SEO Keywords ในที่นี้คือ คีย์เวิร์ดคำที่เป็นหัวข้อหรือคำหลักที่อยู่ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการทำ SEO โดยส่วนใหญ่จะพบได้ในเว็บไซต์ที่เขียนบทความให้ความรู้มากกว่า และแน่นอนว่าผู้ที่จะค้นหาคำหรือหัวข้อเหล่านี้จะต้องเป็นกลุ่มผู้เข้าชมที่กำลังมีความสนใจหรือกำลังจะเริ่มทำเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ดังนั้นแล้วจึงกล่าวได้ว่าคำเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญอย่างมากกับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เริ่มเรียนรู้หาข้อมูลก่อนลงมือทำ หรือผู้ที่กำลังลงมือทำเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับ Search Engine Optimization อยู่แล้ว
SEO Keywords ยอดนิยมที่มักจะถูกใช้ในการค้นหา
จากตารางด้านล่างนี้จะเป็นแสดงให้เห็นถึงคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับการทำ SEO ที่ได้รับความนิยมใช้มากในการค้นหาข้อมูลจากผู้ใช้งาน โดยอ้างอิงข้อมูลมาจากเครื่องมือการค้นหาคีย์เวิร์ดฟรี (Free Keyword Tool) ของ WordStream และต่อมาก็ทำให้คำเหล่านี้สามารถใช้เป็นคีย์เวิร์ดในการเขียนบทความเกี่ยวกับ SEO ได้ เพราะถือว่าเป็นคีย์เวิร์ดที่มีประสิทธิภาพสูง
ดังนั้นถ้าหากคุณต้องการเขียนบทความที่เป็นความรู้เกี่ยวกับเรื่อง SEO และได้เลือกใช้คียเวิร์ดเหล่านี้เพิ่มเข้ามาในเนื้อหาหรือเข้ามาเป็นหัวข้อด้วย นั่นถือว่าเป็นตัวช่วยในคัดกรองผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ เพราะคงจะมีแค่กลุ่มคนที่สนใจในเรื่องของการทำ SEO เท่านั้นที่สนใจอยากจะเข้ามาในเว็บไซต์ นอกจากนี้การเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่ถูกต้องและสอดคล้องจะทำให้เว็บไซต์ได้รับ Traffic ที่มีคุณภาพ เพราะปัจจุบันผู้สนใจทำ SEO นั้นมีมากขึ้นทุกวันจริง ๆ
อย่างไรก็ตามการที่จะก้าวไปข้างหน้าได้ เราจะต้องเริ่มต้นจากรู้ว่า SEO คืออะไรกันแน่?
ทุกคนทราบกันดีว่าในการทำ SEO ให้ออกมาดีที่สุดคุณจะต้องทำทุกสิ่งอย่างที่เห็นถึงความแตกต่างบนเว็บไซต์ของคุณให้ได้ เพื่อเอาชนะกับการจัดอันดับของเครื่องมือค้นหา (SERPS) หรือเพิ่มผลลัพธ์ทั่วไปให้ดีขึ้นโดยที่คุณสามารถทำได้ฟรี ๆ และถ้าหากว่าคุณนั้นสงสัยว่าทำไม SEO มันจึงสำคัญมากขนาดนั้นกันแน่ อยากให้คุณลองนึกดูอีกครั้งว่าครั้งล่าสุดที่คุณได้ทำการค้นหาข้อมูลบน Google คุณค้นหาอะไรและทำไมถึงเลือกจะคลิกไปที่หน้าเว็บไซต์นั้น ๆ
ดังนั้นยิ่งถ้าคุณอยากรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะให้เว็บไซต์ของคุณนั้นได้ติดอยู่ในลำดับการค้นหาที่ดี แน่นอนเลยว่าอย่างแรกคือคุณต้องเข้าใจเรื่องของ Search Engines ที่เป็นเครื่องมือการค้นหาหลักของ Google ก่อนว่ามันมีการทำงานอย่างไร และรวมถึงในเรื่องของอัลกอริทึมที่มีความซับซ้อนมาก เพราะหากคุณเรียนรู้ในเรื่องพื้นฐานของสิ่งเหล่านี้ได้แล้วก็จะถือเป็นเรื่องที่ดีมากในการเริ่มต้นทำ SEO ดังนั้นบทความนี้จึงอยากจะบอกเคล็ดลับเล็กน้อยให้กับคนที่สนใจได้เรียนรู้ไว้เพื่อการเริ่มต้น
การใช้ Keywords ที่ได้รับความนิยมคือการเพิ่มโอกาสที่ดี
ในตอนนี้คุณก็รู้แล้วว่าสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญคืออะไรกันแน่ และสิ่งที่จะเป็นการเปิดโอกาสที่ดีที่สุดให้กับเว็บไซต์คุณก็คือ Keywords และเมื่อคุณรู้กลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการแล้วสิ่งที่คุณควรจะทำต่อจากนั้นคือใช้เครื่องมือตัวช่วยในการค้นหาคีย์เวิร์ดที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์คุณว่ามีคีย์เวิร์ดไหนบ้างที่กลุ่มเป้าหมายนิยมใช้ในการค้นหา และที่สำคัญคุณต้องดูด้วยว่าคีย์เวิร์ดที่คุณจะเลือกใช้นั้นมีอัตราแข่งขันมากน้อยแค่ไหนเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับเว็บไซต์ของคุณเอง แต่ถ้าหากคุณต้องการเขียนบล็อกหรือการทำ Facebook ads คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่ามีการปรากฏหัวข้อหรือคำอธิบาย URL หรือคำอธิบายรูปภาพใน Tag หรือไม่ เนื่องจาก Google ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากด้วยเหมือนกัน
