เพิ่มประสิทธิภาพ Domain Authority ให้มีคะแนนสูงขึ้นได้ง่าย ๆ ภายใน 5 วิธี

THAITOPSEO
THAITOPSEO
มารู้จัก-Domain-Authority

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาดออนไลน์ที่มีความช่ำชองเก๋าประสบการณ์ หรือ นัก SEO หน้าใหม่ เราเชื่อว่าคุณคงได้ยิน หรือ อ่านเจอคำว่า Domain Authority (DA) ผ่านตามาไม่มากก็น้อย ถ้าคุณเคยได้ยินคำนี้ บทความของเราจะมาสอนคุณให้รู้จักกับ 5 วิธีที่จะมาเพิ่มประสิทธิภาพทำให้ค่าคะแนน DA ของคุณมีแรงค์ที่สูงขึ้น หรือ ถ้าคุณไม่เคยได้ยินคำนี้มาก่อนก็ไม่เป็นไร เพราะบทความนี้เราจะมาปูพื้นฐานความเข้าใจให้คุณแบบง่าย ๆ กัน

Domain Authority คืออะไร ทำไมต้องมีการให้ค่าคะแนนด้วยล่ะ

Domain Authority คืออะไร

Domain Authority เรียกย่อ ๆ ว่า DA หรือแปลเป็นไทยว่า ความน่าเชื่อถือของโดเมน ซึ่งการจัดอันดับ DA เป็นแนวคิดของ MOZ ที่เป็นบริษัทผู้พัฒนาซอฟแวร์ด้านการตลาดชื่อดัง โดยการจัดอันดับโดเมนจะมีการคำนวณคะแนนจาก Backlink , อายุเว็บไซต์, และ ขนาดเว็บไซต์เป็นหลัก และเกณฑ์การให้คะแนนจะมีตั้งแต่ 1-100 ถ้าโดเมนไหนได้คะแนนมาก นั่นหมายถึงโดเมนนั้นมีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือสูง

แล้วทำไมมันต้องมีการให้คะแนน DA ด้วยล่ะ?

สาเหตุที่มีการจัดอันดับคะแนน DA เพราะจะได้เป็นการสร้างมาตรฐานให้เกิดความน่าเชื่อถือแก่เว็บไซต์ ให้เกิดความเชื่อมั่นว่าเว็บไซต์ที่เราได้เข้าไปนั้นได้รับคะแนนความน่าเชื่อถือจาก MOZ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาซอฟแวร์ด้านการตลาดระดับโลก โดยสามารถนำผลคะแนน DA ไปใช้อ้างอิงสำหรับเผยแพร่ข้อมูล หรือใช้ต่อยอดอื่น ๆ ตามกลยุทธ์ทางการตลาด ถ้าพูดให้เห็นภาพอีกนิดนั่นคือ MOZ พยายามเป็นหน่วยงานกลางที่อยากสร้างมาตรฐานในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์นั่นเอง และ Google ก็จะนำคะแนน DA ที่ได้จากการเก็บข้อมูลโดย MOZ ไปอ้างอิงเพื่อจัดอันดับเว็บไซต์อีกทอดหนึ่ง

domain authoritymoz-da

จากภาพเป็นตัวอย่างการให้คะแนน DA

หลักการคำนวณคะแนน Domain Authority ซึ่งหัวข้อนี้คุณจำเป็นต้องรู้

หลักการคำนวณคะแนน

ในการให้คำนวณคะแนนเพื่อจัดอันดับค่า DA สิ่งที่ MOZ ตระหนักมากที่สุด นั่นคือคุณภาพและความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ ซึ่งการคำนวณคะแนน DA ของ MOZ จะใช้ระบบ เมทริกซ์ ตามหลักคณิตศาสตร์ มาใช้คำนวณ ฉะนั้นสิ่งที่สามารถยืนยันเป็นหลักฐานได้ดีว่าเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ สิ่งนั้นต้องเป็นหลักฐานทางตัวเลข หรือ จำนวนเชิงปริมาณ ที่ระบบสามารถรวบรวมเพื่อคำนวณได้ นั่นคือ

  1. Domain Popularity คือ จำนวนการ Backlinks หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆคือ จำนวนครั้งที่เว็บไซต์ของคุณถูกนำไปอ้างอิงข้อมูลในเว็บไซต์อื่น หรือ ถูกแชร์สู่สาธารณะโดยผู้เข้ามาเยี่ยมชม ซึ่ง MOZ จะรวบรวมข้อมูล Backlink มาจาก Explorer ของ Google แบบ Real-Time ตลอดเวลา

