แน่นอนว่าทุกการทำธุรกิจ ย่อมต้องมีการทำการตลาดเพื่อให้ธุรกิจตัวเองประสบความสำเร็จ และการตลาดที่ดีควรเป็นการตลาดที่เข้าถึงผู้คนได้อย่างหลากหลาย และน่าจดจำ อย่างไรก็ดีปัจจุบันการตลาดของเรามีหลายรูปแบบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงโฆษณาบน Google หรือสื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Youtube, TikTok แต่มีรูปแบบการตลาดหนึ่ง ที่ถือว่าใช้งานได้ง่าย และให้ผลตอบรับที่ดี แต่หลายคนกลับมองข้ามมันไป นั่นก็คือ SMS Marketing รูปแบบการตลาดชนิดหนึ่งที่ส่งข้อความไปยังโทรศัพท์ของลูกค้า แน่นอนว่าในปัจจุบัน เราคนใช้งานโทรศัพท์กันอย่างเข้าถึงโดยง่าย เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าโทรศัพท์ก็เป็นเหมือนส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน ด้วยนี้จึงนับเป็นการทำการตลาดรูปแบบหนึ่ง ที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างแพร่หลายแน่นอน
SMS Marketing คืออะไร
มาทำความเข้าใจในแบบง่าย ๆ กับคำ ๆ นี้ดีกว่า โดย SMS Marketing คือการตลาดรูปแบบหนึ่งที่จะจัดส่งข้อความให้เข้าถึงผู้คนผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อให้ผู้คนเห็นข้อความเราได้ทันที ซึ่งมีการใช้งานที่สามารถทำได้หลายรูปแบบ ให้คุณได้ประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น
- การขายตรงและโปรโมชั่นต่าง ๆ
- ประกาศข่าวสารทั่วไป
- การแจ้งเตือนการจัดส่ง
- การติดตามการสั่งซื้อสินค้า
- การแจ้งเตือน
- การติดต่อกลับเพื่อสนับสนุนลูกค้า
- ย้ำถึงการมีตัวตนของแบรนด์
โดยสิ่งเหล่านี้นับเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ ที่จะทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ แน่นอนการตลาดมีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการทำ SEO หรือ SEM รวมถึงธุรกิจในปัจจุบันมีทางเลือกหลากหลาย ที่จะใช้การตลาดแบบใดให้เหมาะสมกับธุรกิจตัวเอง แต่อย่างไรก็ดี SMS Marketing นับเป็นพื้นฐานที่ควรมีในการทำธุรกิจ และต่อไปเป็นเหตุผลว่าทำไมการตลาดแบบนี้ ถึงใช้งานได้จริงและควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ เพื่อทดลองตลาดได้กว้างขว้างมากยิ่งขึ้น นี่จึงเป็นทางเลือกชั้นดี ที่จะทำให้เราเปิดประตูสู่โอกาสบานใหม่ก็ได้
ทำไม SMS Marketing ถึงใช้งานได้จริงละ ?
อย่างที่เกริ่นไปในตอนแรก SMS Marketing คือรูปแบบการตลาดหนึ่งที่จะส่งข้อความไปให้ผู้คนได้ผ่านทางโทรศัพท์ และโทรศัพท์ในปัจจุบันนั่นถูกนำมาใช้งานอยู่เป็นประจำ หรือจะเรียกว่าเป็นสิ่งของที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการทำธุระส่วนตัว ธุระงาน เรื่องพักผ่อน คุณก็ต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับอะไรบางอย่าง และต่อไปนี้จะเป็นเหตุผลว่าทำไม การทำการตลาดแบบนี้ถึงใช้ได้จริง เพื่อตอกย้ำว่าสิ่งนี้จะไม่ตกเทรนด์ แม้ว่าจะมีการตลาดรูปแบบอื่นให้เราได้เล่นอีกมากมาย
1. ผู้คนชอบพิมพ์ข้อความคุยกันมากกว่าการพูดคุย
จากข้อมูลแบบสำรวจสอบถาม ได้แสดงให้เห็นว่า 89% ของผู้ตอบกล่าวว่า “พวกเขาชอบการส่งข้อความคุยกันเรื่องธุรกิจ มากกว่าการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์” อาจจะไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับหัวข้อนี้ เพราะใครหลายๆ คนในปัจจุบันก็ต้องชอบความสะดวกสบายที่เข้าถึงได้ง่าย และตัดความยุ่งยากทิ้งไป แน่นอนว่าสิ่งที่ทำให้สะดวกสบายและผู้คนติดกันก็คือ “โทรศัพท์” หลายๆ ครั้งที่เราไม่ได้สะดวกที่ใช้การพูดคุย หรือมีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้เราไม่อยากจะพูดคุยกันตรง ๆ (โดยเฉพาะในเชิงธุรกิจ) เราก็มักจะใช้การพิมพ์ข้อความ SMS เพื่อบอกกัน นอกจากนี้การพิมพ์ข้อความ ยังทำให้เราสามารถติดต่อกับอีกฝ่ายได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการอีกด้วย โดยไม่จำเป็นต้องเจอหน้า หรือโทรหากันทันที
