทางเส้นใหญ่ที่คุณเองก็สามารถนำไปปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อยกระดับผลลัพธ์ให้น่าพอใจยิ่งขึ้นได้ และถ้าหากคุณต้องการเพิ่มผลลัพธ์ทางด้านของการตลาดให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น บอกได้เลยว่าเรามีอีกหลายเรื่องให้คุณได้ติดตาม ซึ่งอาจนำพาคุณไปสู่วิธีการใหม่ที่แตกต่างกว่าใครในตลาด

แน่นอนว่าการหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอาจเป็นเพียงขั้นเล็ก ๆ ให้คุณก้าวต่อไป เนื่องจากเราจำเป็นจะต้องผ่านอะไรอีกมากมายเพื่อวัดใจกันว่าลูกค้าจะเชื่อมั่นในตัวเรามากแค่ไหน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หากคุณหา “ว่าที่ลูกค้า” ได้แล้วก็มีแนวโน้มว่าพวกเขาจะบอกต่อหรือส่งต่อเราให้คนอื่นได้รู้จักเช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าประมาทแม้ว่าคนที่คุยด้วยอาจจะยังไม่ใช่ลูกค้าของเราในตอนนี้ ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคตเขาอาจจะกลายเป็นลูกค้าคนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จก็เป็นได้

Search
Categories