  2. Domain Size คือ จำนวนลิ้งก์ หรือ หน้าเพจที่ Google ค้นหาเจอบนระบบ Search Engine ถ้าเว็บไซต์ของคุณมีการค้นพบหน้าเพจจาก Google มากเท่าไหร่ นั่นหมายความว่าเว็บไซต์ของคุณมีขนาดโดเมนที่ใหญ่มาก และโดเมนที่มีขนาดใหญ่ที่แหละจะทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาบน Google มากขึ้น

  3. Domain Age คือ อายุของโดเมน เนื่องจากทุกวันนี้มีเว็บไซต์เกิดขึ้นมาใหม่ตลอดเวลา ยิ่งเว็บไซต์ไหนเกิดขึ้นมาใหม่ยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่ MOZ จะพิจารณาอันดับคะแนน DA ให้อยู่ในอันดับที่ต่ำ เพราะเว็บไซต์เกิดใหม่เหล่านี้ไม่ได้ใช้เวลาที่ยาวนานในการพิสูจน์ความน่าเชื่อของเนื้อภายใน ผ่านกระบวนการ Backlinkและ Domain Size ฉะนั้นคุณจำเป็นต้องมีการอัปเดตและพัฒนาเว็บไซต์ตลอดเวลา เพื่อระบบ MOZ ตรวจสอบความน่าเชื่อถือสำหรับพิจารณาคะแนน DA ให้สูงขึ้น

มารู้จักกับ 5 วิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่ออัพคะแนน Domain Authority ให้สูงขึ้น ซึ่งคุณสามารถทำตามได้ไม่ยาก

5 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพ Domain Authority

ในการจัดอันดับคะแนนของโปรแกรม MOZ จะใช้ระบบเมทริกซ์ในการพิจารณาเพื่อคำนวณคะแนน ซึ่งคุณอาจมีข้อสงสัยในใจไม่น้อย ว่าถ้าคุณอยากจะเพิ่มประสิทธิภาพเพื่ออัพคะแนน DA ให้มีอันดับที่สูงขึ้น คุณจำเป็นต้องไปปรับปรุงพัฒนา Backlinks , Domain Size และ Domain Age สามสิ่งนี้หรือเปล่า ซึ่งเราอยากจะบอกคุณว่า เรามีวิธีดีๆ 5 วิธี ที่จะมาทำให้การอัพคะแนน DA ของคุณให้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น และเป็นวิธีที่ได้ผลในระยะยาวด้วยนะ

1.นำบัญชีโดเมนเว็บไซต์ของคุณไปอยู่ในเว็บไซต์อื่นที่มีการรวบรวมเนื้อหาประเภทเดียวกับเว็บของคุณ
กรณีที่เว็บไซต์ของคุณมีขนาดเล็ก และ เพิ่งสร้างได้ไม่นาน ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะได้รับความน่าเชื่อถือจาก MOZ ฉะนั้นคุณควรลงทุนด้วยการนำมันไปฝากไว้ในเว็บไซต์อื่นที่มีการรวบรวมเนื้อหาประเภทเดียวกับคุณ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึง Domain Size ของ Google และ Backlink อีกด้วย

2.เขียนเนื้อหาของคุณให้ออกมามีคุณภาพมากที่สุด
การเขียนเนื้อหาคอนเทนต์ให้มีคุณภาพล้วนเป็นหัวใจหลักในการจัดอันดับเว็บไซต์ ไม่เพียงแต่ Google ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหาเท่านั้น เพราะระบบ MOZ ก็ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหาเช่นกัน ถ้าคุณต้องการพี่จะเพิ่มคะแนน DA ของคุณ คุณควรเขียนเนื้อหาให้มีคุณภาพตามหลักการตรวจสอบของ อัลกอริทึ่ม EAT ได้แก่

  • Expertise (ผู้เชี่ยวชาญ) = คุณมีความเก่งและความเชี่ยวชาญในหัวข้อนั้นมากน้อยแค่ไหน
  • Authority (อำนาจ) = เนื้อหาของคุณได้รับความนิยมในสังคมมากน้อยแค่ไหน
  • Trust (ความเชื่อมั่น) = เนื้อหาของคุณได้รับความเชื่อถือเรื่องของข้อมูล และ จริยธรรมในการนำเสนอจากผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้คุณต้องโฟกัสไปที่การใช้คำ Keyword ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสให้บทความของคุณถูก Backlink ความน่าเชื่อถือ ไปสู่คนภายนอกมากขึ้น และยิ่งบทความของคุณถูก Backlinkมากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้ระบบ MOZ ชอบใจ จนต้องเพิ่มคะแนน DA ของคุณให้อยู่ในอันดับที่สูงขึ้น