2. การติดต่อได้ในแบบที่ง่าย
SMS Marketing ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการติดต่อลูกค้าได้ด้วยง่าย ยกตัวอย่าง เช่น การติดต่อแบบใช้การส่งข้อความ นั่นจะช่วยทำให้ทำให้ลูกค้าเข้าถึงการติดต่อได้แบบง่าย เพียงแค่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมา เปิดอ่านข้อความที่ส่งเข้ามา แน่นอนว่าบางครั้งหลายคนก็ปัดทิ้ง แต่เมื่อได้ผ่านตาเป็นประจำ ก็จะเกิดการจดจำในแบบง่าย ๆ และแน่นอนการติดต่อกันในแบบนี้ จะสร้างความสบายใจให้แก่ลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ง่ายขึ้นไปอีก อีกทั้งเรายังสามารถจดจำลูกค้าได้ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับลูกค้าด้วย
3. การเข้าถึงลูกค้าที่ง่าย
SMS Marketing เป็นการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มผู้คนที่ต้องการได้อย่างง่ายอยู่แล้ว เนื่องจากเราสามารถส่งข้อความเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมากและหลากหลายเวลา และนอกจากนี้ยังทำให้เราสามารถเจาะจงกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการรับรู้ได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณทำธุรกิจสัตว์เลี้ยง ก็แค่ส่งข้อความผ่านเบอร์มือถือที่ได้ให้กับลูกค้าที่สนใจ หรือลูกค้าที่มาใช้บริการแล้วแค่นั่น นั้นเป็นอะไรที่ง่ายมาก เพราะการส่งข้อความไปยังโทรศัพท์ลูกค้า เมื่อลูกค้าหยิบใช้โทรศัพท์เมื่อใดก็ต้องเห็นเมื่อนั่น ต่างกับการตลาดด้วยสื่อโซเชียลมีเดียวหรือ Google Search ที่มีการแข่งขันเพื่อขึ้นอันดับต้น ๆ ในหน้าแรก และมาจากการค้นหา ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้มีการเปิดอ่านจดหมายจากข้อความสูงถึง 98% (อีเมลอยู่ที่แค่ 20%) และยังช่วยให้คุณประหยัดต้นทุน และเข้าถึงลูกค้าได้อย่างง่ายดาย
ทำอย่างไรถึงจะทำให้การตลาด SMS มีประสิทธิภาพสูงสุด ?
SMS Marketing เป็นการตลาดที่ดูเข้าถึงผู้คนได้ง่าย แต่ในความง่ายนั้นก็ต้องมีขอบเขตของมันอยู่ ไม่ใช่แค่การส่งข้อความไปให้ลูกค้าแล้วจบ มันต้องมีวิธีการขั้นตอน หรือสิ่งที่ควรรู้ว่าอะไรควรทำ และอะไรที่ไม่ควรทำ เพราะฉะนั้นเราจะแนะนำเทคนิคแบบง่าย ๆ ที่จะทำให้การทำการตลาดเช่นนี้ ไม่ดูน่ารำคาญในสายตาลูกค้า และเรายังได้ประโยชน์สูงสุดจากมัน
1. อย่าสแปมให้มากนัก
การสแปมคืออะไร ? แน่นอนว่าการสแปมคือการส่งข้อความให้ซ้ำ ๆ หลาย ๆ รอบ ภายในระยะเวลาอันสั้น และแน่นอนว่าเทคนิคทางการตลาดเช่นนี้ เป็นเทคนิคที่ทำให้เราเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่และทุกเวลา แต่ก็นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะส่งเยอะเท่าไหนก็ได้ ส่งไม่ยั้งแบบไม่ให้อีกฝ่ายได้มีเวลาพัก เพราะไม่เช่นนั้น ผลลัพธ์จะเปลี่ยนจากจากการที่จะทำให้ลูกค้าจำเราได้ง่าย ก็จะกลายเป็นลูกค้าเกลียดเราและเอือมระอาไปกันหมด ซึ่งข้อแนะนำที่ดีสำหรับการทำการตลาดแบบนี้ก็คือ คุณควรส่งข้อความให้ลูกค้าเพียง 3 ข้อความต่อสัปดาห์เท่านั้น ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่เยอะและไม่น้อยจนเกินไป และเป็นการย้ำเตือนให้ลูกค้ารู้ว่าคุณยังจำเขาได้
2. ง่าย ๆ เข้าไว้