ดังนั้นเพื่อที่จะทำให้ผู้เข้าชมเกิดความพอใจมากที่สุด Google จึงเลือกที่จะมองหาเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการค้นหานั้น ๆ อยู่เสมอ โดยเครื่องมือการค้นหาของ Google จะทำหน้าที่รวบรวมและตรวจสอบข้อมูลในหน้าเว็บไซต์ทั้งหมด ทั้งเนื้อหาคอนเทนต์หรือแม้แต่การตรวจสอบรูปภาพเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ว่าเว็บไซต์ไหนมีเนื้อหาที่ถูกต้องและตรงกับความต้องการของผู้เข้าชมจริง ๆ และเมื่อมีจำนวนหลากหลายเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้อง Google จึงมีการประเมินในส่วนอื่นตามมา เช่น นอกจากคีย์เวิร์ดการค้นหาที่จะต้องตรงกันแล้ว ก็ยังมีเรื่องของการเชื่อมโยงที่หลากหลายและมีคุณภาพสูงของเว็บไซต์นั้น ๆ เพราะสิ่งนี้ที่ผลในการประเมินของ Google มากอีกด้วยเหมือนกัน
การเชื่อมโยงของเว็บไซต์ที่จะเพิ่มความน่าเชื่อถือ
หากคุณมีการเชื่อมเว็บไซต์คุณด้วยลิงก์ที่มีประสิทธิภาพสูง หรือเนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณมีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาที่ปกติมีความน่าเชื่อถือมากอยู่แล้ว และการทำแบบนี้จะยิ่งทำให้เว็บไซต์คุณผ่านเกณฑ์การประเมินของ Google และที่สำคัญคือเว็บไซต์ของคุณจะถูกมองเห็นง่ายขึ้น ดังนั้นเทคนิคนี้ถือว่าเป็นอีกเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการโปรโมตเว็บไซต์ของคุณไปในทางอ้อมเพื่อสร้างยอดเข้าชมและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์อีกด้วย
การดึงดูดผู้เข้าชมเพื่อระยะเวลาการใช้งานในหน้าเว็บ
ยังมีอีกหนึ่งเคล็ดลับที่สำคัญที่คุณไม่ควรพลาดเลยเพราะ Google ให้ความสำคัญในเรื่องของประสบการณ์ของเว็บไซต์มาก ดังนั้นคุณควรการเพิ่มระยะเวลาการใช้งานให้กับหน้าเว็บไซต์ของคุณเอง เพื่อให้เข้าใจง่าย คือคุณต้องทำให้เว็บไซต์มีความสะดวกในการใช้งานและมีความน่าสนใจอยู่เสมอ เพราะงั้นเว็บไซต์คุณจึงควรมีคุณสมบัติหลักสำคัญดังนี้
- มีการโหลดเนื้อหาหรือหน้าเว็บไซต์ที่รวดเร็ว
- มี Sitemap เพื่อสะดวกในการหาหัวข้อหรือการเข้าถึงเนื้อหาในเว็บไซต์
- มีการใช้เนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซ้ำกับใคร แต่ก็ยังมีแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถืออ้างอิงไว้
- มีการใช้ภาพ หรือ วิดีโอเข้ามาเสริมนอกจากเนื้อหา
ดังนั้นหากเว็บไซต์ของคุณจะมีการตรวจสอบความถี่ของการที่ผู้เข้าชมเลือกคลิกเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของคุณ รวมถึงยังตรวจสอบระยะเวลาการเข้าใช้งานในเว็บไซต์ของคุณด้วย เพราะบ่อยครั้งที่เมื่อผู้เข้าชมได้คลิกเข้าไปใช้งานเพียงหน้าเว็บไซต์ไม่นานก็มีการกดออกมาจากหน้าเว็บ กลับมาที่หน้าค้นหาก่อนหน้าเหมือนเดิมซึ่งบางทีอาจจะเป็นเพราะคุณภาพของเว็บไซต์ยังไม่เป็นที่พอใจ แล้วยิ่งถ้าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้บ่อยครั้งกับเว็บไซต์ของคุณจริง ๆ ผลที่อาจจะตามมาคือเว็บไซต์ของคุณจะโดน Google แบนทันที หรือไม่ก็ถูกเลื่อนตำแหน่งไปทำให้ไม่ได้อยู่ในอันดับที่ดี เพราะแบบนี้คุณควรให้ความสำคัญกับความเร็วของเว็บไซต์และความน่าสนใจของเนื้อหาภายในเว็บไซต์เพื่อดึงดูดให้ผู้เข้าชมอยากอยู่ในเว็บไซต์ของคุณได้นานขึ้น
จากบทความในส่วนนี้เป็นเพียงเทคนิคในบางส่วนเท่านั้นที่อยากจะย้ำให้กับผู้ที่จะเริ่มทำ SEO จริง ได้รู้ว่าไม่ควรพลาดส่วนไหนบ้าง และมี SEO Keywords อะไรบ้างที่ผู้เข้าชมให้ความสนใจ แต่เพื่อการทำเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้นกว่านี้และถูกต้องตามความต้องการของ Google จริง ๆ คุณก็ควรที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมมากกว่าบทความข้างต้น ซึ่งเว็บไซต์ของเรายังมีการให้ความรู้ในส่วนอื่น ๆ อีกมากอย่างละเอียดเกี่ยวกับการทำ SEO ให้คุณได้ศึกษาต่อได้ และเชื่อว่าจะเพิ่มความเข้าใจให้คุณได้แน่นอน