3.เน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์
นอกจากการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพแล้ว คุณควรสร้างเนื้อหาเน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เช่น การใส่แผนภูมิรูปภาพแทนการอธิบายข้อมูลในเนื้อหา, การใส่ Chat Bot ลงไปในเว็บไซต์ และ การใส่วิดีโอเพื่ออธิบายข้อมูล เป็นต้น เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้บทความของคุณมีความน่าสนใจมากขึ้น สิ่งนี้แหละมันคือการใส่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้และทำให้มีความน่าสนใจมากกว่าการอธิบายซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว ที่อาจทำให้ผู้อ่านเกิดความเบื่อหน่ายก็เป็นได้

4.ลงทุนโปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
การโปรโมทยังเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ให้ได้ดีในธุรกิจทุกขนาดไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ไปจนถึงธุรกิจขนาดเล็ก และการโปรโมทมันคือกลยุทธ์การตลาดร่วมสมัยที่ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น ถึงแม้ว่าการโปรโมทเว็บจะไม่ได้ถูกนำมาคิดเพื่อจัดอันดับเว็บไซต์ใน Google หรือ ค่าคะแนน DA ของ MOZ แต่การโปรโมทเว็บนั้นช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้เข้าชมเกิดความสนใจที่จะแชร์เว็บไซต์ของคุณไปสู่สาธารณะมากขึ้น

5.คุณต้องพยายามตรวจสอบลิ้งก์ที่มีปัญหา
ตรงนี้เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญมาก เพราะถ้าเว็บคุณมีปัญหาจะทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถ Backlink ได้ และสิ่งนี้จะส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณได้รับคะแนน DA จาก MOZ อยู่ในลำดับที่ต่ำ
ซึ่งวิธีการตรวจสอบลิ้งก์ที่มีปัญหามีดังนี้

5.1. ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบคุณภาพของ Backlink เช่น โปรแกรม ATOMSEO หรือจะเข้าไปตรวจสอบ Backlink ที่เว็บไซต์ www.monitorbacklinks.com ก็ทำได้เช่นกัน
5.2. สร้างเนื้อหาสำรองที่สามารถมาทดแทนเนื้อหาหลักในกรณีที่เว็บไซต์ของคุณมีปัญหาจนไม่สามารถเข้าถึงได้
5.3. ติดต่อเอเจนซี่ที่รับทำบทความ SEO อย่างบริษัท Thaitop SEO หรือ คนที่สามารถแก้ไขปัญหาของ Backlink ได้ เพื่อให้เขามาตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น และเป็นการปกป้องข้อมูลในเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย

4 ข้อควรรู้ ที่หลายคนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Domain Authority รับรองถ้าคุณได้รู้แล้ว คุณจะกระจ่างกว่าใครเพื่อนแน่นอน

4 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ Domain Authority

หลังจากที่เราได้นำเสนอข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Domain Authority เพื่อปูพื้นฐานความเข้าใจให้คุณแล้ว และ เรายังนำเสนอ 5 วิธีดีๆในการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่ออัพค่าคะแนน DA ให้คุณอีกด้วย เราเชื่อว่ามีการผู้คนส่วนมากยังมีความรู้ความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้อยู่ ซึ่งหัวข้อนี้เราจะขอแถมความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคะแนน DA ให้คุณได้เข้าใจเพิ่มเติม เพื่อเสริมความรู้ให้คุณเป็นนักเขียน SEO ที่รู้ลึกมากขึ้น

1. คะแนน Domain Authority ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ใช้จัดอันดับเว็บไซต์ใน Google
คุณเข้าใจไม่ผิดหรอกว่าคะแนน DA ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์ใน Google เพราะคะแนน DA เป็นแค่การให้คะแนนความน่าเชื่อถือของระบบ MOZ เท่านั้น พูดง่าย ๆ คือค่าคะแนน DA มันเป็นคะแนนทุติยภูมิที่ได้มาจากการรวบรวมโดยคนอื่นอีกที ซึ่ง Google จะใช้ข้อมูลส่วนนี้มาใช้เพื่ออ้างอิงในการจัดอันดับและไม่มีผลโดยตรง เป็นแค่ข้อมูลทุติภูมิที่ใช้ในการอ้างอิงเท่านั้น