เมื่อเราได้เข้าถึงลูกค้า และลูกค้าเริ่มได้มีการทำการสั่งซื้อหรือใช้บริการเราผ่านทางข้อความแล้ว พยายามอย่าพิมพ์ข้อความที่ยาวจนเกินไป ไม่ต้องเขียนข้อความที่ยึดยาว คุณสามารถทำได้โดยการใช้ข้อความแบบง่าย ๆ สั้น กระชับ และได้ใจความที่ต้องการจะบอก เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนลูกค้าจนเกินไป รวมถึงสามารถที่จะมองได้ง่าย เพียงแค่กวาดสายตา (ข้อแนะนำสำคัญที่อย่าลืม อย่าสแปมหรือตอบข้อกลับข้อความด้วยจำนวนที่มากไป)
(credit : https://www.wordstream.com)
3. ทำให้ข้อความของคุณรู้สึกพิเศษ
อย่างที่คุณรู้แล้วว่าการทำ SMS Marketing นั่นสามารถทำให้เข้าถึงผู้คนได้ง่าย และเป็นจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะประสบความสำเร็จในเรื่องของการตลาด วิธีการหนึ่งจะทำให้คุณทำได้ดียิ่งขึ้น นั่นคือการเพิ่มความเอาใจใส่กับลูกค้า โดยการนำวิธีการทางจิตวิทยาเล็ก ๆ น้อย ๆ มาประยุกต์ใช้ วิธีการนี้ทำได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น
– การเรียกพวกเขาด้วยชื่อ
– ตอบข้อความเหมือนกำลังได้สนทนากันอยู่
– แนะนำสินค้าและบริการที่พวกเขาสนใจจากประวัติการซื้อขาย
– การตอบกลับข้อความเป็นพิเศษ (ข้อความที่มีเนื้อหาเฉพาะเจาะจงกับผู้รับ)
– ส่งการ Updates เกี่ยวกับสิ่งที่เราทำให้พวกเขารับรู้
แน่นอนว่าการแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบ นั่นก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ลูกค้าได้รู้สึกว่าพวกเขานั้นพิเศษ เหมือนกับลูกค้าระดับ VIP และสิ่งนี้ยังเป็นการสร้างเสน่ห์ทางธุรกิจ ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถที่จะจดจำได้อย่างยาวนาน บอกได้เลยว่าใคร ๆ ก็ชอบถูกเอาใจทั้งนั้น จึงไม่แปลกเลย ที่วิธีนี้จะดูเป็นมิตรและเข้าถึงตัวได้ง่าย
4. ใช้ประโยชน์จากแบบสอบถามให้ถึงที่สุด
การรีวิวหรือคำติชมที่ได้จากแบบสอบถามนับเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาด หากคุณละเลยจุดนี้ไป อาจจะทำให้การทำตลาดของคุณเสียหายหนักได้ แต่อย่างไรก็ดีเมื่อมีคำติชมหรือการวิจารณ์ คุณควรที่จะรับฟังและพยายามนำมาปรับปรุงแก้ไขให้มันดีขึ้นเข้าไว้ แน่นอนว่าวิธีการที่ถูกนำมาใช้ใหม่ที่สามารถนำมาใช้กับ SMS Marketing นั่นก็คือการให้ลิงค์หรือการติดต่อกลับสำหรับการตอบแบบสอบถามและรีวิวผ่าน SMS หลังการใช้บริการ ถ้าหากต้องการให้ลูกค้าตอบกลับแบบสอบถาม หรือแบบประเมินความพึงพอใจ โดยเราขอแนะนำว่า คุณควรใช้คำถามสั้น ๆ กระชับได้ใจความ ที่มีตัวเลือกคำตอบแบบง่าย ๆ เช่น ดีมาก ดี พอใช้ แย่ เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าใจอย่างง่าย และไม่ต้องเสียเวลากับการอ่านรายละเอียด และนอกจากนี้เรายังสามารถใช้ประโยชน์จากการให้ลูกค้าตอบแบบสอบถามได้ โดยการส่งส่วนลดหรือโปรโมชั่นให้กับลูกค้าที่ตอบกลับ ไม่ว่าจะให้คะแนน หรือการรีวิว เพื่อให้พวกเขารู้สึกดี ที่มีส่วนร่วม และอาจจะทำให้พวกเขากลับมาใช้บริการอีกครั้ง เป็นการสร้างวามประทับใจได้อีกแง่หนึ่ง
ไม่ว่าด้วยวิธีการตลาดแบบใดก็ตาม สิ่งสำคัญก็ยังคงเป็นการเข้าถึงผู้คนให้ได้มากที่สุด การตลาดที่ดีคือการทำให้ผู้คนจดจำเราได้ และ SMS Marketing ก็ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่นักการตลาดควรจะนำมาใช้กันเป็นพื้นฐาน เพราะไม่ต้องใช้ต้นทุนอะไรสูง แถมยังได้ประสิทธิภาพที่เกินราคาในการเข้าถึงผู้คน สุดท้ายการตลาดเช่นนี้อาจจะไม่ใช่วีธีทางการตลาดที่ดีที่สุด แต่ก็เป็นการตลาดที่ทำได้ง่ายและเข้าถึงผู้คนโดยรวมได้ง่าย อย่างไรก็ดีวิธีการหรือรูปแบบของแต่ละธุรกิจในการใระบบการส่งข้อความ อาจจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่อย่าลืมหัวใจสำคัญในการทำการตลาดที่ดีไปโดยเด็ดขาดว่ามันคืออะไร