2. การเพิ่มคะแนน Domain Authority อาจไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของเว็บไซต์
การที่เว็บไซต์ไหนมีคะแนน DA สูงไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเว็บไซต์และน่าเชื่อถือเสมอไป เพราะการคำนวณผลคะแนน DA จะเก็บแต่ข้อมูลเชิงปริมาณเท่านั้น โดยเน้นความสำคัญไปที่ตัว Backlink เป็นหลัก ซึ่งสมัยนี้มันก็มีเทคนิควิธีการสร้าง Backlink จำนวนมากที่เพื่อมาทำให้ได้รับความน่าเชื่อถือในมุมมองของ Google

3. Google มีอัลกอริทึ่ม PageRank ไว้ใช้ตรวจสอบการ Backlink โดยเฉพาะ
ก่อนที่ MOZ จะจัดอันดับคะแนน DA Google เองก็มีอัลกอริทึ่ม PageRank (PR) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการตรวจสอบเมทริกซ์ของBacklink โดยเฉพาะ ทำให้การเก็บรวบรวมคะแนน Backlink สำหรับการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคะแนน DA ของระบบ MOZ เสมอไป เพราะคะแนน DA เป็นแค่ดัชนีที่ Google ใช้ในการพิจารณาเพื่ออ้างอิงการจัดอันดับเท่านั้น

PageRank (PR)

จากภาพ: wikipedia.org
ตัวอย่างการทำงานของอัลกอริทึ่ม PageRank (PR)

4. คุณสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพควบคู่กับการทำ Off-page SEO ได้
เพราะว่าการปรับปรุงประสิทธิภาพของ DA จำเป็นต้องอ้างอิง Backlink จากเว็บไซต์เดิมเป็นหลัก ซึ่งคุณสามารถใช้วิธี Off-page (ศึกษาความแตกต่างระหว่าง Off-page และ On-page ได้ที่นี่ คลิก) สำหรับโปรโมทเว็บไซต์เพื่อให้เกิดการ Backlink ไปสู่คนภายนอกมากขึ้น ซึ่งการคำนวณคะแนน DA ระบบมันก็เก็บข้อมูลแบบ Real-Time จาก Backlink ที่ถูกอ้างอิงตลอดเวลา

สรุป 5 วิธีสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพคะแนน DA ให้มีค่าคะแนนที่สูงขึ้น

คะแนน Domain Authority ( DA) หรือ คะแนนความน่าเชื่อถือของโดเมน เป็นดัชนีให้ค่าความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ ที่รวบรวมโดย MOZ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาซอฟแวร์การตลาด โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ให้กับผู้เยี่ยมชม ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่ออัพคะแนน DA ให้สูงขึ้น สามารถทำได้ 5 วิธี ดังนี้

1.นำบัญชีโดเมนของคุณไปอยู่ในเว็บอื่นที่มีการรวบรวมเนื้อหาประเภทเดียวกับคุณ
2.เขียนเนื้อหาของคุณให้ออกมามีคุณภาพมากที่สุด
3.เน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เยี่ยมชม
4.ลงทุนโปรโมทเว็บให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
5.คุณต้องพยายามตรวจสอบลิ้งก์ที่มีปัญหา

ซึ่งทั้ง 5 วิธีนี้เป็นการอัพคะแนน DA ให้อยู่ในอันดับที่สูงขึ้นในระยะยาว นอกจากนี้สิ่งที่คุณควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคะแนน DA ก็คือ คะแนนนี้ไม่ได้ถูกนำมาเป็นปัจจัยที่ใช้จัดอันดับเว็บไซต์ใน Google คะแนน DA มีไว้เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงการจัดอันดับเท่านั้น ซึ่งเราขอให้คุณพยายามโฟกัสไปที่การสร้างเนื้อหาของบทความให้มีคุณภาพ และ การโปรโมทบทความเว็บไซต์ไปสู่สาธารณะเพื่อให้เกิดการแชร์ต่อมากขึ้น รวมถึงการพยายามหมั่นตรวจสอบ Backlink เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการเข้าชม เพียงเท่านี้เว็บของคุณก็มีคุณภาพโดนใจ Google และประทับใจเกณฑ์การจัดอันดับคะแนน DA ของ MOZ แล้ว

Search
Categories